Giải mã sức lây lan khủng khiếp của dịch tả lợn châu Phi

Google News

(Kiến Thức) - Những ngày qua, dịch tả lợn châu Phi lan rộng ở một số tỉnh thành Việt Nam. Kể từ khi phát hiện dịch đến nay, lực lượng chức năng đã tiêu hủy hơn 6.000 con lợn. Không chỉ ở Việt Nam, dịch tả lợn châu Phi còn gây ảnh hưởng tới nhiều nước.

Vào sáng ngày 7/3, ông Nguyễn Ngọc Đông, Cục trưởng Cục Thú y cho biết dịch tả lợn châu Phi tiếp tục xâm nhập vào hai tỉnh là Điện Biên và Hòa Bình. Theo đó, dịch tả lợn châu Phi lan rộng ra 9 tỉnh thành của Việt Nam.
Kể từ khi phát hiện dịch đến nay, tổng số lợn đã bị tiêu hủy là 6.400 con. Vì vậy, Cục Thú y đã tích cực phối hợp với các địa phương, gấp rút triển khai phương án phòng ngừa sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi.
Giai ma suc lay lan khung khiep cua dich ta lon chau Phi
 Dịch tả lợn châu Phi bùng phát có tốc độ lây lan nhanh và gây ảnh hưởng nặng nề. 
Theo các chuyên gia, dịch lợn tả châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút chỉ gây bệnh ở lợn nuôi và lợn rừng. Dịch này có cơ chế lây qua đường tiếp xúc với máu, dịch nhầy của lợn bệnh. Dịch tả lợn châu Phi không lây nhiễm và gây bệnh ở người. Vì vậy, người dân không phải quá lo lắng.
Lợn bị bệnh thường có biểu hiện như: sốt rất cao, chết từ từ chứ không chết đồng loạt như các loại bệnh lây qua đường hô hấp. Hiện nay, lợn mắc bệnh có tỷ lệ chết lên đến 100% vì chưa có vắcxin và không thể chữa.
Không chỉ ở Việt Nam, dịch lợn tả châu Phi từng nhiều lần bùng phát và gây hậu quả nghiêm trọng đối với nhiều quốc gia trên thế giới. Trong số này, lần đầu tiên các chuyên gia ghi nhận dịch lợn tả châu Phi xuất hiện là ở Kenya năm 1921.

Video: Toàn cảnh Dịch tả lợn Châu Phi (nguồn: VTV24)

Sau khi bùng phát ở Kenya, dịch lợn tả châu Phi nhanh chóng lây lan sang các quốc gia châu Phi khác. Năm 1957, dịch lợn tả châu Phi xâm nhập vào Bồ Đào Nha. Đây là lần đầu tiên tả lợn châu Phi ảnh hưởng đến châu lục khác. May mắn là dịch này sớm được cơ quan chức năng Bồ Đào Nha kiểm soát.
Tuy nhiên, 3 năm sau, dịch tả lợn châu Phi lại bùng phát ở Bồ Đào Nha với quy mô lớn hơn lần đầu tiên. Không những vậy, dịch bệnh này lây lan sang nhiều quốc gia khác trên thế giới như: Tây Ban Nha, Pháp, Italy, Malta, Bỉ, Hà Lan, Cuba, Cộng hòa Dominica, Haiti, Brazil, Nga, Trung Quốc... Hậu quả là hàng trăm ngàn con lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi trên thế giới được chính quyền các nước đem đi tiêu hủy.
Trong số những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất của dịch tả lợn châu Phi là Trung Quốc. Từ tháng 8/2018 - 2/2019, dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát ở nhiều tỉnh thành của Trung Quốc. Vì vậy, cơ quan chức năng Trung Quốc đã tiến hành tiêu hủy hơn 950.000 con lợn mắc bệnh.
Tâm Anh (TH)