Giáo sư Morten P. Meldal có buổi nói chuyện tại TP Hồ Chí Minh

Google News

Sáng 17/4, Giáo sư Morten P. Meldal – chủ nhân giải Nobel Hóa học năm 2022 đã đến Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam cùng với phu nhân là Tiến sĩ Phaedria St. Hilaire, Giáo sư Morten P. Meldal đã chia sẻ bài giảng đại chúng về “Hóa học Click” tại giảng đường 1 (cơ sở số 227 Nguyễn Văn Cừ, phường 4, quận 5). Đây là cơ hội tuyệt vời dành cho giảng viên, nhà nghiên cứu, sinh viên trong và ngoài trường cũng như cộng đồng yêu khoa học được tiếp cận với những tiến bộ vượt bậc và tầm quan trọng đặc biệt của “Hóa học Click”.
Giao su Morten P. Meldal co buoi noi chuyen tai TP Ho Chi MinhGiáo sư Morten P. Meldal chia sẻ bài giảng đại chúng về “Hóa học Click”. 
"Hóa học Click" hay "phản ứng Click" là các quá trình hóa học kết nối những phân tử cấu trúc nhỏ thành phân tử lớn hơn thông qua các nhóm chức một cách nhanh chóng và hiệu quả. Phản ứng Click có độ chính xác, độ chọn lọc, hiệu suất phản ứng cao và không hình thành sản phẩm phụ.
Sự phát triển của hóa học Click đã mở ra kỷ nguyên tổng hợp hóa học mới với cấu trúc sản phẩm được thiết kế theo mục đích, được chứng minh hiệu quả trong việc "chức năng hóa" các đối tượng sinh học, lập bản đồ ADN, phát triển dược phẩm, điện tử, vật liệu polymer chức năng và trong nhiều ứng dụng khác.
Giáo sư Morten P. Meldal chụp hình lưu niệm với Trường Đại học Tự nhiên.Giáo sư Morten P. Meldal chụp hình lưu niệm với Trường Đại học Tự nhiên. 
Chiều 18/4, Giáo sư Morten tham dự Lễ khai mạc Olympic Hóa học Sinh viên toàn quốc (diễn ra từ ngày 18 – 23/4/2023) do Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đăng cai tổ chức; đồng thời cũng có bài thuyết giảng đại chúng dành cho sinh viên, nhà khoa học của Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh.
Giải thưởng Nobel Hóa học 2022 vinh danh giáo sư Morten P. Meldal cùng hai nhà khoa học là giáo sư Karl Barry Sharpless - Viện nghiên cứu Scripps và giáo sư Carolyn Ruth Bertozzi - Đại học Stanford (Hoa Kỳ) cho các đóng góp đặt nền tảng cho "sự phát triển của hóa học Click và hóa học Sinh trực giao".
Theo Nguyễn Cảnh/Công an nhân dân