Chân dung “Nhà vô địch Trái Đất 2022" vừa được Liên Hợp Quốc vinh danh

Google News

Nhân ngày Trái đất 22/4, Chương trình Môi trường của Liên Hợp Quốc (UNEP) vừa vinh danh ông David Attenborough (96 tuổi) là Nhà vô địch của Trái Đất 2022.

Giải thưởng danh giá "Nhà vô địch của Trái Đất 2022" của UNEP ghi nhận đóng góp của ông David Attenborough có những tác động mãnh mẽ, tích cực, mang tính đột phá về bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường trên trái đất.
Chan dung “Nha vo dich Trai Dat 2022
David Attenborough. 
David Attenborough là một phát thanh viên, nhà tự nhiên học nổi tiếng người Anh. Ông lần đầu tiên trình chiếu bộ phim truyền hình về thiên nhiên "Zoo Quest" trên truyền hình BBC vào năm 1954. Sự hiện diện của ông trong suốt hơn nửa thế kỷ qua các bộ phim tài liệu về thiên nhiên được dàn dựng công phu bởi BBC đã khiến ông trở thành một cái tên nổi tiếng không chỉ ở quê hương Anh, nơi ông được coi là báu vật quốc gia mà còn trên toàn thế giới.
Với lối dẫn chuyện minh triết và hấp dẫn, ông David Attenborough góp công lớn biến những series phim về thế giới hoang dã lan tỏa khắp thế giới và thu hút hàng tỷ người xem đến nay.

Các bộ phim tài liệu nổi tiếng của ông David Attenborough bao gồm: The Green Planet (Hành tinh xanh), A Plastic Ocean (Đại dương nhựa), A Life on Our Planet (Cuộc sống trên hành tinh)...
Theo Giám đốc điều hành UNEP Inger Anderson, Liên Hợp Quốc công nhận ông David Attenborough vì sự tận tâm của ông trong việc thể hiện một thế giới tự nhiên đúng nghĩa.

Nhà lãnh đạo UNEP chia sẻ: “Nếu chúng ta có cơ hội ngăn chặn được sự suy giảm khí hậu và đa dạng sinh học cũng như làm sạch các hệ sinh thái bị ô nhiễm, đó là bởi vì hàng triệu người trong chúng ta đã yêu hành tinh mà ông ấy (David Attenborough) đã ghi lại trên phim và bằng văn bản".
Chan dung “Nha vo dich Trai Dat 2022
Ông David Attenborough có đóng góp rất lớn trong việc bảo vệ thiên nhiên trên hành tinh.
Nhận giải thưởng, ông David Attenborough cho biết thế giới phải hành động ngay từ bây giờ để bảo vệ thiên nhiên và hành tinh. Theo ông, những câu chuyện về bảo vệ môi trường nên cho chúng ta hy vọng sự thay đổi là có thể xảy ra. Ông dẫn chứng: "50 năm trước, cá voi đang ở trên bờ vực tuyệt chủng. Sau đó, mọi người xích lại gần nhau để số lượng cá voi ở biển tăng lên nhiều như hiện nay".

Ông David Attenborough cho rằng: "Chúng ta biết vấn đề là gì và chúng ta biết cách giải quyết chúng. Tất cả những gì chúng ta thiếu là hành động nhất quán".
Trong suốt hàng chục năm qua, những lời cảnh báo của ông David Attenborough về những thiệt hại mà biến đổi khí hậu gây ra cho hành tinh và con người ngày càng trở nên rõ ràng và thực tế hơn.
Khi được hỏi về ông David Attenborough, cô bé Raya (10 tuổi) tại London (Anh) nói: "Ông ấy (David Attenborough) làm rất nhiều việc để hỗ trợ hành tinh của chúng ta và các loài động vật. Trong chương trình của mình, ông ấy nói với chúng ta rằng thế giới tự nhiên có thể gặp nguy hiểm nếu chúng ta không tạo ra sự khác biệt".

Raya chia sẻ em đã học nhiều điều bổ ích qua các chương trình: "Chúng ta cần phải ngừng sử dụng nhựa, bắt đầu sử dụng nhiều ô tô điện hơn và chúng ta nên trồng nhiều cây hơn thay vì chặt chúng".
Ông David Attenborough được Nữ hoàng Anh Elizabeth ll phong tước Hiệp sĩ năm 1985 vì các chương trình bổ ích về thiên nhiên.
Giải thưởng “Nhà vô địch của Trái đất” là danh hiệu cao nhất về môi trường của Liên hợp quốc, nhằm ghi nhận và vinh danh những nhà lãnh đạo xuất sắc từ khu vực nhà nước, xã hội dân sự và khu vực tư nhân có những tác động mãnh mẽ, tích cực, mang tính đột phá đến môi trường.
Lê Trang (TH)