Chuyên gia nói gì về cơ hội giải cứu đội bóng Thái Lan?

Google News

(Kiến Thức) - Chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan khỏi hang Tham Luang hiện nhận được sự quan tâm lớn của dư luận trong nước cũng như thế giới. Giới chức trách và chuyên gia cho hay sẽ thực hiện kế hoạch giải cứu 13 thành viên đội bóng khi chắc chắn “an toàn 100%”.

Những ngày qua, dư luận và truyền thông thế giới đặc biệt quan tâm đến sự việc 13 thành viên của một đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt trong hang Tham Luang từ ngày 23/6. Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy họ còn sống sót vào ngày 2/7 ở vị trí cách cửa hang vài km.
Sau khi tìm thấy toàn bộ thành viên đội bóng, giới chức trách Thái Lan và lực lượng cứu hộ khẩn trương lên phương án giải cứu các nạn nhân với hy vọng sẽ đưa họ ra ngoài an toàn trước khi đợt mưa dài ngày bắt đầu vào cuối tuần này.
Nhiệm vụ giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan mắc kẹt trong hang Tham Luang đang được giới chức trách triển khai. Ảnh: Hải quân Thái Lan. 
Tuy nhiên, công chúng vừa nhận thông tin gây "sốc" là cựu đặc nhiệm hải quân Saman Kunan thiệt mạng trong lúc tình nguyện giải cứu đội bóng Thái Lan mắc kẹt trong hang Tham Luang vào đêm ngày 5/7, rạng sáng ngày 6/7.
Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông, ông Kunan bất tỉnh do hết dưỡng khí và mặc dù đã được các đồng nghiệp hô hấp nhân tạo, hồi sức tim phổi nhưng ông vẫn không qua khỏi.
Trước sự việc này, người dân lo ngại mức oxy trong hang hiện tại có đủ cho lực lượng cứu hộ và các thành viên đội bóng hay không. Giới chức Thái Lan thông tin với báo giới rằng, lượng oxy trong hang Tham Luang đã giảm xuống 15%, so với mức thông thường khoảng 21%. Để đảm bảo an toàn cho đội bóng và đội cứu hộ, từ ngày hôm qua, lực lượng cứu hộ bắt đầu bơm oxy vào trong hang và trang bị các bình dưỡng khí dọc đoạn hang kéo dài 5 km.

Mời quý độc giả xem video: Hình ảnh từ trong hang giải cứu 13 thành viên đội bóng Thái Lan (nguồn: VTC14)

Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osatanakorn cho hay 13 thành viên đội bóng không thể ra khỏi hang cùng một lúc. Nếu tình hình thuận lợi và ai sẵn sàng tinh thần và thể lực thì sẽ được giải cứu trước.
Giới chức Thái Lan cũng khẳng định sẽ không mạo hiểm tính mạng của 12 cầu thủ trong độ tuổi từ 11-16 và huấn luyện viên 25 tuổi trong chiến dịch giải cứu. Các chuyên gia và lực lượng cứu hộ sẽ chỉ thực hiện kế hoạch giải cứu các nạn nhân khi chắc chắn “an toàn 100%”.
Để đảm bảo an toàn cho toàn bộ thành viên đội bóng, lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian với hy vọng sẽ đưa đội bóng ra ngoài trong thời gian sớm nhất trước khi thời tiết chuyển biến xấu và lượng oxy trong hang bắt đầu dần cạn kiệt.
Huấn luyện các cầu thủ bơi lặn để thoát ra ngoài, tìm kiếm lối thoát hiểm khác ngoài cửa hang chính là hai trong số những phương án cứu hộ đang được giới chức trách Thái Lan triển khai để cứu hộ đội bóng.
Tâm Anh (TH)