Cuộc sống nghèo mãi không "phất", thực hành quy tắc 3 phút

Google News

3 phút dù khá ngắn ngủi so với thời gian một ngày và một đời của mỗi người. Nhưng nếu làm tốt quy tắc dưới đây sẽ giúp bạn thay đổi cuộc sống.

Thời kỳ kinh tế khó khăn, dễ đẩy cuộc sống của nhiều người vào khó khăn, bế tắc. Khoản vay nợ ngân hàng, tiền thuê nhà, tiền học của con,... những lo toàn về tiền bạc khiến nhiều người rơi vào bế tắc. Thậm chí, một số người bi quan khi cuộc sống mãi chẳng thoát được cảnh nghèo.

Đây là quy tắc 3 phút giúp bạn thay đổi cuộc sống:

Dành 3 phút để bình tĩnh trước cơn nóng giận

Tức giận là cảm xúc bản năng của con người nhưng giữ được bình tĩnh mới là bản lĩnh. Để làm được điều này cần phải luyện tập và có những phương pháp đúng cách.

Khi bạn tức giận, nhịp tim thường nhanh hơn và việc hơi thở cũng ngắn, gấp, dễ hụt hơi. Điều này sản sinh ra các hormones Adrenaline và Cortisol. Các hormones này chuyển đến não bộ của bạn tạo ra các phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy.

Chính vì vậy cần phải hít thở sâu và dài sẽ giúp cho giúp bạn bình tĩnh hơn và hạn chế tối đa sự tức giận. Lần tới nếu bạn cảm thấy tức giận, hãy thử hít thở sâu vài lần, đếm từ 1 tới 100 để bình tĩnh trở lại.

Cuoc song ngheo mai khong

Dành 3 phút để suy nghĩ, kiểm soát cơn nóng giận.

Suy nghĩ 3 phút trước khi nói

Có bao giờ bạn phát hiện ra rằng, trong nhiều cuộc cãi vã, hiểu lầm đều do những lời nói thiếu suy nghĩ trong lúc nóng giận gây ra không?

Dù không cố tình nhưng những lời nói của họ xúc phạm tới đối phương. Hành động “cả giận mất khôn” khiến cho sự việc leo thang và không thể hóa giải được.

Hoặc hay như vốn dĩ họ có ý tốt nhưng không biết cách diễn đạt, cuối cùng lời nói tới tai đối phương lại châm ngòi nổ tranh cãi.

Cuoc song ngheo mai khong

Mở miệng nói thì dễ nhưng nói sao cho hay lại là một điều khó vô cùng. Vậy nên càng là người thông minh, họ càng hiểu được vai trò của việc suy nghĩ kỹ trước khi nói để không làm tổn thương người khác.

Khi bạn cảm thấy muốn phán xét người khác, hãy dừng lại 3 phút, tự hỏi bản thân có chắc đã biết được sự thật hay không.

Khi bạn muốn tranh luận với ai đó, hãy dành 3 phút để suy nghĩ về cách làm sao để thể hiện được ý kiến của bản thân mà vẫn tôn trọng đối phương. Đôi khi “im lặng là vàng”, nói đúng lúc đúng chỗ mới là khôn ngoan.

Làm ngay những việc muốn làm trong 3 phút

Họa sĩ Leonardo da Vinci là một người thích trì hoãn điển hình. Do thói quen này mà cuối cùng ông chỉ để lại không quá 20 bức tranh cho hậu thế. Ông từng thất vọng nói: “Rốt cuộc ta đã làm được cái gì”.

Có một “quy tắc 3 phút” nổi tiếng trong tâm lý học rằng, tốt nhất là hãy làm những gì bản thân muốn trong vòng 3 phút, nếu không bạn sẽ tiếp tục trì hoãn hoặc thậm chí bỏ cuộc.

Vì vậy, đừng sợ thất bại, cũng đừng trì hoãn, làm điều mình nghĩ đến là cách tốt nhất để biến những suy nghĩ trở thành hiện thực sớm nhất. Chỉ bằng cách bắt đầu bước đầu tiên, bạn mới có thể thoát khỏi sự trì hoãn và tiếp tục hành động.

Cuoc song ngheo mai khong

Theo Tường San/Thương hiệu và Pháp luật