Khoảnh khắc vợ chồng "đồ tể" Hitler kết liễu đời mình trong hầm ngầm

Google News

Một thời thét ra lửa, trùm phát xít Hitler cuối cùng chịu kết cục bi thảm: Tự bắn vào đầu trước khi thân xác bị lửa thiêu cháy và đạn pháo xé nát.

Trong , chúng ta đã nghe về tình trạng say khướt và ăn chơi hưởng thụ trong hàng ngũ phụ tá thân cận của Quốc trưởng Đức Quốc xã Adolf Hitler khi các chiến sĩ Liên Xô khép chặt vòng vây ở trung tâm Berlin.Trong bài cuối này (cũng là đoạn trích cuối cùng từ cuốn sách của 2 tác giả người Anh nói về 24 giờ cuối cùng của Hitler), chúng ta sẽ tập trung vào quãng thời gian “tân lang” Hitler và “tân nương” của y thực hiện thỏa thuận tự sát giữa hai người.

Thứ hai, ngày 30/4/1945

8h30

Khi tiếp tục bắn phá thủ đô Berlin của Đế chế Đức Quốc xã, 6 đứa con của trùm tuyên truyền phát xít Joseph Goebbels và bà vợ Magda đang ngồi quanh chiếc bàn ở boong-ke phía trên. Các cháu bé đang cùng ăn bữa sáng gồm bánh mì, bơ và mứt.

Một cảnh đóng vai Hitler và đám sĩ quan thân cận của y, phát trên kênh Channel 4.             

Tất cả lũ trẻ đều khoái chí vì được ăn nhiều thỏa thích. Tuy nhiên quần áo của các cháu bé đều đã dơ dáy. Cả một tuần qua kể từ khi đến đây chúng chưa được thay đồ lần nào cả, do bố mẹ chúng không dự kiến được là sẽ ở đây lâu đến vậy.

Trong lúc bọn trẻ ăn uống, bà mẹ Magda nằm dài trên giường. Từ phòng mình, bà ta có thể nghe thấy tiếng nói chuyện huyên thuyên của lũ trẻ, thế nhưng bà ta không tài nào quay mặt ra nhìn chúng, cũng như không có tâm trạng nào để ăn sáng.

Khoảng 11h30

Eva Braun - người mới cưới nhân tình Adolf Hitler vào hôm trước - vừa trang điểm xong. Giờ không bận gì nữa, cô bảo thư ký riêng của Hitler là Traudl Junge vào phòng riêng của mình trong boong-ke của Quốc trưởng. (Boong-ke của Hitler nằm bên dưới “boong-ke phía trên” cũ hơn và kết nối với boong-ke đó bằng một cầu thang. Cũng có một lối đi tới tầng hầm của Phủ Thủ tướng Đế chế 3 nằm gần đó, nơi các nhân viên và bác sĩ vẫn đang làm việc).

Eva nói với Junge: “Tôi không thể chịu nổi việc phải ở một mình cùng với những ý nghĩa của riêng mình”.

Trong lúc này, thật không biết phải nói chuyện về chủ đề gì nữa đây. Hai người phụ nữ cố nhớ lại quãng đời tươi đẹp hơn trước đó – như là mùa xuân ở quê nhà Munich. Eva đột nhiên bật dậy, mở tủ quần áo và lôi ra một chiếc áo lông cáo màu bạc – đây là một trong những chiếc áo choàng ưa thích của cô. Eva chìa chiếc áo ra rồi nói: “Frau Junge, tôi muốn tặng cô chiếc áo khoác này làm quà chia tay”.

Eva rất thích chiếc áo lông mềm mại này. “Tôi lúc nào cũng thích ngắm nhìn những phụ nữ ăn mặc diện. Tôi thích cô mặc nó, hãy lấy áo này nhé”.

Junge rất cảm động mặc dù cô chưa thể nghĩ ra được khi nào và ở đâu thì mình có thể mặc chiếc áo này.

