Gia đình không thịnh vượng thường có 3 điều này

Google News

Sự thịnh vượng của một gia đình không thể thiếu được sự có mặt của những đứa trẻ. Sự hiếu thảo của con cái, thành công của chúng gắn liền với lời nói và hành động của bố mẹ từ hôm nay.

Sai lầm từ người làm gương

Gia dinh khong thinh vuong thuong co 3 dieu nay

Cha mẹ là những giáo viên đầu tiên của con cái và hành động của họ định hình sự phát triển của con, vì vậy những tấm gương này có sức ảnh hưởng rất lớn.

Có một câu chuyện thế này, ngày xưa có một ông lão sống với đứa cháu trai. Ông lão vốn tham lợi vặt, mỗi lần dắt đứa cháu đi chợ, lúc đi chợ ông đều lén nhét vài trái cây ở các sạp hàng vào túi nó.

Tính xấu của ông lão trẻ con cũng nhìn thấy, lâu dần bọn trẻ cũng học theo. Mỗi lần đi chợ bọn trẻ đều lén nhét vào túi một ít trái cây. Ông lão còn khen bọn trẻ thật thông minh mà không biết rằng mình đã dạy hư những đứa trẻ.

Trốn tránh trách nhiệm

Chỉ những người can đảm chịu trách nhiệm mới có khả năng đảm nhận những vai trò và trách nhiệm quan trọng hơn, nếu luôn trốn tránh trách nhiệm thì chỉ làm mất lòng tin của người khác.

Gia dinh khong thinh vuong thuong co 3 dieu nay-Hinh-2

Giang và vợ kết hôn được 5 năm, cả hai có một đứa con ba tuổi. Tuy nhiên sau khi kết hôn, Giang ngày càng tỏ ra là người không tử tế, luôn đánh đập vợ con, cuối cùng cả hai đã ly hôn.

Khi ly hôn, người vợ cảm thấy mình vẫn còn trẻ, chăm sóc con là gánh nặng, không có khả năng nuôi nấng nên sẽ không tranh giành quyền nuôi con với chồng. Nhưng ai biết được, Giang cũng không muốn nuôi nấng đứa bé, nghĩ rằng đứa trẻ sẽ là trở ngại của anh ta.

Gia dinh khong thinh vuong thuong co 3 dieu nay-Hinh-3

Cuối cùng, đứa trẻ không còn cách nào khác là phải sống với ông bà nội, từ nhỏ đã không có tình yêu thương của cha mẹ, sống một cuộc sống vô cùng vất vả, không ai dậy dỗ. Điều này khiến đứa trẻ lớn lên thiếu đi lòng tự trọng, luôn tự ti với bản thân, ảnh hưởng đến cả cuộc đời sau này của đứa trẻ.

Đừng để sự vô trách nhiệm của người lớn ảnh hưởng đến thế hệ mai sau. Đây là biểu hiện của việc không có trách nhiệm.

Những lời dạy dỗ “chiếu lệ”

Gia dinh khong thinh vuong thuong co 3 dieu nay-Hinh-4

"Một lời dạy dỗ, câu trả lời khẳng định có sức mạnh hơn là những câu nói chiếu lệ. Đừng chỉ nói qua loa trước con cái, hãy giáo dục chúng bằng những cảm xúc chân thật nhất của bạn".

Trong giáo dục trẻ em không được mơ hồ, nói chiếu lệ, qua loa, khi trẻ khát khao tri thức thì phải trả lời một cách đầy đủ, đúng và phù hợp nhất cho trẻ. Những câu trả lời chiếu lệ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển và hình thành nhân cách của trẻ sau này.

Một số cha mẹ luôn dạy dỗ trẻ một cách “chiếu lệ” cho có, dù là về mặt tình cảm hay học tập, điều này sẽ trở thành một khiếm khuyết trong tính cách và cuộc sống của trẻ sau này.

Theo Nguyễn Giang/Bảo Vệ Công Lý