Hé mở bí ẩn xác ướp mỹ nhân ngủ yên 2.000 năm

Google News

Dù đã 2.000 năm nhưng xác ướp mỹ nhân tại Trung Quốc vẫn còn nguyên vẹn. Vậy đằng sau xác ướp này có những bí ẩn gì mà khiến nàng Tân Truy phu nhân không bị phân hủy.

Vào năm 1972 của thế kỷ trước, xác ướp lạ lùng này được phát hiện tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. “Mỹ nhân” trong mộ còn khá nguyên vẹn sau bao năm. Bà được xác định là Tân Truy phu nhân, mất khi mới 50 tuổi và là vợ của một vị quan triều Hán từ hơn 2.000 năm trước.

Hình ảnh xác ướp phu nhân được phục dựng lại.

Theo giáo sư La, sự nguyên vẹn hơn 2.000 năm của xác ướp Tân Truy “mang đầy tính ngẫu nhiên”. Ngoài những phương pháp chống rữa, môi trường khô ráo, có lợi cho việc bảo tồn thi thể, quan tài được bịt kín, ngăn vi khuẩn bên ngoài xâm nhập vào trong cũng là những nguyên nhân giúp thi thể “mỹ nhân” vẫn còn nguyên vẹn. Hơn nữa, khu mộ Mã Vương Đôi cũng chưa từng bị trộm. Nói cách khác, chính điều kiện địa chất lẫn yếu tố con người đã làm nên điều kỳ diệu ấy.

Để giúp hậu thế nhận ra vẻ đẹp của người phụ nữ bí ẩn này, các nhà khoa học đã tiến hành phục dựng hình ảnh lúc sinh thời của bà. Quả thực, theo những hình ảnh mà giới chuyên môn phục chế, Tân Truy phu nhân xứng đáng là một mỹ nhân Hán triều.

Phát lộ ra ngôi mộ và xác ướp của Tân Truy phu nhân được đánh giá là một trong những phát hiện khảo cổ quan trọng nhất thế kỷ 20. Thêm nữa, những gì tìm thấy bên trong ngôi mộ cung cấp thông tin cực kỳ có giá trị về đời sống trong nhà Hán (206 trước CN - 220) mà trước đó chưa hề được biết tới.

Xác ướp của Tân Truy phu nhân hiện được bảo quản tại Bảo tàng Tỉnh Hồ Nam và vẫn được đưa đi trưng bày ở hải ngoại. Nhiều bí ẩn về xác ướp này vẫn chưa được giải mã hết và ở Trung Quốc đã dàn dựng vở nhạc kịch “Beauty of the Han Dynasty”, trong đó kể về cuộc đời và câu chuyện tình của Tân Truy và chồng bà là Lợi Thương. 

Theo An Dương/VietQ