11h45

Hitler lê bước dọc theo hành lang tới chỗ tổng đài điện thoại. Y dừng lại ở lối vào. Điện thoại viên trực tổng đài Rochus Misch đứng dậy đợi lệnh. Nhưng không có lệnh nào ban ra cả. Không nói lấy một lời, Quốc trưởng lầm lũi quay đầu và lê gót về phòng của mình.

Giữa trưa

Quốc trưởng triệu tập cán bộ quân sự dự cuộc họp giao ban hàng ngày. Tướng Weidling, tư lệnh Berlin, tỏ ra rất bi quan.

“Vũ khí đạn dược đang cạn dần... Bây giờ cung ứng qua đường không vận là điều không thể. Nhuệ khí chiến đấu rất thấp. Chiến sự chỉ diễn ra ở trung tâm thành phố. Trận chiến Berlin sẽ kết thúc vào tối nay”.

Hitler lặng yên một lúc lâu. Sau đó, với một giọng mệt mỏi, y yêu cầu tướng Mohnke cho biết quan điểm. Khi Mohnke gật đầu một cách nặng nề, Quốc trưởng chầm chậm nhoài người ra khỏi ghế bành.

Khoảng 12h30

Eva đang ở trong phòng tắm cùng với người hầu Liesl để lựa chọn bộ đồ cuối cùng. Lũ con của Goebbels vẫn đang chơi đùa trong phòng ngủ của chúng. Còn Magda Goebbels thì vẫn đang nằm bẹp trên giường.

Hitler (để ria) và gia đình trùm tuyên truyền Goebbels.

Từ thư phòng của mình, Hitler cho gọi thư ký riêng Martin Bormann. Anh này xuất hiện trong bộ đồ nhăn nhúm do ngủ. Hitler nói với anh ta: “Đã đến giờ rồi. Fraulein Braun và tôi sẽ kết thúc đời mình vào buổi chiều nay”. (Chưa một ai nghe thấy đồ tể phát xít gọi vợ mình là Frau Hitler).

12h45

Giờ Hitler đã gọi được sĩ quan trợ lý Otto Günsche đến. Günsche là một gã cao trên 1m8, có gương mặt dài với vẻ nghiêm túc. Quốc trưởng cất tiếng: “Đã đến lúc lấy xăng. Chúng tôi cần xăng ngay, rất gấp. Tôi không muốn kết thúc ở Moscow, bị người ta trưng bày dưới dạng sáp.”

Trong nhà bếp ở boong-ke phía trên, Constanze Manziarly đang phụ trách nấu bữa ăn cuối cùng cho Hitler. Có một chiếc chảo to chứa nước sôi để nấu món mì ống. Một người thợ đang chuẩn bị nước sốt cho món salad.

Cũng giống như Hitler, Manziarly là một người Áo. Chị ta được đào tạo về ẩm thực Vienna. Manziarly có ngoại hình mập tròn và không thích gây chú ý với mọi người. Chị đầu bếp này phải lo chuẩn bị các món ăn chay hợp khẩu vị của Quốc trưởng.

13h

Eva không có lòng dạ nào để ăn trưa nên cô ở lại trong phòng với người hầu Liesl của mình. Eva mới chọn được chiếc đầm sẽ mặc trước khi chết – đó là một chiếc đầm màu đen với những bông hồng trắng quanh cổ mà chồng cô yêu thích. Liesl hiện đang làm tóc cho Eva. Trong khi đó Hitler ngồi xuống bàn để ăn cơm cùng người nấu bếp và 2 thư ký là Gerda Christian và Traudl Junge. Khi họ quấn những sợi mì ống Ý quanh dĩa và khều những miếng salad cải và nho, tất cả đều gắng gượng duy trì một dáng vẻ không tự nhiên.

Chẳng ai nói gì cả ngoại trừ Hitler. Gã thao thao bất tuyệt về tương lai của nước Đức và những khó khăn nằm phía trước. Một khi gã đã độc thoại thì các thư ký chỉ còn nước chịu trận.

