Căn bệnh ít người biết khiến Dương Quý Phi không đẹp hoàn hảo

Google News

Dương Quý Phi là một trong các mỹ nhân đời Đường có vẻ đẹp hoàn hảo nhưng lại mắc phải bệnh hôi nách.

Dương Quý Phi có khuyết điểm là mùi cơ thể.

Dương Quý Phi là một trong tứ đại mỹ nhân của Trung Quốc, bên cạnh Tây Thi, Vương Chiêu Quân và Điêu Thuyền. Dân gian bao đời nay vẫn truyền nhau giai thoại Tây Thi đẹp đến mức cá phải lặn (Trầm Ngư), Vương Chiêu Quân khiến chim sa (Lạc Nhạn), vẻ kiều diễm của Điêu Thuyền khiến trăng cũng phải núp vào mây (Bế Nguyệt), thì Dương Quý Phi mỗi khi ngắm hoa, hoa đều rũ héo vì hổ thẹn (Tu Hoa). Tây Thi sống vào thời Xuân Thu, khoảng thế kỷ 7 – thế kỷ 6 TCN.

Ông khẳng định sau một quá trình khảo chứng rằng: Tây Thi thì chân to, Điêu Thuyền thì mắt to mắt nhỏ – mặc dù xét kỹ thì bất kỳ ai cũng mắt to mắt nhỏ nhưng nếu không rõ thì sẽ không nhận ra, còn đôi mắt của Điêu Thuyền thì lộ rất rõ nhược điểm này. Vương Chiêu Quân thì vai lệch, một bên cao một bên thấp. Dương Quý Phi trông thì bề ngoài rất ổn, rất phù hợp với con mắt thẩm mỹ của đời Đường, nhưng rất nhiều người không hề biết rằng cơ thể nàng có mùi hôi, vì thế nàng đặc biệt thích tắm gội.

Trong cuốn sách “Kỳ Liên Hải khâm phục Tứ đại mỹ nhân” do nhà văn Kỷ Liên Hải xuất bản, sau những khảo chứng công phu, ái phi của Đường Minh Hoàng có mùi cơ thể rất khó chịu. Hơn nữa, sở thích ăn vải thiều – loại quả tính nóng, gây toát mồ hôi – khiến căn bệnh hôi nách của nàng càng trở nên trầm trọng. Đây chính là lý do vì sao Dương Quý Phi thường xuyên tắm gội, để che đi khuyết điểm của bản thân.

Bên cạnh duy trì thói quen tắm gội thường xuyên, Dương Quý Phi còn sử dụng vị thuốc đặc biệt để giữ cơ thể thơm tho trong thời gian khá lâu. Góp phần khử mùi hôi trong vị thuốc này, không thể không nhắc đến lá dâu tằm và lá tầm gai. Các thị nữ sẽ ngâm lá dâu tằm, lá tầm gai cùng một số loại khác vào trong nước, sau đó dùng nước này tắm cho nàng.

Ngoài ra, tắm nước khoáng nóng cũng là một liệu pháp khử mùi hôi nách ưa thích của Dương Quý Phi. Lưu huỳnh và các khoáng chất ở suối Ly Sơn – nơi có hành cung ôn tuyền dành cho vua chúa – không chỉ khiến cơ thể sảng khoái, khỏe mạnh mà còn giúp ái phi của Đường Minh Hoàng làm đẹp da và khử mùi cơ thể rất hiệu quả.

Nhà thơ Bạch Cư Dị từng viết về cảnh tắm suối nóng của Dương Quý phi:

Non tơ, có gái họ Dương

Phòng khuê chưa kẻ tỏ tường âm hao

Của trời bỏ phí được nào?

Một mai sớm đã tuyển vào bên vua

Một cười trăm đẹp nở đua

Sáu cung phấn nhạt, son mờ, kém duyên

Xuân hàn, tắm nước ôn tuyền

Áo hoa rộn váng mỡ in da ngà

Thị tì nâng, lả vóc hoa

Móc mưa từ đó chan hòa nguồn ơn…

Chuyện tắm táp của họ Dương nổi tiếng đến nỗi trong tiểu thuyết Hồng lâu mộng” của tác giả Tào Tuyết Cần, nhân vật Giả Bảo Ngọc cũng từng làm thơ nhắc đến điều này: “Thái Chân ra tắm làn băng nuột”, Thái Chân chính là đạo hiệu của Dương Quý Phi thời còn xuất gia. Hội họa Trung Quốc thời xưa cũng có nhiều bức vẽ miêu tả cảnh nàng tắm.

Theo Tran Mai/Khỏe & Đẹp