Chuyện ngụ ngôn về hành trình tìm lẽ sống trên Trái Đất

Google News

Sách "Ping - Giải cứu Vườn Địa đàng" của Stuart Avery Gold là câu chuyện hành trình của chú ếch Ping vượt khỏi ao tù, ra biển lớn, giải cứu Vườn Địa đàng.

Chuyen ngu ngon ve hanh trinh tim le song tren Trai Dat

Sách Giải cứu Vườn Địa đàng. Ảnh: H.Q.

Sách theo chân chú ếch Ping trong một chuyến đi tìm con đường cho cuộc đời mình - con đường chuyển biến nội tâm, thay đổi thế giới - tìm ra mục đích sống và hạnh phúc đích thực cho muôn loài.

Một ngày nọ, chú ếch Ping cảm thấy bất ổn khi nhận ra nước trong ao mình đang dần cạn. Thật ra “Ao đã cạn dần một thời gian trước đó nhưng hầu hết cư dân sống trong ao chẳng hề quan tâm. Chuyện đời vốn dĩ như vậy”. Nhưng Ping cứ mãi bận tâm. Nó đứng trước lựa chọn khó khăn: ở lại ao tù hay đi ra thế giới bên ngoài rộng lớn.

Nhận thấy ra đi là cơ hội để đến với thế giới giàu sức sống hơn, để thực hiện những mơ ước, lý tưởng lớn lao hơn, Ping đã chọn dấn thân vào hành trình kỳ thú. Nhưng đó là một hành trình đầy hiểm nguy, chông gai và thử thách. Chú ếch đã phải vượt qua rừng thẳm, núi cao, đầm lầy trơn trượt… nhưng thử thách lớn nhất là vượt qua chính bản thân mình.

Hành trình nội tâm ấy bắt đầu với nỗi sợ, rồi những hoang mang về lựa chọn và đích đến. Khó khăn là vậy, sau cùng, hành trình này đã giúp Ping thay đổi bản thân. Nhưng cùng đó, Ping và độc giả được cảnh báo về những hiểm hoạ môi trường, có thêm nhận thức về tác động của chúng ta đến tính trạng của hành tinh này.

Tại sao lại phải giải cứu Vườn Địa đàng?

Vườn Địa đàng ở đâu? Tại sao phải giải cứu? Đó là những câu hỏi mà độc giả sẽ ngẫm ra được khi đọc sách.

Bên cạnh thông điệp về sự thay đổi, hành động vì ước mơ cá nhân, cuốn sách truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường - một câu chuyện đặc biệt nổi cộm trong thế kỷ XXI.

Khi con người tàn phá thiên nhiên, con người tàn phá chính môi trường sống của mình, tàn phá tương lai của mình và con cháu mình.

Nếu cứ mãi ở ao tù, Ping sẽ không bao giờ hiểu được thực cảnh của thế giới. Chỉ khi lao mình vào thế giới rộng lớn, Ping mới nhận ra mỗi cá thể sống đều nằm trong một tổng thể hài hòa của vũ trụ.

Theo tác giả, người cổ đại tin rằng hơi thở của vũ trụ có trong vạn vật, rằng có một điểm kết nối về mặt tinh thần giữa con người với tự nhiên. Các quy luật hài hoà chi phối một bộ phận cũng chính là các qui luật chi phối cái toàn thể. Điều gì xảy ra cho một cá thể rồi sẽ xảy ra cho toàn thể. Khi ta phá hủy vẻ đẹp và sự phong phú của thế giới tự nhiên, thật ra ta đang phá hủy chính mình.

Khi Ping hỏi: “Hỡi tự nhiên, người sẽ vẫn chăm nom chúng con đúng không?”. Tự nhiên đã trả lời bằng một câu hỏi: “Thế các con vẫn sẽ tiếp tục chăm nom ta chứ?”

Sách truyền tải triết lý: chỉ có con người, bằng con đường trở về thế giới nội tâm, bằng sự tỉnh thức của mình để lựa chọn con đường và hành động đúng đắn, mới có thể thay đổi cuộc sống của mình và thế giới.

Theo Lê Lam/Zing News