Để yêu chỉ cần có duyên là đủ, nhưng phải cố gắng mới hạnh phúc

Google News

Cuộc sống có rất nhiều điều quý giá, dù chúng ta không thể đợi đến khi "hoa nở rộ", thì hãy biết quý trọng hiện tại, trân trọng và hạnh phúc với người trước mắt.

Có một cô gái và một chàng trai thề nguyện sẽ nên duyên vợ chồng nhưng chàng trai lại lấy vợ khác khiến cô gái vô cùng đau khổ và tuyệt vọng. Một hôm, cô đến ngôi chùa cổ, kể chuyện tình duyên với một ni sư và tự trách số kiếp mình chẳng ra gì nên yêu nhau sâu đậm thế mà không nên duyên vợ chồng.

Ni sư nói, đức Phật đã dạy rằng: "Tu trăm năm mới chung thuyền, tu ngàn năm mới nên duyên vợ chồng, gặp nhau hết thảy đều là duyên phận". Duyên khởi, duyên diệt, duyên tụ, duyên tán, hết thảy đều là thiên ý.

De yeu chi can co duyen la du, nhung phai co gang moi hanh phuc

Vợ chồng gặp nhau hết thảy đều là duyên phận. Ảnh minh họa.

Trong cuộc sống có 2 loại nhân duyên hay gặp được gọi là thuận duyên và nghịch duyên.

Nghịch duyên là những điều không đạt được, những sự không may ập đến khiến người ta cho là thiếu may mắn, cảm thấy khó chịu, tránh né, loại trừ, thậm chí suy sụp.

Thuận duyên là những nhân duyên tốt, có lợi cho bản thân. Ai gặp thuận duyên đều cảm thấy sung sướng, hạnh phúc rất muốn duy trì mãi nhân duyên ấy.

Nhưng cuộc đời này có những thuận duyên với ta, nhưng lại nghịch với người khác và ngược lại. Có những may mắn của kẻ khác lại trở thành bất hạnh cho riêng mình. Thuận duyên chưa hẳn sẽ đem lại giá trị hạnh phúc, mà còn khiến ta yếu đuối. Nghịch duyên chưa chắc sẽ mang tới khổ đau, mà mang tới cho ta những kinh nghiệm quý giá và sự trưởng thành. Đôi khi nghịch duyên lại là chuyện tốt, vì vậy gặp nghịch duyên đừng vội vã đi tìm những thuận duyên. Cũng đừng quá đau khổ, quá bi lụy, hay buông xuôi tất cả. Hãy bình thản đón nhận những nghịch duyên vì sau đó sẽ là những điều tốt đẹp.

Nhân duyên về bản chất thì không có thuận nghịch, tốt xấu. Nó chỉ hội tụ hay tan rã theo sự thích ứng giữa các tần số năng lượng phát ra từ mọi cá thể trong vũ trụ này. Nhiều khi thuận duyên ban đầu nhưng lại biến thành nghịch duyên sau này, Có khi nghịch duyên bây giờ nhưng lại biến thành thuận duyên trong tương lai.

Do đó gặp thuận duyên chớ vội vui mừng, gặp nghịch duyên đừng vội than vãn, đau khổ. Mọi sự vật, mọi sự tồn tại trên thế gian này đều được tạo thành bởi chữ duyên. Mọi chữ duyên đều nằm ở quy luật nhân quả. Duyên là kết quả của những duyên sinh nhỏ trước đó được liên kết với nhau. Ngày hôm nay nhận được gì thì đó là kết quả của những gì đã xảy ra trong quá khứ, và là nhân cho những gì xảy ra trong tương lai.

Để hợp thành một mối duyên có hàng triệu yếu tố kéo theo. Nếu có đủ hiểu biết và trải nghiệm thì ta không phải khẩn trương thay đổi những nhân duyên mà mình không thích, hay cố gắng tìm kiếm những nhân duyên mong đợi. Sự thành bại của mọi chuyện dựa trên 3 yếu tố: Thiên thời (trời ban), địa lợi (hoàn cảnh, môi trường xã hội phù hợp), nhân hòa (lòng người).

