Có gì ở bức tượng “Người đàn ông cúi chào” Hàn Quốc tặng VN?

Google News

(Kiến Thức) - "Gặp gỡ, tôn trọng, thán phục, hòa giải và hòa bình” đó là thông điệp mang đầy ý nghĩa nhân văn mà bức tượng "Người đàn ông cúi chào" muốn truyền tải. Bức tượng đặc biệt ấy là tấm chân tình mà phía nước bạn Hàn Quốc dành tặng cho Việt Nam.

Sau nhiều cuộc họp, lấy ý khiến của các chuyên gia, mới đây, cơ quan chức năng thống nhất vị trí đặt tượng "Người đàn ông cúi chào" (Greetingman) do ông Cho Kwang Han, Thị trưởng TP Namyangigu (Hàn Quốc), tặng ở Công viên 3 tháng 2. Công viên này được đánh giá là công viên đẹp nhất TP Huế, nằm cạnh cầu Trường Tiền và sông Hương nổi tiếng thơ ca.
Lý giải lý do chọn công viên 3 tháng 2 là nơi đặt tượng "Người đàn ông cúi chào", Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế cho hay nơi đây đang có nhiều tác phẩm điêu khắc với nhiều phong cách khác nhau của các nghệ sĩ quốc tế. Vì vậy, đặt bức tượng ở công viên này sẽ bổ sung cho không gian vườn tượng thêm phong phú và đặc sắc hơn.
Ông Cho Kwang Han ngỏ ý tặng TP Huế bức tượng trên trong đợt đoàn đại biểu Namyangju đến thăm và ký kết biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị ngày 30/10/2018.
Co gi o buc tuong “Nguoi dan ong cui chao” Han Quoc tang VN?
Bức tượng "Người đàn ông cúi chào" do Hàn Quốc dành tặng cho nhiều quốc gia. Ảnh: UBND TP Huế. 
Bức tượng "Người đàn ông cúi chào" là tác phẩm làm bằng nhôm và đá của nhà điêu khắc Hàn Quốc Yoo Young Ho. Bức tượng có kích thước là 2 x 2,4 x 6m, đường kính giá đỡ 4m.
Đã từng có thời điểm, bức tượng đặc biệt này từng gây tranh cãi trong dư luận. Nhưng nếu bạn hiểu rõ ý nghĩa sâu xa và thông điệp tuyệt vời của bức tượng, bạn sẽ cảm thấy trân trọng biết bao món quà tặng ý nghĩa này của những người bạn đến từ xứ sở kim chi. 
“Người đàn ông cúi đầu” hay "Greetingman" khắc họa hình tượng một người đàn ông cao 6m, đứng trong tư thế cúi đầu chào rất đặc biệt. Món quà này của Hàn Quốc mang ý nghĩa về sự tôn trọng, thán phục, hòa giải và hòa bình. Bức tượng cũng thể hiện phong cách chào hỏi khiêm nhường, tôn trọng đối tác của người Hàn Quốc.

Video: Hàn Quốc tặng đông trùng hạ thảo cho ĐT Việt Nam (nguồn: VTC3)

Hẳn nhiều người sẽ tò mò và thắc mắc về nước da màu xanh dương của bức tượng. Đó hoàn toàn là chủ ý của nhà điêu khắc Hàn Quốc Yoo Young Ho. Ông muốn truyền tải ý nghĩa không định kiến sắc tộc, khỏa thân có nghĩa không phân biệt sang hèn thông qua màu sắc và hình dáng của tượng. Hòa bình và hòa giải vượt qua mọi giới hạn giữa các nền văn hóa và sắc tộc khác nhau chính là thông điệp cao đẹp mà bức tượng Greetingman muốn thể hiện. 
Với người dân Hàn Quốc, văn hóa chào hỏi luôn được đề cao và họ xem đó là sự khởi đầu của mọi mối quan hệ. Nếu hiểu được điều đó, bạn sẽ không quá ngạc nhiên khi trông thấy bức tượng được tạo tác ở tư thế cúi đầu chào. Trang web chính thức của dự án Greetingman cũng chia sẻ điều này với thông điệp "Chào hỏi là sự khởi đầu của tất cả các mối quan hệ". 
Cũng trên trang web của dự án, nhà điêu khắc Yoo Young Ho bày tỏ quan điểm: “Đây là một dự án nghệ thuật cộng đồng, hiện đại, có sự tương tác với công chúng. Ví như khi thấy tượng cúi chào thì công chúng sẽ cúi chào lại bức tượng”. Ông còn đặt ra câu hỏi đầy tính gợi mở: “Bạn sẽ có cảm giác thế nào khi có một người khổng lồ cúi chào mình?”.
Chia sẻ về vấn đề này, nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin TT-Huế cho hay việc đón nhận món quà là hành động cư xử rất văn hóa, thể hiện tình hữu nghị giữa hai địa phương.
“Bức tượng "Người đàn ông cúi chào" được phía Hàn Quốc xem như là bản sắc văn hóa của họ. Trước đó, họ đã tặng bức tượng này cho nhiều thành phố khác nhau trên thế giới, nên cũng không có gì mà mình phải ngần ngại”, ông Hoa chia sẻ.
Lời chia sẻ của nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa là minh chứng tốt đẹp cho sự trân trọng tuyệt vời của người Việt Nam trước món quà đong đầy giá trị mà nước bạn Hàn Quốc dành tặng. Người Việt Nam xưa nay vốn có truyền thống trọng ơn nghĩa. Chính truyền thống trọng ơn nghĩa và văn hóa biết ơn làm cho con người ta hướng thiện, sống với nhau có tình nghĩa và nhân ái hơn. Điều ấy thật đáng quý biết bao! 
Chính vì vậy, việc hiểu đúng mục đích, ý nghĩa tốt đẹp của bức tượng "Người đàn ông cúi chào" mà nước bạn Hàn Quốc dành tặng cho TP Huế giúp chúng ta hiểu hơn về văn hóa của người Hàn Quốc cũng như cách ứng xử mà họ muốn truyền tải.
Bức tượng là món quà nghệ thuật thuần túy mà phía Hàn Quốc dành tặng cho Việt Nam. Vì vậy, việc chúng ta trân trọng đón nhận món quà và bố trí ở vị trí thích hợp sẽ là lời cảm ơn chân thành nhất đáp lại tấm chân tình của nước bạn. Chỉ nhẹ nhàng, đơn giản mà chân thành vậy thôi cũng góp phần không nhỏ giúp tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.
Không chỉ dành tặng cho Việt Nam, kể từ năm 2012 đến nay, Hàn Quốc thực hiện kế hoạch tặng 1.000 tượng "Người đàn ông cúi chào" cho nhiều nước trên thế giới.
Bức tượng đầu tiên ở Hàn Quốc được đặt gần khu phi quân sự (DMZ) thuộc thị trấn Haean, quận Yanggu, tỉnh Gangwon và được khánh thành tháng 10/2013.

Tại nước ngoài, bức tượng “Người đàn ông cúi đầu” đầu tiên được đặt tại thủ đô Montevideo, Uruguay. Bức tượng này được khánh thành vào tháng 10/2012. Bức tượng thứ ba đặt ở Panma City của Panama và khánh thành vào tháng 1/2016. Mới đây nhất, Hàn Quốc tiếp tục dành tặng bức tượng ý nghĩa này cho thành phố Mérida của Mexico. Đây là thành phố quy tụ khoảng 2.000 người gốc Hàn. 
Tâm Anh