Đám tay chân của Hitler luôn hãi hùng về các màn độc thoại của y. Một số viên tướng phải dùng đến rượu để có đủ sức chịu đựng mức độ tẻ nhạt trong các bài diễn thuyết hậm hực của y về nghệ thuật hiện đại, triết học, chủng tộc, công nghệ. Trong boong-ke, chủ đề ưa thích của Hitler thu hẹp lại, tập trung vào việc huấn luyện chó, chế độ ăn kiêng và sự ngu xuẩn của thế giới.

Khoảng 13h30

Bên trong hầm ngầm cố thủ của Quốc trưởng, điện thoại viên tổng đài Rochus Misch đang hoảng loạn. Anh ta mới thấy trùm Gestapo (mật vụ Đức) Heinrich Müller trong hành lang, hai bên là các sĩ quan SS cấp cao của y. Hắn ta đang làm gì vậy?

Trong đầu Misch chỉ có 2 đáp án – hoặc là hắn đến để bắn tất cả các nhân chứng chứng kiến cái chết của Hitler, hoặc là hắn sẽ cho nổ tung boong-ke bằng một trái bom hẹn giờ.

Khoảng 14h45

Trong hành lang của boong-ke phía trên, Traudl Junge ngồi ở ghế bành hút thuốc lá. Phụ tá SS của Hitler, Otto Günsche, từ boong-ke phía dưới đi lên cầu thang và bảo cô: “Đi thôi, Quốc trưởng muốn nói lời chia tay”.

Junge vội giụi điếu thuốc lá rồi cố gắng xua tay cho mùi thuốc lá tản đi. Hitler ghét thuốc lá và y luôn cảnh báo cấp dưới về việc hút thuốc sẽ gây ung thư.

Junge đi xuống hành lang boong-ke Quốc trưởng, nơi người nấu bếp, người thư ký còn lại và một số nhân viên đã có mặt, cùng với Bormann, Magda và Joseph Goebbels.

Sau vài giây, Hitler cùng vợ chui ra từ thư phòng của y. Hitler đi rất chậm và Junge nhận thấy gã đang cúi khom người hơn khi nào hết. Sau đó gã bước nặng nhọc từ chỗ người này đến chỗ người khác, run run bắt tay từng người. Khi đến lượt Junge, cô có thể cảm thấy hơi ấm từ tay phải của y nhưng bất chợt nhận ra y đang nhìn thẳng vào cô. Gã lẩm bẩm điều gì đó nhưng cô không nhập tâm được. Cô đang bị tê cóng người.

Eva tiến đến gần đầy tớ của Hitler là Heinz Linge rồi nói: “Cảm ơn anh rất nhiều về những gì anh đã làm cho Quốc trưởng”. Cô hạ giọng: “Nếu anh gặp em gái Grel của tôi, xin anh đừng kể cho nó biết chồng nó đã chết thế nào nha”. Eva không muốn Gretl biết sĩ quan kỵ binh Hermann Fegelein đã bị hành quyết vào hôm qua vì tội đào ngũ – theo lệnh của Hitler.

Sau đó Eva tiến tới ôm Junge rồi nói: “Cô hãy cố hết sức để ra khỏi đây. Khả năng đó vẫn có.” Miệng nhoẻn cười nhưng giọng thì lạc đi.

Traudl Junge (sinh năm 1920) bước bên chồng năm 1943. Ảnh: Spartacus-educational.com.

Joseph Goebbels đột nhiên cảm thấy thất vọng. Y đã thề trung thành đến chết và đã thể hiện rõ điều đó bằng việc đưa vợ con xuống boong-ke để chết cùng lãnh đạo. Nhưng giờ thì y không còn quá mặn mà với ý tưởng này nữa.

“Thưa Quốc trưởng, bây giờ bỏ trốn vẫn kịp. Ngài có thể giám sát cuộc chiến từ Obersalzberg. Tôi cầu xin Quốc trưởng hãy tính lại.”

