Không ai dám trộm lăng mộ Chu Nguyên Chương suốt 600 năm qua vì sao?

Google News

Ngay cả tên trộm mộ nổi tiếng ở Trung Quốc cũng phải chấp nhận bỏ qua lăng mộ của Chu Nguyên Chương.

Cuộc đời của Minh Thái Tông Chu Nguyên Chương là một huyền thoại khiến nhiều người ngưỡng mộ. Ông sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, thời niên thiếu phải sống lang thang khắp nơi, đến khi hợp lực với những người chung chí hướng, nổi dậy chống lại chế độ nhà Nguyên, thống nhất các lực lượng và lập nên vương triều Đại Minh.

Theo lẽ thường tình, lăng mộ của Hoàng đế chính là mục tiêu thèm muốn của những kẻ trộm mộ nhưng suốt 600 năm qua, chưa một ai dám đến trộm ở Minh Hiếu lăng, khu lăng mộ của Chu Nguyên Chương.

Mới đây, các chuyên gia đã phân tích và cho rằng 4 điều này chính là nguyên do khiến không ai bén mảng đến trộm mộ của Chu Nguyên Chương.

Một trong những lý do đó là kiến trúc đặc biệt của Minh Hiếu lăng, được thiết kế để ngăn chặn bọn trộm mộ xâm nhập. Mọi con đường trong lăng đều có hình dạng bất thường, giống một mê cung khổng lồ, nếu tự tiện tiến vào thì có khả năng sẽ không thể thoát ra, kết cục là bị mắc kẹt trong lăng mộ mãi mãi.

Khong ai dam trom lang mo Chu Nguyen Chuong suot 600 nam qua vi sao?
Bảng đá khắc chữ Minh Hiếu lăng.

Ngoài ra, Chu Nguyên Chương có một địa vị lịch sử đặc biệt, ông không chỉ lật đổ nhà Nguyên, xóa sổ các lực lượng còn lại ở biên giới mà còn thiết lập nên một xã hội người Hán. Trong mắt người dân Trung Hoa, Chu Nguyên Chương đã giải phóng người Hán khỏi khổ sở.

Thêm vào đó là thân phận xuất thân từ nông dân bần hàn, Chu Nguyên Chương được hàng triệu người yêu mến và kính trọng. Có lẽ là vì nể phục công trạng của ông đối với dân tộc nên những kẻ trộm mộ không dám ngang nhiên xâm phạm lăng mộ của ông.

Thứ 3, Minh Hiếu lăng được thiết kế các cơ quan chống trộm đặc biệt. Trên đỉnh lăng mộ có rất nhiều đá cuội, nếu có kẻ lạ đột nhập, những viên đá sẽ lăn xuống từ mọi hướng, lấp kín sàn. Những kẻ trộm mộ không những không thể thoát ra mà còn có nguy cơ mất mạng bởi những hòn đá cuội này.

Ngoài đá cuội, trong Minh Hiếu lăng còn rất nhiều cơ quan nguy hiểm khác. Theo lời tương truyền, ngay cả tên trộm mộ nổi tiếng Tôn Điện Anh cũng bỏ qua Minh Hiếu lăng vì sợ các cơ quan chống trộm ở bên trong.

Khong ai dam trom lang mo Chu Nguyen Chuong suot 600 nam qua vi sao?-Hinh-2
Minh Hiếu lăng là một trong những kiến trúc lăng mộ Hoàng đế hoành tráng nhất ở Trung Quốc.

Cuối cùng là kiến trúc Minh Hiếu lăng vô cùng kiên cố, ban đầu địa cung được thiết kế ở trong núi Độc Long Phụ, toàn bộ địa cung sẽ nằm bên trong núi đá. Ngọn núi sẽ được khoét rỗng dần dần để xây dựng huyền cung với một lối vào duy nhất.

Điều này khiến những kẻ trộm mộ không thể leo từ trên đỉnh núi xuống hay đào lỗ từ dưới lên. Trong khi đó, việc sử dụng chất nổ sẽ khiến cả khu lăng mộ nổ tung, phá hủy hoàn toàn khu di tích lịch sử.

Khong ai dam trom lang mo Chu Nguyen Chuong suot 600 nam qua vi sao?-Hinh-3
Lối vào duy nhất của địa cung Minh Hiếu lăng.
Theo Phapluatbandoc