Khơi dậy tình yêu thiên nhiên cho trẻ

Google News

Bộ sách tranh gồm 6 cuốn mang đến cho độc giả nhí trải nghiệm học và chơi. Qua đó, các em ý thức được việc bảo vệ môi trường từ hành động nhỏ nhất.

“Một sáng nọ, tôi vào thăm đứa cháu một tuổi. Bé bước từ trong nhà ra, đi về phía bông hoa hồng mới nở trong vườn và hít hà một hơi. Đó là một cú ‘hít hà’ chạm tim tôi”, tác giả Nguyễn Hữu Quỳnh Hương (bút danh Mình là Hũ) kể.

Hình ảnh đó đã nảy lên trong đầu cây bút 9X này ý tưởng về một bộ sách tranh với chủ đề tình yêu thiên nhiên, cây cỏ của các bạn nhỏ. Cô phối hợp họa sĩ trẻ Trúc Nhi Hoàng cho ra mắt bộ sách Hít hà mùi đất nước. Bộ sách vừa được hoàn thành, do Nhã Nam phát hành đúng dịp Tết 2022.

Khoi day tinh yeu thien nhien cho tre

Bộ sách Hít hà mùi đất nước gồm 6 cuốn. Ảnh: Nhã Nam.

Đón một mùa “Tết xanh”

Bộ sách Hít hà mùi đất nước gồm 6 cuốn: Táo ơi, táo rơi đất lành; Cá con bơi đi; Túi nylon khổ sở; Úm ba la! Nảy mầm ra cây chuối; Không có nhiều củi khô đến thế đâu Tớ bỏ quên giấc ngủ trong vườn.

Táo ơi, táo rơi đất lành kể về nền nông nghiệp sạch với các thành viên hỗ trợ nhau, hạn chế sự can thiệp, xâm lấn đất đai, hướng các em nhỏ nhận thức được ý nghĩa của việc ủng hộ nông sản sạch.

Cá con bơi đi giúp trẻ xây dựng tình yêu thương với biển cả mênh mông, trân trọng mọi sinh vật dưới nước, không đánh bắt và khai thác nhiều tài nguyên.

Túi nylon khổ sở kể lại vòng đời của túi nylon. Nhóm tác giả không đổ lỗi cho sự xuất hiện của chúng mà thay vào đó, tạo dựng cho các em ý thức tiết kiệm và cách sử dụng đúng cách.

Úm ba la! Nảy mầm ra cây chuối nêu những bộ phận của cây chuối mà con người có thể sử dụng. Với cuốn sách này, nhóm tác giả muốn nhắn nhủ tới các em tình yêu cỏ cây, hoa lá và bài học về việc thay thế rác thải nhựa bằng các vật liệu thiên nhiên khác.

Không có nhiều củi khô đến thế đâu hướng các em không ngắt cây, bẻ cành hay phá hủy thiên nhiên xung quanh.

Trong khi đó, Tớ bỏ quên giấc ngủ trong vườn miêu tả bức tranh thiên nhiên tươi đẹp thuần khiết. Các em nhỏ hoàn toàn có thể hòa mình vào thiên nhiên, đón nhận gió trời thanh mát mà không cần sử dụng các thiết bị nhân tạo như máy lạnh.

Ra mắt bộ sách đúng vào dịp Tết 2022, tác giả Quỳnh Hương chia sẻ: “Tết là dịp có thêm cơ hội quây quần, trò chuyện với trẻ nhỏ trong gia đình về mọi điều xung quanh, mời gọi chúng hòa mình vào thiên nhiên trong thời khắc chuyển giao của đất trời, để ‘hít hà’ mùi đất nước, mùi Tết”.

Để các em nhỏ có thể đón một mùa “Tết xanh”, tác giả và họa sĩ Trúc Nhi Hoàng còn tự chuẩn bị hộp quà sách “Hít hà mùi Tết” gồm những món đồ liên quan bảo vệ môi trường để phụ huynh và các bé cùng nhau có những trò chơi kết nối với thiên nhiên nhiều hơn.