Hitler đáp: “Anh biết quyết định của tôi rồi đấy. Tôi sẽ không thay đổi quyết định. Tất nhiên anh và gia đình mình vẫn có thể rời Berlin”.

Joseph Goebbels nhìn vào mắt Hitler. “Chúng tôi sẽ sát cánh bên ngài và theo tấm gương của ngài, thưa Quốc trưởng”.

Hai gã bắt tay nhau. Đoạn Hitler tựa vào Linge và từ từ lui về thư phòng.

Tại lối vào thư phòng, Hitler quay sang nhìn Linge. “Tôi sắp đi đây”, y nói với người hầu. “Anh biết mình phải làm gì rồi chứ. Nhớ bảo đảm thiêu thi thể tôi và tiêu hủy các vật dụng còn lại của tôi”.

Hitler trông kiệt sức, xám ngoét. Trước khi quay vào trong thư phòng, Hitler giơ cánh tay phải để chào lần cuối.

Trong khi đó, Traudl Junge đột nhiên cảm thấy bị hối thúc phải ra khỏi nơi này càng xa càng tốt. Cô lao về phía cầu thang dẫn lên boong-ke phía trên. Đi được nửa cầu thang thì cô thấy 6 đứa con của Goebbels đang ngồi yên lặng. Không ai nhớ cho chúng ăn trưa.

Cố gắng giữ cho giọng thật bình tĩnh nhẹ nhàng, Junge nói với bọn trẻ: “Nào đi theo cô. Cô sẽ kiếm gì đó cho các cháu ăn”.

Khoảng 15h15

Heinz Linge khép cửa sau lưng Adolf và Eva Hitler. Một lát sau đó hành lang trở nên huyên náo.

Đó chính là Magda Goebbels. Bà ta khóc lóc van xin được phép gặp Quốc trưởng lần cuối. Giống như chồng mình, bà ta đang kinh sợ khi sắp đến thời khắc phải giết lũ trẻ con bà.

Cuộc gặp giữa bà ta và Hitler diễn ra chóng vánh. Bà ta cầu xin y hãy rời bỏ thủ đô, bởi nếu y chịu đi thì chồng bà sẽ đồng ý đi nốt, và khi ấy bà và những đứa con sẽ được rời đi.

Hitler từ chối thẳng thừng. Magda ra khỏi thư phòng, khóc lóc. Linge đóng lại cánh cửa an ninh nặng nề bằng sắt, lần này là lần cuối.

Tại canteen Phủ Thủ tướng Đế chế 3, ai đó bật một đĩa nhạc lên và một nhóm binh sĩ cùng y tá bắt đầu khiêu vũ. Trong cái thế giới ngầm này không còn cảm nhận về ngày và đêm nữa.

15h30

Phụ tá của Hitler, Otto Günsche, đứng gác bên ngoài thư phòng. Goebbels, Bormann và vài nhân viên đang lượn lờ gần đó, ngóng chờ một tiếng súng vang lên. Tiếng pháo kích bên trên mặt đất cũng tạm lắng. Chỉ còn âm thanh phát ra từ chiếc máy phát điện diesel.

Tại chiếc bàn ở hành lang boong-ke phía trên, lũ trẻ nhà Goebbels đang ngấu nghiến bữa trưa ăn muộn. Bé Helmut đặc biệt vui. Cậu thích nghe mọi tiếng nổ. Cậu nói: “Trong boong-ke này thì mọi tiếng ầm ầm kia chẳng làm chúng ta bị thương đâu”.

Sau đó một tiếng súng vang lên. Trong giây lát, tất cả cùng yên lặng. Helmut nhanh nhảu: “Trúng hồng tâm!”

Traudl Junge thầm nghĩ Quốc trưởng đã tự sát, nhưng cô không nói gì. Sau khi phết bơ lên thêm một lát bánh mì nữa, cô hỏi lũ trẻ định chơi trò gì sau bữa trưa.

15h40

Heinz Linge tính đã đợi đủ thời gian. Anh ta mở cửa an ninh của thư phòng và bước vào trong. Martin Bormann đứng sát phía sau anh ta.

