Hiểu được quy tắc “cá sấu” bạn sẽ khôn ngoan hơn

Google News

Giả sử có một con cá sấu cắn chặt chân bạn, nếu bạn dùng tay cố gỡ chân mình ra, cá sấu sẽ cắn luôn cả tay chân cùng lúc. Bạn càng vùng vẫy thoát ra, cá sấu càng cắn chặt hơn.

Giả sử có một con cá sấu cắn chặt chân bạn, nếu bạn dùng tay cố gỡ chân mình ra, cá sấu sẽ cắn luôn cả tay chân cùng lúc. Bạn càng vùng vẫy thoát ra, cá sấu càng cắn chặt hơn.
Do đó, khi bị cá sấu cắn một chân, đừng hy vọng nó nhả ra. Cách thông minh nhất là hy sinh luôn cái chân đó để bảo toàn tính mạng của mình.
Đây chính là quy tắc “cá sấu”. Ý nghĩa của nó là nếu bạn không thể ngừng lại và rút lui, bạn sẽ phải trả cái giá đắt hơn. Tự lừa dối mình trong mọi việc là tàn nhẫn với bản thân, không chịu từ bỏ sẽ khiến bạn mất nhiều hơn.
Cách để một người trở nên mạnh mẽ hơn sau thất bại chính là thấu hiểu quy tắc “cá sấu”.
Đừng tự lừa dối bản thân
Trong cuộc sống có những người dù biết bản thân đã rơi vào tình huống nguy hiểm nhưng vẫn hy vọng có phép màu xảy ra. Điều này bắt nguồn từ việc họ không muốn tin bản thân sẽ thất bại, không muốn bản thân bị tổn thương bởi thực tế phũ phàng. Cho tới một ngày, khi nhận ra mình đã bước vào ngõ cụt, họ mới tỉnh ngộ.
Có một nữ blogger phải nhập viện vì thức khuya trong thời gian dài. Do công việc nên cô thường xuyên thức khuya để chỉnh sửa bài viết, quay video, cuộc sống không có lịch trình rõ ràng.
Trên thực tế trong một khoảng thời gian dài trước khi nhập viện, cô đã có dấu hiệu bị bệnh tim. Mặc dù vậy cô thấy không đáng lo ngại, cũng không nghĩ điều tồi tệ sẽ xảy ra với mình.
Vì vậy, cô bất chấp những tín hiệu cảnh báo của cơ thể, nhận nhiều việc hơn, nghỉ ngơi ít đi, kết quả trong một lần dẫn chương trình, cô lên cơn đau tim đột ngột phải đưa đi cấp cứu gấp. Bác sĩ chẩn đoán cô bị bệnh tim, tất cả công việc buộc phải dừng lại để nhập viện điều trị.
Chính vì tâm lý hy vọng mình sẽ may mắn, cố chấp đã không chỉ khiến cô mất nhiều cơ hội công việc, mà còn hủy hoại sức khỏe của chính mình.
Trong tâm lý học, có một khái niệm gọi là “tích cực độc hại”, có nghĩa là tích cực một cách giả tạo. Người ta nghĩ rằng may mắn sẽ đến với chính mình, xui xẻo sẽ chọn người khác. Nhưng sự thật là tâm lý này khiến người ta đưa ra những quyết định thiếu khôn ngoan.
Hieu duoc quy tac “ca sau” ban se khon ngoan hon
Hiểu được quy tắc “cá sấu”, bạn sẽ có những quyết định khôn ngoan hơn
Cố chấp không bỏ cuộc, mất nhiều hơn được
Đường Thượng Quân là một cái tên không mấy xa lạ ở Trung Quốc. Câu chuyện của anh là một biểu hiện đỉnh cao của sự cố chấp.
Đường Thượng Quân sinh ra trong một gia đình nghèo khó. Anh luôn tin kiến thức sẽ thay đổi vận mệnh của mình. Anh hy vọng mình sẽ đổi đời nếu đậu vào Đại học Thanh Hoa.
Sau thất bại kỳ thi đại học lần đầu tiên, anh không thông báo cho bố mẹ mà ôn thi lại. Mặc dù điểm số trong lần thi thứ 2 được cải thiện, đủ để vào một trường danh tiếng nhưng anh không muốn từ bỏ mục tiêu ban đầu của mình.
Điều này khiến anh liên tiếp thi đại học mà tâm nguyện vào được Đại học Thanh Hoa vẫn chưa thực hiện được.
Thời gian trôi qua, khoảng cách giữa anh và những người xung quanh ngày càng lớn hơn. Tất cả các bạn học cũ của anh đều đã đi làm, kết hôn nhưng anh vẫn ngày đêm bị ám ảnh bởi thi cử.
Cuối cùng anh cũng tỉnh ngộ và viết trên trang cá nhân của mình: “Tôi đã không làm điều đúng đắn ở đúng độ tuổi của mình. Tôi hối hận vì đã lãng phí quá nhiều thời gian”.
Cố chấp không chịu bỏ cuộc, anh đã dành 10 năm tuổi trẻ để học được những bài học đắt giá. Khi mọi người đã tiến lên phía trước, anh vẫn luôn giậm chân tại chỗ.
Cuộc sống là vậy, nếu không dám từ bỏ để tiến lên, cuối cùng bạn sẽ đánh mất tất cả. Nếu muốn vượt qua thất bại, bạn phải có khả năng nhìn lại bản thân và sẵn sàng buông bỏ.
Kịp thời dừng lại sẽ làm chủ cuộc đời
Chẳng bao giờ là quá muộn để bắt đầu lại mọi thứ. Trong cuộc sống có nhiều con đường khác nhau, việc đi lạc đường không có gì đáng sợ. Điều đáng sợ là biết mình đã đi lạc mà vẫn cố chấp đi tiếp, không chịu dừng lại.
Napoléon Bonaparte từng nói: “Vinh quang lớn nhất của cuộc đời không phải là không bao giờ thất bại mà là đứng dậy nhiều lần”.
Cuộc sống vốn dĩ đầy rẫy những bất trắc, bạn có thể gặp may mắn vài lần nhưng sẽ không thể lúc nào cũng may mắn.
Việc “cá sấu” xuất hiện trong cuộc sống là điều không thể tránh khỏi nhưng điều quan trọng nhất là làm thế nào để điều chỉnh lại tâm lý, thoát khỏi tình cảnh hiện tại.
Nếu bạn sợ hãi, mù quáng bước tiếp, cố chấp với suy nghĩ may mắn sẽ đến với mình, cuối cùng bạn sẽ đánh mất tất cả. Chỉ bằng cách đưa ra những quyết định dứt khoát, bạn mới ngăn chặn tổn thất kịp thời, làm chủ được cuộc đời mình.
Theo Phan Hằng/Vietnamnet