Khoi day tinh yeu thien nhien cho tre-Hinh-2

Một vài lỗ nhỏ được đục trực tiếp trên trang sách. Những miếng dán sticker đi kèm sẽ tạo hoạt động tương tác để các em nhỏ gỡ ra và dán vào phần đục lỗ đó. Ảnh: Nhã Nam.

Bảo vệ môi trường xuất phát từ tình yêu

Nhân vật chính xuyên suốt bộ sách là chú bé Tôm. Tôm đến từ thành thị nhưng lại luôn tò mò về thế giới xung quanh, rất yêu thiên nhiên và ham học hỏi. Tuy nhiên, Tôm cũng khá ngang bướng và hiếu động.

Tình yêu thiên nhiên của Tôm đến từ việc rung cảm với vạn vật và những hành động tương tác với mọi người xung quanh.

Chuỗi câu chuyện diễn ra trong bối cảnh làng quê Việt Nam từ Bắc vào Nam với cỏ cây hoa lá, tôm cá và cả những tác phong sinh hoạt đương đại của người Việt.

Từ chi tiết sâu ăn táo, nuôi thả cá con đến kỳ sinh nở, chọn hàng gói lá chuối ngoài chợ, những mầm cây mọc lên từ hạt quả rơi vãi… đều được tạo dựng thành câu chuyện sinh động, hấp dẫn.

Độc giả nhí có thể đồng hành cùng chú bé Tôm dạo chơi qua những cánh đồng, bãi biển, làng chài, vườn cây trĩu quả, “hít hà” mùi đất nước, tình yêu thiên nhiên, để rồi qua mỗi câu chuyện, các em sẽ dần hình thành nên ý thức bảo vệ, gìn giữ môi trường.

Ông Nguyễn Xuân Minh - đại diện Nhã Nam - cho biết trong đợt phát hành cuối năm này, Nhã Nam có nhiều tựa sách về chủ đề sinh thái dành cho thiếu nhi. Với dòng sách này, đơn vị của ông mong muốn góp một phần nhỏ trong việc hình thành thói quen sống xanh, thân thiện hơn với môi trường.

Thực hiện bộ tranh truyện này trong gần hai năm, tác giả Mình là Hũ cho biết bản thân muốn câu chuyện có hơi hướm giả tưởng, đồng thời cũng phải truyền tải được kiến thức thực tế.

“Trong mỗi bức tranh, chúng tôi đưa ra những câu hỏi thử thách. Một vài lỗ nhỏ sẽ được đục trực tiếp trên trang sách. Bộ sách đi kèm những miếng sticker để các em có thể gỡ ra và dán vào phần đục lỗ đó. Dụng ý của chúng tôi là giúp trẻ vừa học, vừa chơi với hàng loạt thử thách nhỏ”, tác giả nói.

Cây bút này cũng chia sẻ bản thân muốn truyền tải thông điệp về môi trường bằng chính tình yêu, sự tò mò của các bé, chứ không đánh vào nỗi sợ hãi hay răn dạy giáo điều.

“Tôi chọn chú bé Tôm là nhân vật chính vì một em bé mới thấu hiểu được suy nghĩ của một em bé. Tôi chỉ là người đưa thông tin, cảm hứng về thiên nhiên hay ý thức bảo vệ môi trường sẽ do các em tự tìm tòi”, Quỳnh Hương nói thêm.

Cô cũng nhận định hiện dòng sách tranh trên thị trường chủ yếu là mua bản quyền. Với bộ Hít hà mùi đất nước này, nhóm tác giả đem đến hình thức tranh và lời chỉn chu, câu từ gần gũi, dễ hiểu kết hợp các “bài tập” nhỏ khi đọc sách. Cuối mỗi cuốn còn có phần giải đáp kiến thức khoa học đơn giản và hướng dẫn thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường ngay tại nơi mình sinh sống.

Tôi muốn truyền tải thông điệp về môi trường bằng chính tình yêu, sự tò mò của các bé, chứ không đánh vào nỗi sợ hãi hay răn dạy giáo điều.

Tác giả Mình là Hũ

Theo Thu Huệ/Zing News