Họ thấy Hitler và vợ trong tư thế ngồi bên nhau trên ghế trường kỷ. Dưới chân Hitler là 2 khẩu súng ngắn, một khẩu y đã sử dụng và một khẩu y dự phòng.

Hitler đã tự bắn xuyên qua thái dương bên phải. Đầu y tựa vào tường. Máu xuất hiện trên thảm và chiếc ghế trường kỷ màu xanh trắng.

Eva đang ngồi bên phải Hitler. Hai chân của cô được kéo lên ghế sofa, đôi giầy của Eva nằm trên sàn nhà. Trên chiếc bàn thấp phía trước hai người là chiếc hộp đồng nhỏ trong đó Eva cất thuốc độc cyanide. Thuốc độc đã làm khuôn mặt của cô biến dạng.

15h45

Bọn trẻ quay trở lại phòng ngủ để đọc sách và chơi đùa. Traudl Junge nhấc một ly rượu gin. Cô biết thế là xong.

15h50

Với sự giúp đỡ của 3 vệ sĩ SS, Linge mang xác Hitler lên cầu thang đi ra vườn Phủ Thủ tướng. Người Quốc trưởng trùm chăn nhưng chân của y thò ra ngoài. Phụ tá Otto Günsche của Hitler đặt xác Eva bên cạnh xác Hitler tại một điểm cách cửa boong-ke 3m.

đang rơi tới tấp xung quanh trong lúc Günsche và Linge tưới xăng lên các thi thể. Goebbels mang theo diêm, Linge dùng diêm để đốt một tờ giấy. Sau đó Linge quăng tờ giấy đang cháy về phía 2 thi thể rồi ù chạy về phía lối vào boong-ke. Một quả cầu lửa trùm lên các tử thi, Linge kéo cửa đóng sập sau lưng. “Ban tổ chức tang lễ” giơ tay chào vĩnh biệt từ khu cầu thang boong-ke, miệng hô “Heil Hitler”.

16h15

Otto Günsche thả mình xuống chiếc ghế băng bên cạnh Traudl Junge ở boong-ke phía trên. Gã đưa tay lấy chai rượu schnapps từ Junge rồi nhấc đưa lên môi. Đôi bàn tay to bản của gã đang run lên còn người gã bốc đầy mùi xăng.

Gã khẽ nói với Junge: “Tôi đã thực hiện mệnh lệnh cuối cùng của Quốc trưởng. Cơ thể ông ấy đã được thiêu cháy”. Junge không đáp. Günsche bỏ đi để ra lệnh cho 2 sĩ quan SS thiêu nốt những gì còn lại của tử thi Hitler.

Bên dưới cầu thang, Linge đang ở trong thư phòng của Hitler, vứt bỏ tấm thảm dính máu cùng các loại thuốc, tài liệu và quần áo.

18h

Những người lính Nga đang xông lên tấn công mặt tiền của tòa nhà Quốc hội Đức và lao qua cửa ra vào và cửa sổ tòa nhà.

Thư ký Traudl Junge trả lời phỏng vấn bên địa điểm boong-ke cố thủ của Hitler vào thời điểm vài năm sau khi kết thúc Thế chiến 2. Ảnh: Pinterest.

Sĩ quan SS Ewald Lindloff từ boong-ke Quốc trưởng leo cầu thang lên vườn Phủ Thủ tướng Đức, mang theo một cái thuổng. Hắn phát hiện thi thể của Hitler và vợ y không chỉ cháy mà còn bị đạn pháo xé nát. Hắn chôn những gì còn lại của thi thể 2 vợ chồng Hitler vào một cái hố đạn pháo còn mới.

Khoảng 19h30

Ở boong-ke thứ 2, Magda Goebbels chuẩn bị cho các con của mình đi ngủ. Đứa ít tuổi nhất, Heide, bị đau họng. Mẹ cháu tìm cho cháu bé một chiếc khăn choàng màu đỏ. Đây là giấc ngủ cuối cùng của lũ trẻ.

