Cuộc sống mới bắt đầu từ việc lựa chọn đúng phương hướng

Google News

Con người muốn thay đổi số phận, muốn tạo ra một cuộc sống mới, ngoài tinh thần dũng cảm theo đuổi hoài bão ra thì còn phải biết cách lựa chọn hướng đi.

Trên đường đời của chúng ta cũng có những vùng sa mạc khô cằn, rất nhiều người không ra khỏi sa mạc đó không phải là vì sa mạc quá lớn, lớn đến mức chúng ta không thể ra nổi, mà là vì chúng ta không lựa chọn phương hướng đúng.

Ở Anh đã từng xảy ra một câu chuyện như thế này:

Năm 1926, Viện sĩ Học viện Hoàng gia Anh Quốc Ken Levine phát hiện trong một sa mạc lớn có một ngôi làng nhỏ tên Bissell. Nó nằm bên cạnh một ốc đảo, từ đây đi ra khỏi sa mạc chỉ mất 3 ngày, nhưng điều kỳ lạ là nơi đây chẳng có một ai đi ra khỏi sa mạc. Ken Levine hỏi người ở đó: “Tại sao không ra khỏi đây?”.

Cuoc song moi bat dau tu viec lua chon dung phuong huong

Câu trả lời mà ông nhận được là: “Không ra nổi”. Hóa ra họ đã từng thử rất nhiều lần nhưng cho dù đi theo hướng nào thì cũng quay về chỗ cũ. Ken Levine đương nhiên không tin, ông thuê một người bản địa tên Agutelle dẫn đường. Đi được 10 ngày, quả nhiên lại quay về chỗ cũ. Từ đó ông tìm ra nguyên nhân họ không ra ngoài được: Hóa ra họ không nhận biết được sao Bắc Đẩu, ở sa mạc cát mênh mông không thể phán đoán phương hướng chính xác được, vì thế đường đi mà họ đi thực tế không phải là đường thẳng mà là đường cong.

Ken Levine nói với Agutelle: "Ban ngày cậu hãy nghỉ ngơi, tối thì đi thẳng theo hướng của ngôi sao kia, cứ đi theo là ra được". Sau đó, Agutelle trở thành người đầu tiên trong làng ra khỏi sa mạc. Ngày nay, nơi đó đã trở thành một điểm du lịch, còn tạo một bức tượng đồng của Agutelle, trên bục của tượng đồng còn khắc một dòng chữ: Cuộc sống mới bắt đầu từ việc lựa chọn đúng phương hướng.

Vì thế mới nói, trong cuộc sống của chúng ta, việc xác định mục tiêu là điều vô cùng quan trọng. Tầm quan trọng của mục tiêu cuộc đời giống như tàu bè trên biển, nếu không biết bến cảng nằm ở đâu thì việc đổ thêm xăng dầu cũng có tác dụng gì? Không có mục tiêu, chúng ta gần như mất đi cơ hội, may mắn và sự giúp đỡ của người khác. Vì không biết bản thân rốt cuộc muốn gì, cũng chẳng thể giúp đỡ ai được.

Cuoc song moi bat dau tu viec lua chon dung phuong huong-Hinh-2

Vậy chúng ta cần phải làm thế nào để xác định phương hướng cuộc đời?

1. Cố gắng trân trọng hiện tại: Cho dù cuộc đời bạn như thế nào, trân trọng những thứ mình đang có là điều rất quan trọng. Nếu chúng ta sống ở hiện tại mà cứ hoài niệm về quá khứ, hay mơ mộng về tương lai thì chẳng có ý nghĩa gì. Việc trân trọng hiện tại sẽ khiến chúng ta có được nhiều hơn, như vậy cũng khiến chúng ta không phải hối hận trong tương lai.

2. Sở thích: Có sở thích riêng của mình cũng là điều vô cùng cần thiết. Trong quá trình xác lập phương hướng cuộc đời, thà nuôi dưỡng sở thích của mình, như vậy thì mới cảm thấy sống không hoài phí cuộc đời, hơn nữa như vậy mới có thể có tinh thần đối diện với cuộc sống và công việc.

3. Tình hình thực tế: Khi xác định phương hướng cuộc đời, tình trạng thực tế của bản thân cũng rất quan trọng. Vì khi xác định phương hướng, chúng ta cần căn cứ vào hiện thực để tìm ra hướng đi đúng đắn, tiến hành điều chỉnh phù hợp với thực tế, có như vậy mới không bị xa rời thực tế.

Theo Vũ Phong/Công lý & Xã hội