Dùng tranh trừu tượng biểu đạt nội tâm

Google News

Nhờ dạy tranh cho các em nhỏ, sự trong sáng, hồn nhiên của trẻ thơ đã đưa hoạ sỹ Nguyễn Chí Đại đến với tranh trừu tượng – thể loại hội họa biểu đạt nội tâm một cách sâu sắc.

Thị trường tranh Việt đang phát triển và được công chúng quan tâm. Sự nâng tầm về thẩm mỹ, đời sống tinh thần của công chúng nói chung đang giúp hội họa, trong đó có tranh trừu tượng khẳng định vị thế, dần tạo sự đa dạng và những cuộc định giá hấp dẫn hơn trên thị trường.
Dung tranh truu tuong bieu dat noi tam
 Góc sáng tác của hoạ sỹ.
Nhằm mang tới sự đột phá, kích thích trí tưởng tượng tối đa cho công chúng, ngày 6/1/2023, tại ĐH Mỹ thuật Việt Nam 42 Yết Kiêu, Hà Nội sẽ diễn ra triển lãm hội hoạ trừu tượng với chủ đề “Tìm thấy từ bên trong”.
Triển lãm trưng bày hơn 30 tác phẩm tâm đắc nhất của hoạ sỹ Nguyễn Chí Đại được chọn lọc từ hơn 400 tác phẩm trong suốt quá trình sáng tác. Mỗi bức tranh là một câu truyện với những trạng thái cung bậc cảm xúc với các nội dung khác nhau, đan xen giữa thực và hư, giữa mơ màng và thanh tỉnh, giữa mãnh liệt niềm vui lại xen lẫn những đau khổ và còn có cả những cạm bẫy...
Dung tranh truu tuong bieu dat noi tam-Hinh-2
Một số tranh trừu tượng ra mắt công chúng tại triển lãm.
Hoạ sỹ Nguyễn Chí Đại tốt nghiệp đại học mỹ thuật năm 2014, anh đã chu du khắp nơi trong khu vực phía Nam, đặc biệt dừng chân lâu tại xứ sở mộng mơ Đà Lạt. Trong bao năm tháng đó đã mang lại cho anh nhiều cảm hứng để tạo nên những tác phẩm đa dạng mang nhiều phong cách khác nhau. Đặc biệt công việc dạy mỹ thuật cho các lớp trẻ em đã giúp họa sĩ Nguyễn Chí Đại thay đổi và hào hứng sáng tác.
Dung tranh truu tuong bieu dat noi tam-Hinh-3
Lớp dạy vẽ cho trẻ thơ của hoạ sỹ Nguyễn Chí Đại. 
Hoạ sỹ Nguyễn Chí Đại chia sẻ: “Khi tôi dạy vẽ cho trẻ em, tôi thấy lạ vì các bạn ấy đặt những nét bút thật duyên, thật trong sáng hồn nhiên, điều mà trước đã nghe nhưng không để tâm. Sau này qua quá trình nghiên cứu về trẻ em tôi mới hiểu rõ”.
Đó cũng chính là lý do mà phong cách hội hoạ của Nguyễn Chí Đại chuyển dần từ phong cách hiện thực sang giai đoạn bán trừu tượng cho tới hoàn toàn trừu tượng. Hội hoạ trừu tượng đem lại cho hoạ sỹ cảm xúc trực tiếp nhất – buồn vui, đau khổ, cả nhưng suy tư đang diễn ra hàng ngày, những thứ mắt thấy tai nghe, những biến động trong tâm trí, trừu tượng có thể quy đổi mã hoá thành đường nét mảng màu sáng tối. Với Nguyễn Chí Đại, khi thực hành trừu tượng là trở về bên trong nội tâm một cách rõ nét.
Dung tranh truu tuong bieu dat noi tam-Hinh-4
 
ML/Baoquocte