Sáng mai mẹ chúng sẽ bảo rằng chúng cần phải tiêm vaccine mà tất cả những người lính đều phải tiêm để phòng dịch bệnh. Trên thực tế, đó là morphine.

Một khi lũ trẻ bắt đầu lơ mơ, Ludwig Stumpfegger – một trong các bác sĩ của Phủ Thủ tướng Đế chế, sẽ bóp một viên cyanide trong miệng mỗi đứa trẻ.

Ngay sau đó, Joseph và Magda Goebbels sẽ lên trên vườn Phủ Thủ tướng và cùng tự sát ở đó. Người ta cho rằng cả hai sẽ cùng uống cyanide.

20h

Cái chết của Hitler không được tiết lộ cho các nhân viên bên Phủ Thủ tướng. Thậm chí những người nấu bếp cũng không hay biết bữa ăn mà Constanze Manziarly đang chuẩn bị cho Quốc trưởng -gồm khoai tây nghiền và trứng rán- chỉ là “nghi binh”.

Hai người lính Nga cầm một lá cờ đỏ và tiến về phía mái nhà Quốc hội, họ bị hạ gục khi tới được tầng 2.

22h (ngày 30/4/1945)

Traudl Junge đang ngồi với thư ký đồng nghiệp Gerda Christian trong hành lang boong-ke Quốc trưởng cùng với các nhân viên khác, uống cà phê và rượu. Đầu bếp Constanze Manziarly đang ngồi trong góc, mắt đỏ hoe vì nước mắt.

Otto Günsche và tướng Mohnke đang nói chuyện về cách thoát ra khỏi boong-ke. Tai của Junge dỏng lên. Cô và Gerda đồng thanh nói: “Cho bọn em đi cùng!”. Hai gã kia gật đầu.

Junge nghĩ mình chắc ít cơ may sống sót nhưng dường như chủ động làm điều gì đó thì vẫn tốt hơn là “ngồi chờ người Nga đến”.

Sáng hôm sau, cô đã đào tẩu thành công khỏi boong-ke, ăn vận như một binh sĩ nam, tay xách một khẩu súng ngắn.

Đến đầu tháng 7/1945, người Nga bắt được Junge. Họ thẩm vấn Junge một cách kỹ càng trước khi trao cô cho người Anh. Cô được thả ra vào năm 1946 và tiếp tục làm nghề thư ký ở nước Đức hậu chiến. Junge qua đời vào năm 2002.

Hồi kết

Cái chết của Hitler được thông báo trên đài Hamburg vào 22h30 ngày 1/5/1945. Thính giả được thông báo rằng Quốc trưởng đã “ngã xuống tại sở chỉ huy, chiến đấu đến hơi thở cuối cùng chống lại và vì nước Đức”.

Tại Moscow, nguyên soái Stalin, lãnh tụ Liên Xô khi ấy, phản ứng: “Vậy là đã tiêu đời gã khốn đó”.

Trên thực tế, mãi đến ngày hôm sau, những người lính Nga đầu tiên mới bước chân vào khu phức hợp của Phủ Thủ tướng Đế chế. Họ phát hiện ra hài cốt cháy dở của Hitler và Eva. Người ta nhận diện được Quốc trưởng Đức thông qua một đoạn xương hàm.

Vào ngày 16/7/1945, Thủ tướng Winston Churchill của Anh thăm Phủ Thủ tướng chế độ Đức Quốc xã vừa sụp đổ. Ông nhìn chăm chú vào vị trí mà xác của Hitler bị thiêu đốt, rồi đưa tay tạo hình chữ V – biểu tượng của chiến thắng.

Thủ tướng Churchill nói: “Đây là điều có thể đã xảy đến với chúng ta nếu bọn họ là kẻ chiến thắng trong cuộc chiến này. Khi ấy, chính chúng ta sẽ lại trở thành những kẻ phải ở trong boong-ke cố thủ”. 

Theo Trung Hiếu/VOV