Chủ nhân "robot chân vịt đầu tiên" là ứng viên Công dân trẻ TPHCM

Google News

Nghiên cứu mô hình robot 4 chân của học trò Lê Minh Đức và người bạn Nguyễn Lê Trung Kiên là thiết kế bàn chân vịt đầu tiên trên thế giới được công nhận tại cuộc thi về STEM lớn nhất toàn cầu.

Em Lê Minh Đức - học sinh lớp 12 chuyên toán 1, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - là một trong 14 ứng cử viên được Thành Đoàn TPHCM giới thiệu cho danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM 2023.
Minh Đức có thành tích đáng nể không chỉ trong học tập mà còn cả ở những sáng kiến trong nghiên cứu khoa học và chế tạo robot.
Chu nhan
 Em Lê Minh Đức - ứng cử viên danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM 2023 (Ảnh: Thành Đoàn TPHCM cung cấp).

Trong hai năm lớp 10 vào lớp 11, Đức xuất sắc đạt danh hiệu học sinh giỏi với điểm số trung bình 9,3 và 9,8.
Năm học 2022-2023, Đức giành giải nhất tại cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học.
Năm 2023, chàng học trò cuối cấp bùng nổ với hàng loạt thành tích. Sau khi đạt Học sinh 3 tốt cấp thành phố 2023, Đức đang được xét bình chọn học sinh 3 tốt cấp trung ương.
Năm 2023, Lê Minh Đức cùng người bạn Nguyễn Lê Trung Kiên giành hàng loạt giải thưởng từ thành phố đến quốc tế với công trình Nghiên cứu về "Mô hình robot 4 chân hỗ trợ tìm kiếm, cứu hộ người trong vùng bị sạt lở".
Các giải thưởng cho nghiên cứu này, bao gồm:
Giải Đặc biệt do tổ chức USAID trao tặng cho các dự án khoa học kỹ thuật mang tính thiết thực về ứng dụng trong vùng thiên tai; là 1 trong 7 đội đại diện đoàn Việt Nam tham gia hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế REGENERON ISEF 2023 tổ chức tại Dallas, Texas, Hoa Kỳ.
Giải nhất hội thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia VISEF, lĩnh vực Robot và máy thông minh; Huy hiệu Tuổi Trẻ Sáng tạo do Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tặng cho Đoàn viên có sáng kiến, sáng chế, nghiên cứu khoa học, giải pháp kỹ thuật, công nghệ có giá trị; Giải nhất hội thi Khoa học kỹ thuật TPHCM 2023.
Đây được xem là thiết kế bàn chân vịt đầu tiên trên thế giới, từ đó giúp chúng có thể di chuyển trong vùng bùn lầy của nơi sạt lở.
Sản phẩm nghiên cứu này đã nhận được sự công nhận của các nhà khoa học trên thế giới và được đề cao về tính nhân văn tại hội thi Khoa học kỹ thuật thế giới REGENERON ISEF 2023 - cuộc thi về STEM lớn nhất toàn cầu.
Minh Đức chia sẻ, nghiên cứu này có ý tưởng từ sự việc các chiến sĩ anh dũng hy sinh trong vụ sạt lở tại thủy điện Rào Trăng 3 vào năm 2020. Cảm nhận nỗi đau mất mát này và khó khăn của lực lượng cứu nạn cứu hộ là động lực thôi thúc cậu học trò lựa chọn hướng nghiên cứu robot hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn và hoàn thiện sản phẩm.
Với mục tiêu mang "khoa học đến gần gũi với mọi người", đặc biệt trong môi trường học đường, Minh Đức cũng tích cực hỗ trợ, xây dựng và truyền cảm hứng, góp phần lan tỏa tình yêu với nghiên cứu khoa học kỹ thuật cho các bạn học sinh.
Chu nhan
 Em Lê Minh Đức (thứ hai từ trái qua) và em Nguyễn Lê Trung Kiên trong lễ chúc mừng tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế (ISEF 2023) của trường (Ảnh: Fanpage Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM).

Hiện tại, Minh Đức quản lý nhóm với hơn 20 học sinh đam mê robot và máy thông minh, các loại robot động học, drone, xe tự động hay kỹ thuật in 3D...
Qua những hoạt động này, Minh Đức ấp ủ có thể ươm mầm tình yêu khoa học trong các bạn trẻ với mục tiêu mang "khoa học đến gần gũi với mọi người", đặt biệt ở môi trường học đường với mong muốn chấp cánh những dự án nghiên cứu và góp phần tạo nên những sản phẩm đi vào thực tiễn.
Bảng thành tích của học sinh Lê Minh Đức
Trong năm 2023:
- Học sinh 3 tốt cấp thành phố năm 2023 (đang được xét chọn học sinh 3 tốt cấp trung ương năm 2023)
- Nghiên cứu về "Mô hình robot bốn chân hỗ trợ tìm kiếm, cứu hộ người trong vùng bị sạt lở", đã đạt các giải thưởng:
+ Giải Đặc biệt do tổ chức USAID trao tặng cho các dự án khoa học kỹ thuật mang tính thiết thực về ứng dụng trong vùng thiên tai.
+ 1 trong 7 đội đại diện đoàn Việt Nam tham gia hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế REGENERON ISEF 2023 tổ chức tại Dallas, Texas, Hoa Kỳ.
+ Giải Nhất hội thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia VISEF, lĩnh vực Robot và máy thông minh
+ Huy hiệu Tuổi trẻ Sáng tạo do Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tặng cho Đoàn viên có sáng kiến, sáng chế, nghiên cứu khoa học, giải pháp kỹ thuật, công nghệ có giá trị .
+ Giải Nhất hội thi Khoa học kỹ thuật TPHCM năm 2023
- Giải Nhất lĩnh vực Khoa học xã hội, kỳ thi Global Link Singapore với nghiên cứu về mô hình tuần hoàn nước khép kín áp dụng cho nông nghiệp tại các vùng có nguy cơ bị hạn mặn.
- Học bổng Odon Vallet do tổ chức Rencontres Du Vietnam, Pháp trao tặng.
- Được chọn tham gia chương trình trao đổi học sinh Sakura do Bộ GD&ĐT phối hợp với Cơ quan Khoa học và Kỹ thuật Nhật Bản tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản trong thời gian 5 ngày.
- SAT 1540, IELTS 8.0
Các năm khác:
- Bằng khen Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vì thành tích xuất sắc trong học tập năm 2023.
- Chứng nhận của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vì đóng góp trong hoạt động tình nguyện tại SEA GAMES 31 Hà Nội, 2022.
- Bằng khen Chủ tịch UBND TPHCM năm 2023 về đạt thành tích cao tại các kỳ thi Quốc gia và đạt giải Nhất tại các kỳ thi cấp thành phố.
- Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT với thành tích đạt giải nhất tại cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2022-2023
- Huy chương đồng kỳ thi Robot trẻ thế giới IYRC với nghiên cứu "Thư viện thông minh hỗ trợ xác định sách và lấy sách từ trên cao".
- 2 Huy chương vàng, 2 Huy chương bạc, 2 Huy chương đồng kỳ thi SIMOC các năm 2019, 2022
- 1 Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc kỳ thi Olympiad toán Thái Lan mở rộng (TIMO) 2021
- Huy chương vàng cuộc thi Olympic toán mở rộng phía Nam (SOMC) năm 2021.
- Giải Nhì học sinh giỏi cấp thành phố môn toán 2021
- HCB Olympic Tháng Tư TPHCM với nghiên cứu "Bệnh viện Đông Y thông minh cho bệnh nhân vùng cao" năm 2019.
Theo Hoài Nam/Dân trí