Cúng mùng 1, ngày Rằm vì sao chỉ dùng hoa cúc vàng?

Google News

Cúng mùng 1, ngày Rằm người ta thường dùng cúc vàng vì cúc trắng chỉ dùng viếng mộ, cúc nhiều màu không mang ý nghĩa trang trọng, nghiêm túc nên ít được dùng.

Một trong những loại hoa thường được dâng lên bàn thờ ngày rằm, mùng 1 hay các dịp Lễ, Tết là cúc đại đóa vàng hoặc cúc đồng tiền vàng. Tuy nhiên, nếu bạn để ý thì cúc có nhiều loại và màu sắc khác nhau như trắng, hồng, tím... Nhưng khi mua thắp hương nhiều người nhất nhất chỉ dùng hoa cúc vàng.

Theo quan niệm phong thủy, hoa cúc nhiều cánh thể hiện sự tài lộc trường thọ, và mang lại may mắn phúc lộc cho gia chủ. Hoa cúc gắn liền với sự tích người con hiếu thảo mong mẹ sống lâu đã ngồi xé nhỏ nững cánh hoa, mỗi cánh hoa là người mẹ thọ thêm 1 tuổi. Bởi thế hoa cúc gắn liền với sự hiếu thảo và sự tôn kính cha mẹ tổ tiên ông bà.

Thắp hương hoa cúc dâng kính tổ tiên, mong nhiều phúc lộc, cầu mong sức khỏe dồi dào, gia đình hòa thuận con cái hiểu thảo.

Từ xa xưa, hoa cúc cũng là loại hoa được trồng phổ biến dễ trồng và ra hoa quanh năm. Cúc cũng là loài hoa quý trong tứ quý hoa (tùng cúc trúc mai) của người xưa.

Cung mung 1, ngay Ram vi sao chi dung hoa cuc vang?

Hoa cúc vàng có màu sắc vàng ấm áp, biểu trưng cho màu sắc rực rỡ, may mắn tài lộc. Khi cắm hoa cúc vàng trên ban thờ cũng tăng tính thẩm mỹ trong thờ cúng, bởi ban thờ thường màu gỗ trầm, cúng phẩm thường có chuối xanh, táo đỏ, bưởi vàng, hoa quả cam quýt màu sắc sặc sỡ. Thế nên hoa cúc vàng sẽ tôn lên sự hài hòa ngũ hành của ban thờ.

Cung mung 1, ngay Ram vi sao chi dung hoa cuc vang?-Hinh-2

Hoa cúc trắng trong dân gian là loài hoa thể hiện nét u buồn, nhạt màu. Trong văn hóa á đông màu trắng là màu của tang tóc chia ly chết chóc. Thế nên hoa cúc trắng thường dùng để viếng đám tang. Bởi vậy cúc trắng thể hiện sự không may mắn, chia ly, buồn, mất mát.

Nên cúc trắng chỉ được dùng khi đi viếng người chết, tảo mộ, không dùng trang trí nhà cửa và không dùng trong thắp hương gia tiên, đặc biệt dịp Tết không dùng cúc trắng.

Cung mung 1, ngay Ram vi sao chi dung hoa cuc vang?-Hinh-3

Hoa cúc các màu khác như tím, xanh, đỏ... thường là hoa nhỏ không mang được nét đẹp trang trọng nên thường dùng để trang trí phòng khách không dùng để thắp hương. Những hoa cúc này thường nhanh héo hơn và bông bé không mang ý nghĩa tài lộc như cúc vàng. Hơn nữa cúc nhiều màu thắp hương không mang ý nghĩa trang trọng, nghiêm túc trên ban thờ.

Hoa thắp hương nên dùng là hoa một màu thể hiện sự trang trọng và bông to, cánh rõ ràng thể hiện tài lộc. Không nên cắm bình hoa thờ lộn xộn nhiều màu sắc nhiều loại hoa.

Bởi thế cúc thờ thường dùng cúc vàng, còn các loại cúc khác thì dùng để cắm trang trí nhà cửa.

* Thông tin mang tính tham khảo

Theo Tường San/ Thương Hiệu và Pháp Luật)