Mọi duyên đều tuân theo luật nhân quả, nên còn gọi là nhân duyên. Nhân là cái đã xảy ra trước đó, nghĩa là không bao giờ có cái duyên hoàn toàn mới lạ, mà luôn có một số duyên nhỏ trong đó đã từng gặp gỡ và liên kết với nhau rồi. Nhân duyên nằm trong tay mình, tự mình có thể duy trì mối nhân duyên đó và tự mình cũng có thể phá vỡ mối nhân duyên đó. Chỉ cần tâm ta vững chãi, đầu óc ta thanh thản thì nhân duyên sẽ tự động kết nối. Và dù kể cả có là nghịch duyên, ta vẫn đón nhận nó bình thản và nhìn ra cơ hội.

Nhiều người còn nói tới "tùy duyên", nghĩa là hoan hỷ chấp nhận những gì xảy ra trong hiện tại, ngưng đối kháng và bình thản chờ đợi nhân duyên thích hợp hội tụ. Nhiều khi chính thái độ ngưng đối kháng và bình thản chờ đợi ấy lại là nhân duyên quan trọng để kết nối với những nhân duyên tốt đẹp khác.

Những gì mình có được hôm nay chưa chắc sẽ tồn tại mãi mãi. Tuy không thể hoàn toàn chủ động tạo ra hết mọi nhân duyên cho mình, nhưng ta có thể tạo ra sự liên kết để nhân duyên duy trì hay tan rã.

Để yêu một người thì không cần cố gắng, chỉ cần có "duyên" là đủ. Nhưng để tiếp tục yêu một người thì phải cố gắng. Tình yêu như sợi dây, hai người cùng kéo hai đầu, chỉ cần một người kéo căng hoặc bỏ lơi, tình yêu ấy sẽ căng thẳng hoặc chùng xuống.

De yeu chi can co duyen la du, nhung phai co gang moi hanh phuc-Hinh-2

Hai người gặp gỡ là do có duyên phận làm vợ chồng, nên cần sống với nhau hạnh phúc. Ảnh minh họa.

Thuận duyên thì vợ chồng chung sống vui vầy. Hạnh phúc thì gia đình yên ổn, còn tích phúc, tích đức đời đời. "Tu trăm kiếp mới chung thuyền, tu ngàn kiếp mới chung chăn gối, kiếp trước ngoái đầu 500 lần đổi lại kiếp này 1 lần gặp gỡ". Giữa biển người mệnh mông hai người bỗng gặp gỡ là do có duyên phận làm vợ chồng. Vì vậy cần sống với nhau hạnh phúc để tích phúc báu cho mình, để "trả hết nợ duyên" cho nhau?

Duyên hôm nay chính là nhân của tương lai, nên ý nghĩa của những nghịch duyên như sau:

- Khổ đau đến không phải để ta trách móc, than phiền và buông xuôi cuộc đời này. Khổ đau đến là để ta mạnh mẽ và học bài học của chính mình trong cuộc đời này.

- Sân giận mà ta đang có trong chính mình không phải để ta ghét bỏ ai đó, mà để thương cảm hơn cho những gì họ chưa nhận ra, và để chính ta học được cách buông xả.

- Sự phản bội không để ta căm ghét, giận dữ, mà để ta học được rằng hãy trân trọng những gì mình đang có, nhưng cũng đừng mắc kẹt vào những điều đó để rồi tiếc nuối khi chúng rời đi.

- Mất mát thì hãy chỉ tiếc nuối chốc lát thôi, cuộc đời này vô thường, "sinh - lão - bệnh - tử", "thành - trụ - hoại - diệt" nên đừng tự dằn vặt mình, mà hãy chấp nhận để rồi bước tiếp. Thất bại hôm nay ta đang gặp không phải để chính bạn thấy thua thiệt, hay ai đó cười chê, mà để tạo một sức bật lớn hơn cho hạnh phúc và thành công sắp tới.

Không có ai ngẫu nhiên xuất hiện trong cuộc đời của bạn mà không có duyên. Họ đều là những người bạn cần gặp để học những bài học mới, hoặc họ sẽ giúp chúng ta ngộ ra nhiều điều trong kiếp người này. Cuộc sống có rất nhiều điều quý giá, dù chúng ta không thể đợi đến khi "hoa nở rộ" thì hãy biết quý trọng hiện tại, trân trọng người trước mắt. Chỉ có thể quý trọng mới không dễ dàng từ bỏ những gì thuộc về mình, để tin yêu lưu lại cả đời.

Theo Tuệ An/Giadinh.net