Loài động vật sống dai nhất thế giới: Ra khỏi vũ trụ cũng không chết

Google News

Sức sống mãnh liệt của loài động vật này khiến cho nhiều nhà khoa học phải ‘bái phục’.

Tôm Artemia hay còn gọi là khỉ biển, là một loài động vật giáp xác nhỏ, có kích thước chỉ khoảng 15mm. Chúng được phát hiện lần đầu tiên tại hồ Urmia, Tây Bắc Irran vào năm 982, nhưng chỉ được công bố chính thức vào năm 1757. Chúng thường sống trong các vùng nước mặn, ngoài ra có thể được tìm thấy ở nhiều nơi khác trên thế giới bao gồm vùng nước ngọt, nước lợ và vùng ngập nước.
Loai dong vat song dai nhat the gioi: Ra khoi vu tru cung khong chet
Tôm Artemia 
Tôm Artemia được coi là một loài sinh vật "kỳ diệu" vì khả năng sống sót trong những điều kiện khắc nghiệt. Chúng có thể sống sót trong nước muối với nồng độ muối trong nước lên đến 50%, nước ngọt, nước ô nhiễm và thậm chí cả trong không khí khô. Artemia cũng có thể chịu được những điều kiện ‘tra tấn’ kinh khủng như sấy khô, hơ trên lửa, nhúng trong rượu, môi trường chân không, áp suất ở độ sâu 6.000 mét dưới biển, thậm chí ở ngoại ô vũ trụ. Chúng tồn tại khi bị chiếu trực tiếp bằng ánh sáng cực tím, đun sôi ở 105 độ C, hoặc đặt vào các điều kiện độc hại như thuốc sâu và dung dịch có độ axit cao.
Loai dong vat song dai nhat the gioi: Ra khoi vu tru cung khong chet-Hinh-2
 
Bí quyết trường thọ của tôm Artemia là khả năng giữ lại rất ít nước trong cơ thể. Mặc dù chỉ còn 3% nước trong cơ thể, chúng vẫn duy trì khả năng sống sót bằng cách biến tế bào thành khối đường rắn, chủ yếu là trihaloza, giúp chúng chống lại môi trường khắc nghiệt.
Tôm Artemia sinh sản rất nhanh, chỉ trong vòng vài ngày, một con Artemia cái có thể đẻ hàng nghìn trứng. Những quả trứng Artemia có khả năng chịu đựng điều kiện khắc nghiệt, có thể tồn tại trong nhiều tháng trong môi trường khô ráo. Điều này giúp Artemia có thể di cư đến những vùng nước mới và sinh sống ở những môi trường có điều kiện khắc nghiệt.
Loai dong vat song dai nhat the gioi: Ra khoi vu tru cung khong chet-Hinh-3
 
Tôm Artemia được sử dụng làm thức ăn cho cá cảnh, cá nuôi thương phẩm, tôm, cua, ốc,... Chúng cũng được sử dụng làm thức ăn cho động vật hoang dã, chẳng hạn như chim, ếch nhái,... Ngoài ra, Artemia còn được sử dụng trong nghiên cứu khoa học, chẳng hạn như nghiên cứu về dinh dưỡng, sinh lý và sinh thái của động vật.
Theo Min Min/Hội Nhập