Có nên ghép 2 nải chuối lại cho to hơn để thắp hương Tết?

Google News

Ở góc nhìn tâm linh, chuối mang tính phong thủy, bởi nải chuối giống như bàn tay Phật với hàm ý là che chở con cháu...

Chuối và quả phẩm không thể thiếu trong mâm hoa quả cúng của người Bắc và người miền Trung, đặc biệt với người Bắc chuối như một quả phẩm quan trọng nhất

Chuối là quả phẩm thắp hương đặc biệt quan trọng nhất là vào những ngày rằm quan trọng trong năm và dịp lễ Tết thì không thể thiếu trên mâm ngũ quả. Tết đến nhà nào cũng phải đi săn lùng tìm mua được nải chuối đẹp, dáng cong, to đủ để ôm trọn các quả phẩm khác trên ban thờ.

Chuối trong văn hóa thờ cúng của nhiều gia đình thể hiện sự may mắn, cong lên như bàn tay che chở ôm trọn vẹn các loại quả khác trong mâm ngũ quả. Trên ban thờ ngày Tết chuối nổi bật nhất và như quả phẩm trung tâm.

Thế nên đặc biệt dịp Tết các bà các mẹ đi mua chuối và khi nào mua được nải chuối đẹp thắp hương mới yên tâm mua các quả phẩm khác. Chuối mà chưa đẹp thì coi như là rất buồn.

Cũng chính vì vai trò của của chuối trong mâm quả nên có một thực tế là đôi khi không mua được nải chuối to, cong như ý muốn nên nhiều người muốn dùng đinh hoặc dây ghép 2 nải nhỏ lại với nhau để nải chuối đủ to rộng trên mầm bồng, để ôm được đủ các quả phẩm khác.

Ghép 2 nải chuối lại thành 1 có nên không?

Thực tế trong một số gia đình không quan tâm nhiều không để ý nhiều tới phong thủy tâm linh thì có chuyện này. Bởi 1 nải chuối nhỏ không đủ ôm lấy trái bưởi to, rồi còm cam quýt, phật thủ, thanh long... Hơn nữa nải chuối không đủ to trên mâm bồng trông không đẹp. Thế nên nhiều người đã nghĩ ghép hai nải lại với nhau trông cho to hơn, đẹp hơn.

Xét về thẩm mỹ thì điều đó có thể được. Nhưng xét về góc độ tâm linh phong thủy thì không nên. Bởi trong tâm linh phong thủy khi xếp đồ thờ cúng là dùng số lẻ, số lẻ tượng trưng cho số dương, cho sự phát triển. Thế nên việc ghép hai nải quả lại với nhau không hợp về tâm linh phong thủy, tạo ra số âm. Mà trong các số chẵn âm hay bị kiêng nhất thì đó là số 2 và số 4.

Hơn nữa việc ghép không tự nhiên cũng thể hiện sự không trang trọng. Khi ghép hai nải vào với nhau thường phải dùng vật để kết nối. Nải chuối thường ôm lấy quả nặng nên ghép thường phải dùng vít, đinh ghép gốc nải chuối lại. Dùng đinh ghép lại sẽ chắc hơn nhưng như thế lại phạm đại kỵ mang kim loại sắc nhọn lên ban thờ. Còn ghép không khéo, được 1,2 hôm hai nải có thể rời nhau hoặc không đủ vững chắc ôm lấy bưởi cam quýt mà rơi ra thì sẽ đại kỵ hơn. Do đó bạn cố gắng chỉnh lại mâm ngũ quả thờ cho phù hợp hơn là ghép hai nải với nhau.

Co nen ghep 2 nai chuoi lai cho to hon de thap huong Tet?

Những đại kỵ phải nhớ khi mua chuối thắp hương

Không chọn chuối chín, chuối sắp chín: Thắp hương, đặc biệt dịp Tết thì mâm ngũ quả trên ban thờ cả 5-6 ngày nên nếu chọn chuối chín dễ làm chuối bị rụng, thối, mềm khi đang còn thắp hương, làm rơi quả khác xuống, sẽ không may mắn. Và màu sắc chuối chín không hài hòa trong mâm ngũ quả. Chuối màu xanh kết hợp quả màu khác tạo ra đủ ngũ hành.

Không nên chọn nải số chẵn: Nhiều người chỉ chọn nải chuối quả đẹp mà không để ý số quả. Nhưng cẩn thận thì nhiều người chọn theo số quả lẻ, lẻ là số dương tượng trưng cho sự phát triển. Tất nhiên để cân đối đếm thì không phải nải nào cũng có số lẻ.

Không chọn nải cong vẹo mất cân đối: Nải chuối cong vẹo mất cân đối vừa xấu vê thẩm mỹ vừa không mang nét phong thủy tốt lành. Chính vì thế mà dịp Tết người nội trợ càng đầu tư công sức đi chọn chuối thờ là vì vậy.

Co nen ghep 2 nai chuoi lai cho to hon de thap huong Tet?-Hinh-2

Không phải chuối nào cũng được thắp hương: Với người miền Bắc loại chuối để thắp hương là chuối tiêu (chuối lùn) vì quả dài, cong, đẹp, không thắp hương chuối Tây vì quả ngắn và không cong khó ôm được các quả khác. Nhưng với người Huế thì chuối Tiêu bị kiêng kỵ, người Huế chọn chuối sứ, chuối ngự, chuối mốc.

Trong mâm ngũ quả của người Bắc và người miền Trung, chuối vẫn là vị trí trung tâm nên khi chọn chuối bạn cần chú ý. Nên chọn chuối xanh nhưng không non, để quả căng mọng mượt, tránh chuối bị thâm xỉn, lốm đốm.

Đối với người miền Nam, chuối không có trong mâm ngũ quả vì chuối đọc thành chúi nên không gợi ra sự may mắn.

Có thể nói cùng là Việt Nam nhưng mỗi nơi có một cách nghĩ cách thờ cũng khác nhau. Do đó vấn đề tâm linh phong thủy này cũng tùy thuộc trong tâm khảm tư duy của mỗi người như thế nào. Nếu gia đình cẩn trọng kiêng kỹ mà bạn chọn nải chuối không đúng ý có thể gây tâm lý xấu, bất an. Vì thế bạn nên lưu ý, đặc biệt là với những nàng dâu mới.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm.

Theo Autran/Thương Hiệu và Pháp Luật