Cuốn sách 'Người thầy' là một trong 10 tác phẩm nổi bật năm 2023

Google News

Đây là lần đầu tiên Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch tổ chức vinh danh một số cuốn sách nổi bật của các tác giả ở các thể loại thơ, văn xuôi, tiểu thuyết, truyện ngắn, ký được xuất bản trong năm 2023.

Tối 13/1, tại Bắc Giang, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức chương trình Vinh danh các gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu và một số cuốn sách nổi bật lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, văn học năm 2023.
Cuon sach 'Nguoi thay' la mot trong 10 tac pham noi bat nam 2023
 Ông Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam và nhà văn Nguyễn Bình Phương tặng kỷ niệm chương và hoa cho các tác giả có tác phẩm được vinh danh.

10 tác phẩm của 10 tác giả được vinh danh bao gồm: Tiểu thuyết Bất chợt mai vàng (Nguyễn Trí Huân), kỷ yếu và tác phẩm Tổng tập nhà văn quân đội (Tạp chí Văn nghệ quân đội), truyện Người thầy (Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh), cuốn phê bình văn học Neo chữ (Nguyễn Hoài Nam), tiểu thuyết dịch Con Rít (Bùi Việt Hoa), truyện thiếu nhi Cá Linh đi học (Lê Quang Trạng), thơ Đồng sen tàn (Nguyễn Phúc Lộc Thành), tập truyện Trôi (Nguyễn Ngọc Tư), tiểu thuyết Thương ngàn (Vĩnh Quyền), cuốn chuyên khảo Tự chủ văn chương và sứ mệnh tự do (Phùng Ngọc Kiên, Đoàn Ánh Dương).
Cuon sach 'Nguoi thay' la mot trong 10 tac pham noi bat nam 2023-Hinh-2
 Tác phẩm Người thầy được viết theo phong cách hiện đại, là truyện nhưng phi hư cấu, về huyền thoại tình báo Quốc phòng Việt Nam, thiếu tướng Đặng Trần Đức (Ba Quốc). Ảnh: Thanh Trần.

Cuốn sách Người thầy được Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh ấp ủ trong 20 năm, kể về cuộc đời và con người Thiếu tướng Đặng Trần Đức, cũng là người thầy của ông trong ngành tình báo.
Những câu chuyện chân thực được thuật lại với lời văn dung dị, mộc mạc trong tác phẩm Người thầy đã làm toát lên phong thái lớn của ông Ba Quốc - một người thầy trong lĩnh vực công tác cũng như cuộc sống. Ngoài ra, thẳm sâu trong đó thể hiện sự kính trọng, biết ơn của tác giả - người học trò đối với sự dìu dắt, chỉ bảo của thầy.
Cuốn sách được xem như một sự bổ khuyết cho nhu cầu của độc giả tìm hiểu thông tin về ngành tình báo quân đội lâu nay được coi là “bí mật, khó tiếp cận”, đồng thời có giá trị giáo dục, tuyên truyền cho thế hệ trẻ khắc ghi những cống hiến, hy sinh của thế hệ đi trước - thế hệ Hồ Chí Minh.
Theo Tình Lê/Vietnamnet