Lỗi sai tai hại khiến bạn nghèo vẫn hoàn nghèo mà nhiều người đang mắc phải

Google News

Niềm tin hạn chế, suy nghĩ sai lầm sẽ khiến bạn nghèo mãi không giàu, cố mãi không thành công. Hãy chú ý đến những điều sau đây để cải thiện đời sống của chính bạn.

Không đặt mục tiêu trong cuộc sống

Một trong những sai lầm lớn nhất mà chúng ta thường làm trong cuộc sống là "xuôi theo dòng chảy". Tất nhiên, bạn không thể kiểm soát mọi thứ trong cuộc sống nhưng điều bạn có thể làm là kiểm soát thái độ của bạn đối với nó.

Làm thế nào để tìm lại sự cân bằng? Hãy đặt những mục tiêu nhỏ, đặt mốc thời gian. Cố gắng đạt được chúng và đánh giá cao bản thân khi bạn hoàn thành những nhiệm vụ này. Này, bạn không làm điều đó cho ai khác, mà vì thành công của chính bạn. Bạn đang tiết kiệm một khoảng thời gian lớn cho bản thân thông qua công thức đơn giản này.

Kế hoạch chi tiêu của bạn quá ngắn hạn

Một số khoản chi tiêu cần phải được tính toán trong nhiều năm. Chẳng hạn nếu muốn mua xe, bạn sẽ cần phải tiết kiệm một khoản thời gian thay vì mua theo ý thích và phải dựa vào các công ty tài chính.

Loi sai tai hai khien ban ngheo van hoan ngheo ma nhieu nguoi dang mac phai

Nhìn chung, bạn cần có kế hoạch chi tiêu trong dài hạn, nếu không sẽ ngập chìm trong vòng xoáy nợ nần.

Bạn ngại chi tiền để giải trí

Nếu bạn cứ luôn nghĩ rằng xem phim, ăn uống ở ngoài là tốn tiền (vì mọi thứ đều có thể làm ở nhà), đến một lúc nào đó bạn sẽ cảm thấy khá bất mãn với cuộc sống đấy.

Dù đúng là làm như vậy, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi tiêu khá ổn định, nhưng đồng thời lại tước đi chính nhu cầu giải trí của bản thân, và về lâu về dài thì điều đó không tốt. Hoặc bạn cần dành thêm một khoản để giải trí, hoặc phải học cách tìm lấy niềm vui mà không tốn tiền - như mời bạn bè về nhà chơi chẳng hạn.

Bạn giao tiếp không tốt

Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì phải đi cùng nhau. Sự thật là chẳng ai có thể thành công một mình được, vậy nên đặc điểm chung của những người giàu có là họ có kỹ năng đàm phán, giao tiếp rất tốt.

Có kỹ năng đàm phán, bạn có thể thỏa thuận được mức lương cao hơn, môi trường làm việc tốt hơn, và nhận được sự trợ giúp của nhiều người xung quanh - đặc biệt là những người giỏi hơn bạn.

Tư duy tôi phải tiết kiệm tiền

Phần lớn những người nghèo chỉ chăm chăm tiết kiệm tiền. Bạn có biết tại sao điều này có thể là một vấn đề? Bởi nếu bạn luôn bận rộn nghĩ cách tiết kiệm tiền, bạn sẽ quên mất việc kiếm tiền.

Nếu chỉ tiết kiệm, bạn sẽ không thể trở nên giàu có. Tích lũy và đầu tư mới là cách khôn khoan để tiền đẻ ra tiền. Thay vì dành hàng giờ chỉ để tiết kiệm, người giàu có sẽ suy nghĩ xem nên đầu tư vào đâu, làm gì để kiếm thêm tiền. Đồng tiền để không là “đồng tiền chết” và thời gian để không sẽ là vô giá trị.

Tâm lý trì hoãn, để mai rồi tính

Một trong những suy nghĩ sai lầm khiến chúng ta không thể thành công đó là “tôi sẽ hoàn thành công việc vào ngày mai”, song ít ai nhận thức được rằng “ngày mai” sẽ không bao giờ đến, “ngày mai” thực sự là ngày nào.

Để có thể thành công, bạn buộc phải hành động, và tránh tâm lý trì hoãn. Người trì hoãn thường cố thủ suy nghĩ mọi việc rồi sẽ diễn ra theo đúng trình tự, một cách kỳ diệu. Tâm lý trì hoãn cũng khiến họ sợ thử cái mới.

Hơn nữa, thay vì thả hồn theo những ý tưởng mới, người thành công chọn cách bắt tat vào hành động và tìm cách giải quyết vấn đề. Đây chính lý do giúp họ trở nên giàu có và thành đạt. Một người luôn tìm cách đùn trốn tránh trách nhiệm, họ sẽ mãi dậm chân tại chỗ. Học hỏi, ngưng trì hoãn, việc hôm nay chớ để ngày mai là chìa khóa giúp bạn tiến xa.

Người nghĩ mình “dốt” thì không “dốt”chút nào, kẻ nghĩ mình “giỏi” thực chất lại không biết gì

Những người luôn cho mình là biết tất cả thường có lòng tự trọng rất cao, điều này khiến họ ngại hỏi, ngại nêu ra vấn đề vì sợ bị cho là thiếu hiểu biết. Nếu bạn muốn thành công, muốn đạt được sự tự do về tài chính, hãy luôn lắng nghe và đặt câu hỏi. Nếu có kiến thức nào đó bạn cần phải học để vươn xa hơn, đừng hỏi bừa một ai đó, hãy hỏi một chuyên gia trong lĩnh vực đó.

Theo Mộc/ Khoevadep