Khi tuyển chọn phi tần, Càn Long chú trọng nhất điều gì?

Google News

Càn Long là vị hoàng đế được yêu thích nhất trong các bộ phim truyền hình và điện ảnh của nhà Thanh, đồng thời là vị hoàng đế thứ sáu sau khi thành lập nhà Thanh.

Càn Long Hoàng đế, húy là Ái Tân Giác La Hoằng Lịch (1711 – 1799), đây là vị vua có tuổi thọ lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc, thời kỳ trị vì của Càn Long Hoàng đế kéo dài hơn 60 năm, đây cũng là thời cực thịnh về kinh tế cũng như quân sự của nhà Thanh.

Khi tuyen chon phi tan, Can Long chu trong nhat dieu gi?

(Ảnh minh họa)

Trên thực tế, Càn Long là một vị hoàng đế phong lưu, đa tình và lãng mạn. Ông không chỉ có tam cung lục viện với hàng ngàn hàng vạn mỹ nhân, mà trong 6 lần đi tuần thú Giang Nam đã kịp để lại bao nhiêu truyền thuyết trong nhân gian về sự đa tình.

Khi tuyen chon phi tan, Can Long chu trong nhat dieu gi?-Hinh-2

Hậu cung với trăm ngàn phi tần xinh đẹp của vua Càn Long (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, việc tuyển chọn phi tần trong triều đại nhà Thanh phải tuân theo những tiêu chuẩn nhất định, Vua Càn Long cũng vậy. Càn Long tại vị 60 năm (1735 - 1795), ông có tổng cộng 41 bà vợ, trong đó có ba đời hoàng hậu. Những người này khi tuyển chọn không nhìn tướng mạo, bởi vì trong triều đại nhà Thanh, họ cho rằng rằng người đẹp có thể mang tâm địa không trong sáng, những nữ nhân này một khi vào cung sẽ làm đảo lộn tâm tư của hoàng đế, cả ngày chỉ đắm chìm trong tửu sắc, bỏ sót việc, làm đình trệ quốc sự, cuối cùng có thể khiến đất nước đi tới sự diệt vong. Những tấm gương như vậy rất nhiều nên nhà Thanh rất kiêng kỵ, vì thế Càn Long cũng quan tâm đến thể diện, sợ bị người khác đàm tiếu, mỹ nữ mà ông tuyển chọn không có mỹ nhân nào quá xinh đẹp. Vậy khi nhà vua không chú ý đến ngoại hình, Càn Long sẽ chú ý đến điều gì?

Khi tuyen chon phi tan, Can Long chu trong nhat dieu gi?-Hinh-3

(Ảnh minh họa)

Càn Long có quy định khắt khe khi tuyển chọn phi tần, đó là yêu cầu về huyết thống. Những thê thiếp này không được là người Hán, bởi vì Càn Long yêu cầu dòng máu “thuần chủng”. Nhà vua yêu cầu mọi cô gái từ độ tuổi 13 đến 16 có huyết thống thuần khiết con nhà quan viên phải tham gia. Từ đó có thể nhìn ra, hoàng thượng khi chọn phi tần thì chú trọng nhất là gia thế, không phải ngoại hình.

Khi tuyen chon phi tan, Can Long chu trong nhat dieu gi?-Hinh-4

(Ảnh minh họa)

Đương nhiên, yêu cầu của Càn Long vẫn rất nghiêm ngặt, nếu muốn trở thành phi tần của ông, huyết thống là quy định khắt khe, nhân cách là thứ được đánh giá cao. Chỉ cần cô gái hiền lành, rộng rãi, đức độ và tài năng, cô ấy sẽ được nhà vua coi trọng và sủng ái. Từ góc độ này, trở thành phi tần của Càn Long không hề dễ dàng, bạn nghĩ sao?

Theo Bảo Vệ Công Lý