Einstein gửi thư cảnh báo Mỹ về bom nguyên tử thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Một tháng trước khi Chiến tranh thế giới 2 nổ ra, Albert Einstein đã viết một lá thư dài hai trang khiến Mỹ "hứng thú" với vũ khí hạt nhân.

Thiên tài người Đức Albert Einstein đã cảnh báo Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt về vũ khí hạt nhân trong lá thư viết năm 1939. Theo đó, thiên tài này viết một chuỗi phản ứng hạt nhân lớn liên quan đến uranium có thể dẫn đến việc tạo ra "loại bom mới có sức công phá khủng khiếp" - bom nguyên tử.
Einstein gui thu canh bao My ve bom nguyen tu the nao?
Thiên tài người Đức Einstein đã viết thư cảnh báo Mỹ về sức hủy diệt khủng khiếp của bom nguyên tử mà phát xít Đức đang theo đuổi.
Nhà khoa học Einstein là người yêu chuộng hòa bình đã chạy trốn khỏi chế độ cầm quyền của phe phát xít tại Đức. Khi còn ở đây, ông biết được bí mật rằng, ba nhà hóa học ở Berlin đang tiến dần đến quá trình hoàn thiện phát triển một vũ khí mới có thể thay đổi hoàn toàn cách thức diễn ra chiến tranh sau khi sử dụng thực hiện phản ứng phân hạch nhằm tách thành công nguyên tử uranium. Phản ứng này sẽ tạo ra năng lượng chưa từng thấy và có khả năng tạo ra loại bom có sức công phá lớn.
"Mỗi quả bom thuộc loại này được vận chuyển bằng thuyền và sẽ cho nổ tung một cảng biển. Vũ khí này có khả năng phá hủy toàn bộ bến cảng và một số khu vực xung quanh", Einstein viết trong thư gửi cho Tổng thống Roosevelt.
Einstein gui thu canh bao My ve bom nguyen tu the nao?-Hinh-2
 Một phần lá thư Einstein gửi cho Tổng thống Roosevelt nói về sức hủy diệt khủng khiếp của bom nguyên tử.
Hai năm sau khi Einstein nhiều lần gửi thư cảnh báo về loại vũ khí nguy hiểm trên, Mỹ đã triển khai "Dự án Manhattan" nhằm nghiên cứu, phát triển vũ khí hủy diệt khủng khiếp nhất thời điểm đó. Mặc dù không tham gia vào dự án phát triển bom nguyên tử trên nhưng công thức nổi tiếng của Einstein E = mc2 đã xuất hiện trong báo cáo của nhà vật lý Henry DeWolf Smyth. Đây là tài liệu chính thức đầu tiên về dự án phát triển bom nguyên tử của Mỹ năm 1945.
Chính những lá thư của Einstein gửi cho chính phủ Mỹ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển vũ khí hạt nhân của Mỹ. Đến tháng 8/1945, Mỹ lần lượt thả bom nguyên tử xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki, Nhật Bản khiến hàng chục ngàn người chết. Sự kiện này đã khiến Nhật Bản đầu hàng quân đồng minh và Chiến tranh thế giới 2 đi vào hồi kết.
Tâm Anh (theo BI)