Gieo vào lòng trẻ những hạt giống yêu thương

Google News

Các bộ sách tranh với hình vẽ ngộ nghĩnh, ngôn từ giản dị, giúp trẻ cảm nhận được tình cảm yêu thương tràn ngập trong gia đình.

Dòng sách tranh dành cho trẻ nhỏ ngày càng được ưa chuộng. Những cuốn sách có đề tài gần gũi, mang đậm tính nhân văn, giáo dục cao được ví như thực phẩm tâm hồn cho trẻ em (kể cả trẻ chưa biết chữ).

Nhiều bộ sách tranh đã được xuất bản, không chỉ hướng dẫn trẻ em phát triển tư duy mà còn giúp các bé thêm hiểu, cảm nhận về sự gắn kết tình cảm gia đình.

Gieo vao long tre nhung hat giong yeu thuong

Bộ sách giúp trẻ gọi tên, nhận diện những tình cảm yêu thương trong gia đình. Ảnh: ĐT.

Gieo hạt giống yêu thương

Dành cho lứa tuổi 0-6, bộ sách tranh 8 tập của nhiều tác giả viết về tình cảm gia đình gần gũi ấm áp. Mỗi tập sách lấy chủ đề là mối quan hệ, tình yêu thương giữa các thành viên trong gia đình với nhau như tình mẫu tử, tình cảm anh chị em.

Trong bộ sách, ba cuốn Mẹ yêu con mãi mãi, Mẹ yêu mọi thứ ở con, Bé con ngọt ngào của mẹ là những tình cảm thiêng liêng mà mẹ dành cho con. Tình cảm ấy được thể hiện bằng ngôn từ bình dị, tựa lời thủ thỉ tâm tình: “Cánh tay mẹ ấp ôm, con bé nhỏ ngọt ngào. Đung đưa con dịu dàng và nâng niu. Mẹ biết là mẹ sẽ yêu con mãi mãi”.

Tình mẫu tử được khắc họa qua từng thời khắc của cuộc sống, qua mọi thay đổi: Khi con chào đời, lúc con biết đi, biết bò; lúc sáng sớm; buổi xế chiều, mùa xuân hoa nở hay ngày thu đầy gió…

Khi gia đình xuất hiện thêm em bé, trẻ thường có cảm giác tình cảm yêu thương “bị chia sẻ”. Lúc này, trẻ cần được quan tâm, chăm sóc dịu dàng để thích nghi với việc có thêm em.

Hai cuốn Mình là anh trai đấy nhé, Mình là chị gái rồi nhé là câu chuyện của những bạn nhỏ có em, sự chuẩn bị cho các “anh, chị lớn” để cả gia đình cùng vui mừng chào đón, khi có thêm em bé là niềm vui được nhân lên.

Các cuốn sách khác trong bộ đều thể hiện mối quan tâm thường nhật của bé với những hành động, lời nói bình dị. Mình quý bạn nhường nào là cuốn sách ý nghĩa đồng hành với trẻ khi làm quen và chơi đùa cùng bạn bè. Mười ngón chân nhỏ xinh là những trò chơi vui đùa cùng chân, tay, miệng, tai, mắt, mũi, giúp trẻ hiểu về bộ phận trên cơ thể mình. Chúc ngủ ngon là thông điệp ý nghĩa để rèn những thói quen như đánh răng, mặc quần áo ngủ, tắt đèn, đắp chăn trước giờ ngủ.

Gieo vao long tre nhung hat giong yeu thuong-Hinh-2

Cuốn sách nói về người thân, vật dụng trong gia đình qua góc nhìn của một em bé. Ảnh: EH.

Gia đình tớ

Tại Nhật Bản, ehon (sách tranh dành cho trẻ em) được coi như những “trợ thủ” giúp cha mẹ, thầy cô nuôi dạy con trẻ lứa tuổi mầm non. Bộ ehon Gia đình tớ gồm 5 tập gửi thông điệp về tình thân, sự gắn bó trong gia đình.

Mỗi thành viên trong gia đình đều trở nên khác lạ qua góc nhìn ngộ nghĩnh của “tớ”. Trong mắt con trẻ, mẹ là một tiến sĩ vừa là một đầu bếp; ông chọn gắn bó với chiếc ôtô cũ, những nếp nhăn của bà được bé liên tưởng tới quả mơ muối...

Bạn cá cảnh nhà tớ đặt tình huống nếu bé biến thành cá cảnh trong bể, điều gì sẽ xảy ra? Với những giả định về việc ăn, giao tiếp, môi trường sống của cá, sách kích thích trí tưởng tượng của con trẻ.

Các tập sách như Mẹ tớ, Ông tớ, Con ma nhà tớ… đều là những câu chuyện xảy ra trong đời sống hàng ngày nhưng được kể bằng ngôn ngữ trong trẻo, nhí nhảnh của trẻ thơ. Tranh vẽ hồn nhiên như những nét nguệch ngoạc, truyền tải thông điệp gần gũi tới trẻ em.

Thông qua câu chuyện về những người thân yêu, các đồ vật quen thuộc trong nhà, mỗi cuốn sách mang đến trẻ em niềm vui, sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình.

Gieo vao long tre nhung hat giong yeu thuong-Hinh-3

Bộ sách dạy trẻ cách bày tỏ tình cảm, thể hiện tình yêu dành cho các thành viên trong gia đình. Ảnh: ĐT.

Cả nhà thương nhau

Bộ sách 6 cuốn là những câu chuyện được kể bằng thơ cùng hình ảnh đẹp về tình cảm gia đình. Con thương bố nhường nào thể hiện tình phụ tử qua góc nhìn một em bé mới biết đi. Tình cha con ấm áp được khắc họa qua những việc làm thường nhật, khi cha và con cùng hát những giai điệu tươi vui, cùng làm bánh, cùng ăn, chơi đùa lúc mẹ vắng nhà…

Con yêu mẹ biết bao là lời nói dễ thương của trẻ nhỏ dành cho mẹ: “Tớ yêu mẹ lắm nhé. Ôm mẹ thật ngọt ngào. Người mẹ mềm biết bao”. Yêu lắm bé ngoan là hình ảnh âu yếm mà trẻ nhỏ dành cho em bé mới chào đời.

Bên cạnh cha mẹ, tuyệt vời biết bao khi trẻ được lớn lên trong sự chăm sóc, thương yêu của ông bà. Nụ cười ông hiền từ và Vòng tay bà âu yếm là niềm vui, sự hứng khởi của mỗi em bé khi hàng ngày trôi qua được ở bên, chơi và nhận biết cuộc sống cùng ông bà của mình.

Bộ sách giúp trẻ cảm nhận tình cảm gia đình hiện diện trong từng khoảnh khắc thường nhật. Mỗi tập sách như một vòng tay ôm của người lớn dành cho trẻ em, là sự hướng dẫn, khích lệ trẻ em thể hiện, nói lời yêu thương ông bà, cha mẹ của mình.

Theo Minh Phương/Zing News