Hồ lớn nhất thế giới, người không biết sẽ nghĩ đó là đại dương

Google News

Một số bạn không thích môn địa lý có thể không quá rành về biển Caspi. Thật ra, biển Caspi không phải là biển mà là hồ, một cái hồ thực sự.

Ho lon nhat the gioi, nguoi khong biet se nghi do la dai duong

Biển Caspi nằm ở ngã ba của hai lục địa, có diện tích 380.000 km vuông, đây cũng là hồ lớn nhất thế giới, trong thời cổ đại, nó từng được kết nối với Biển Địa Trung Hải, nhưng sau đó nó dần trở thành một hồ nội địa do sự thay đổi của đất liền và biển.

Ho lon nhat the gioi, nguoi khong biet se nghi do la dai duong-Hinh-2

Mặc dù trên thế giới gọi hồ này là biển nhưng một số quốc gia xung quanh lại cho rằng đó là hồ, tuy chỉ khác nhau một chữ nhưng thực ra lại rất khác, vì theo quy ước quốc tế, nếu hồ này là đại dương, thì nó thuộc về tất cả con người, và tất cả các quốc gia đều có thể di chuyển đến. Xét cho cùng, đại dương có nguồn tài nguyên rất phong phú, và mọi người đều muốn thu lợi nhuận.

Ho lon nhat the gioi, nguoi khong biet se nghi do la dai duong-Hinh-3

Nếu nó trở thành một cái hồ, thì nó thuộc về các quốc gia xung quanh đó, và các quốc gia khác không thể can thiệp và giành được lợi ích. Biển Caspi rất rộng lớn, bạn có thể thường xuyên bắt gặp cảnh tượng gió mạnh thổi sóng lớn ở đây. Biển Caspi được bao quanh bởi các sa mạc, do khí hậu rất khô nên nước bốc hơi rất nhanh, mực nước cũng ngày càng giảm khiến diện tích ngày càng nhỏ.

Ho lon nhat the gioi, nguoi khong biet se nghi do la dai duong-Hinh-4

Tuy là một hồ tương đối kín nhưng do thông với đáy biển nên có rất nhiều sinh vật biển, giao thông hàng hải ở đây cũng rất phát triển, xung quanh có nhiều bến cảng, đồng thời còn được kết nối với đường sắt tàu hỏa. Phà sang bờ bên kia. Nó rất phong phú, hàm lượng dầu mỏ đứng thứ ba trên thế giới, còn được gọi là khu vực Trung Đông thứ 2. Có 5 quốc gia xung quanh bờ biển của nó chia sẻ tài nguyên.

Biển Caspi là hồ nước lớn nhất trên thế giới tính về cả diện tích và thể tích. Diện tích mặt nước là 371.000 km² và thể tích 78.200 km³. Vì không thông với đại dương nên đây đúng là một hồ nước tuy mang tên "biển" vì độ rộng lớn của nó. Hồ cũng được gọi là biển vì nước hồ có vị mặn của muối.
Theo Lê Dương/Công lý & xã hội