Hy Lạp giúp Tần Thủy Hoàng xây dựng đội quân đất nung?

Google News

(Kiến Thức) - Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng có khả năng người Hy Lạp đã giúp Trung Quốc xây dựng đội quân đất nung trong lăng mộ của Tần Thủy Hoàng.

Trước đây, các chuyên gia cho rằng, nhà thám hiểm Marco Polo tới Trung Quốc năm 1275. Đây được cho là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa phương Tây với Trung Quốc. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, nhiều nhà du hành phương Tây đã đến Trung Quốc sớm hơn 1.500 năm so với thời điểm Marco Polo tới Trung Quốc.
Do vậy, khoảng 8.000 bức tượng binh sĩ bằng đất nung bên trong lăng mộ của Tần Thủy Hoàng có khả năng được tạo ra dưới sự chỉ đạo của một nhà điêu khắc người châu Âu, mang ảnh hưởng của Hy Lạp cổ đại. Tuyên bố Hy Lạp giúp Trung Quốc xây dựng đội quân đất nung dựa trên 2 bằng chứng.
Một là, các nhà khảo cổ đã phát hiện bằng chứng DNA cho thấy sự xuất hiện của người phương Tây trong khu vực dưới thời Tần Thủy Hoàng vào thế kỷ 3 trước Công nguyên.
Hai là, trước đó ở Trung Quốc không tồn tại phong cách đắp tượng to bằng người thật. Những bức tượng thời xưa của Trung Quốc thường khá nhỏ. Vì vậy, đây cũng là bằng chứng khẳng định sự ảnh hưởng của văn hóa phương Tây tại Trung Quốc.
Hy Lap giup Tan Thuy Hoang xay dung doi quan dat nung?
Đội quân đất nung trong khu lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Ảnh: Getty Images.
Tiến sĩ Li Xiuzhen - nhà khảo cổ học tại bảo tàng Lăng mộ hoàng đế Tần Thủy Hoàng cho biết: "Chúng tôi đã thu thập được bằng chứng về mối quan hệ khăng khít giữa Hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc - Tần Thủy Hoàng với người phương Tây, trước khi Con đường tơ lụa hình thành. Thời điểm này còn sớm hơn chúng tôi phỏng đoán. Hiện chúng tôi tin rằng, đội quân đất nung và các bức tượng đất nung trong khu lăng mộ Tần Thủy Hoàng được lấy cảm hứng từ nghệ thuật điêu khắc Hy Lạp cổ đại".
Giáo sư Lukas Nickel thuộc Đại học Vienna cho hay những bức tượng diễn viên nhào lộn mới được phát hiện gần đây tại lăng mộ Tần Thủy Hoàng càng củng cố hơn nhận định trên. Vị giáo sư này cũng tin rằng, lăng mộ của Tần Thủy Hoàng chịu ảnh hưởng từ sự xuất hiện của tượng Hy Lạp ở Trung Á trong thời kỳ sau trị vì của Alexander Đại đế.
"Tôi nghĩ một nhà điêu khắc người Hy Lạp có thể đã đến đây và hướng dẫn nghệ nhân địa phương. Do vậy, hơn 8.000 tượng binh sĩ đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng có thể là bằng chứng của sự ảnh hưởng văn hóa phương Tây ở Trung Quốc", ông Nickel cho hay.
Tâm Anh (theo Daily Mail)