Chân dung cô bé 12 tuổi gốc Việt vào Đại học top đầu thế giới

Google News

Alisa Phạm, cô bé 12 tuổi gốc Việt đã xuất sắc trở thành sinh viên của trường Đại học AUT, và trở thành sinh viên nhỏ tuổi nhất của trường từ trước đến nay.

Alisa Phạm là cô bé 12 tuổi gốc Việt, sinh viên nhỏ tuổi nhất của đại học AUT, cũng là người đã phá vỡ kỉ lục của chị gái lập cách đây hai năm.
Alisa Phạm là em gái của Vicky Ngô Ngọc, người đã đỗ đại học AUT khi chỉ mới 13 tuổi, và đã tốt nghiệp chương trình Cử nhân - Toán ứng dụng của AUT ở tuổi 15 và hiện đang theo học Tiến sĩ về khoa học dữ liệu.
Chan dung co be 12 tuoi goc Viet vao Dai hoc top dau the gioi
Alisa Phạm, cô bé 12 tuổi gốc Việt. Nguồn: NZHerald. 
Hiệu phó Andrew Speed của Selwyn College cho biết Alisa đã xuất sắc trong chương trình học cơ sở và đạt được điểm vào Đại học khi hoàn thành cấp độ 2 và 3. Cô bé đã đạt được 6 giải thưởng Xuất sắc và 9 bằng khen trong suốt quá trình học NCEA của mình tại trường Selwyn College năm 11 tuổi.
AUT hiện là trường đại học lớn thứ 2 ở NewZealand. Trường nằm trong top 40 trường đại học dưới 50 tuổi hàng đầu thế giới, theo Times Higher Education và được xếp hạng trong nhóm 1% và nhóm 300 (251-300) Đại học hàng đầu thế giới.
Chan dung co be 12 tuoi goc Viet vao Dai hoc top dau the gioi-Hinh-2
Viện Đại học Công nghệ Auckland. Nguồn: NZHerald. 
Phát ngôn viên của Đại học AUT, Alison Sykora cho biết: “Chúng tôi bị ấn tượng bởi thành tích học tập cũng như sự trưởng thành và thông minh của cô bé”.
Alisa đã đăng ký học Cử nhân Nghiên cứu Truyền thông của AUT với chuyên ngành về xây dựng thương hiệu kỹ thuật số và thương hiệu sáng tạo ở độ tuổi học cấp 2.
Văn phòng tuyển sinh Đại học của Đại học Stanford cũng muốn phỏng vấn cô bé với tư cách là một ứng viên tiềm năng.
AUT cho biết Alisa cũng sẽ có những đặc quyền như chị gái của mình trước đó. Điều này bao gồm các thỏa thuận an ninh đặc biệt, một đại sứ đi cùng với Alisa đến các lớp học trong học kỳ đầu tiên và sẽ có các cuộc họp thường xuyên với nhân viên hỗ trợ”.
Alisa cho biết bản thân lấy cảm hứng từ chị gái của mình. Mặc dù, có trí thông minh cao, nhưng rõ ràng Alisa vẫn chỉ là một đứa trẻ vô tư, hồn nhiên khi cười khúc khích khi được hỏi về sở thích của mình trong buổi phỏng vấn.
Alisa cho biết thú tiêu khiển của mình là bóng bơi lội và nghệ thuật. "Em thích vẽ truyện tranh và thiết kế thời trang khi ở một mình, nhưng em cũng thích chơi thể thao hoặc chơi game với bạn bè của mình. Em cũng giống như tất cả các bạn bè khác thôi" - Alisa nói.
Mẹ của Alisa, một người mẹ đơn thân chia sẻ rằng Alisa rất thông minh, con gái cô đã bắt đầu tự đọc sách từ năm 2 tuổi và đã có thế giới quan phong phú từ khi còn nhỏ.
Cô cho biết thêm: "Alisa cũng rất giỏi về ngôn ngữ, và tôi rất ấn tượng về cách Alisa có thể thông thạo tiếng Anh trong vài năm".
Mẹ cô cho biết Alisa, với sự hướng dẫn của cô, đã đồng sáng lập chi nhánh New Zealand của một tổ chức phi chính phủ Việt Nam có tên là Ngôi nhà thông thái vào năm 2020, chuyên cung cấp các lớp học trực tuyến về tiếng Anh, đào tạo kỹ năng mềm và tư vấn đầu tư.
Cô cho biết: “Alisa đã điều hành các chương trình trực tuyến và đưa ra lời khuyên cho các trẻ em Việt Nam khác, và gần đây đã tham gia với tư cách là một diễn giả để hỗ trợ trẻ em Việt Nam mồ côi cha mẹ vì COVID-19".
Mẹ cô cho biết Alisa cũng đã tích cực đầu tư vào thị trường chứng khoán NZ trong ba năm qua.
Trong tương lai, Alisa dự định sẽ lấy bằng luật sau khi hoàn thành chương trình học về truyền thông, nhưng ước mơ của cô bé là làm việc trong lĩnh vực truyền thông.
Alisa nói: "Em muốn theo đuổi sự nghiệp truyền thông và ước mơ của em là trở thành một nhà báo".
Nguyễn Uyên (Theo NZHerald)