'Lũ trẻ đường tàu', tượng đài tác phẩm thiếu nhi kinh điển

Google News

“Lũ trẻ đường tàu” của E. Nesbit sau hơn 100 năm ra mắt vẫn là tượng đài tác phẩm thiếu nhi kinh điển, cho thấy cuộc sống luôn thật đẹp dù bất kỳ ở hoàn cảnh nào.

"Lũ trẻ đường tàu" của E. Nesbit là cuốn sách có nội dung xoay quanh cuộc sống của một gia đình có ba đứa trẻ: Bobbie là người chị cả, Peter là đứa em trai thứ ba, 2 đứa có một bé em gái nhỏ tên Phyllis.
Cả ba đứa trẻ sinh ra trong một gia đình được giáo dục tốt, đang hạnh phúc cùng bố mẹ và có mọi thứ mình muốn trong ngôi biệt thự xinh xắn ở London. Tuy nhiên, biến cố đã xảy ra. Đó là một đêm tối lạnh lẽo, người bố phải đột ngột rời đi cùng với đám người lạ, mà với những đứa trẻ, lý do chúng được biết chỉ là cha có việc bận phải đi xử lý trong một thời gian dài.
'Lu tre duong tau', tuong dai tac pham thieu nhi kinh dien
 “Lũ trẻ đường tàu”, tượng đài tác phẩm thiếu nhi kinh điển. Ảnh: Nhã Nam.
Sau đó, 3 chị em phải cùng mẹ chuyển nhà đến một vùng đất mới. Ngôi nhà nhỏ mới của 3 chị em có 3 ống khói ở trên đỉnh đồi, đường tàu có thể nhìn thấy rõ ràng. Hằng ngày, lũ trẻ chơi đùa ở ga tàu hỏa dưới chân đồi kia. Từ đó, ai cũng gọi chúng là “lũ trẻ đường tàu”.
Nơi này, tiện nghi không thể giống như biệt thự nơi bọn trẻ đã ở, nhưng chúng lại đón nhận với sự háo hức và thích thú, không một lời than vãn. “Những ngọn cỏ thấp thoáng giữa những phiến đã mới óng ánh làm sao! Nhìn đám rêu trên mái nhà kìa! Có cả những bông hoa nữa!”…, Roberta (tên của Bobbie) nói đầy hào hứng. Lũ trẻ đối xử đầy tử tế, nhân ái với thế giới xung quanh với một tâm hồn ngây thơ, trong sáng.
Ba đứa trẻ đi quyên góp quà để tổ chức sinh nhật cho chú Perks, một người đã quên sinh nhật từ lâu vì cuộc sống mưu sinh. Chúng tặng hoa cho vợ ông đưa thư khi nghe tin bà ấy bị ốm, tặng quà cho bà cụ ở bưu điện nhân dịp sinh nhật, chúng lao vào đám cháy để cứu con ông sà lan mặc dù vừa bị ông ta la mắng…
'Lu tre duong tau', tuong dai tac pham thieu nhi kinh dien-Hinh-2
"Lũ trẻ đường tàu" cho thấy, sau khúc cua có thể là khung cảnh đẹp nhất. Ảnh: Internet. 
Những câu chuyện tưởng như bình dị ấy lại ẩn chứa câu chuyện về lòng can đảm, nỗ lực vượt lên trên nghịch cảnh cuộc sống. Cả ba đứa trẻ đều rất hiếu thảo, yêu thương và biết nghĩ cho nhau, tuy thỉnh thoảng cũng có nghịch ngợm, cãi vã, trêu đùa.
Có được những điều đó, cũng là nhờ sự giáo dục của giá đình. Mẹ của ba đứa trẻ là một nhà văn. Những câu chuyện tuổi thơ xung quanh được bà biến thành những câu chuyện đầu đời cho lũ trẻ. Bà viết những bài thơ về sự ca ngợi, về những điều dịu dàng xung quanh cuộc sống của họ dành tặng những đứa con thương yêu của mình.
Cuốn sách “Lũ trẻ đường tàu” là một trong những tác phẩm kinh điển cho thiếu nhi và cho cả những người từng là thiếu nhi. Khi nói về Lũ trẻ đường tàu, một độc giả trên Penguin đã nhận xét: cuốn sách “là một trong những tác phẩm thiếu nhi kinh điển đầu tiên tôi từng đọc. Tôi không chắc mình sẽ thích nó. Nhưng khi đọc những trang đầu tiên, tôi ngay lập tức bị cuốn vào. E. Nesbit đã khơi gợi thật chính xác cảm giác khi còn là một đứa trẻ”.
Sau hơn một thế kỷ ra mắt, cuốn sách “Lũ trẻ đường tàu” của Edith Nesbit; Nhật An biên dịch; Nhà xuất bản Trẻ, 2019 vẫn luôn là một tượng đài tác phẩm thiếu nhi kinh điển không thể bỏ qua và là viên ngọc ở lại trong kí ức của nhiều thế hệ độc giả trẻ toàn thế giới.
Cuốn sách đem đến cho người đọc sự lạc quan, niềm tin yêu cuộc sống. Cuộc đời của chúng ta đôi lúc có những bước ngoặt, ngả rẽ bất ngờ, không như mong muốn. Nhưng như một câu nói: “Ở gần khúc cua, có thể có khung cảnh đẹp nhất”, từ câu chuyện của “lũ trẻ đường tàu” có thể thấy điều đó. Và sự đẹp đẽ này, phụ thuộc vào thái độ sống của bạn. Cũng như những đứa trẻ kia, dù hoàn cảnh thay đổi theo hướng nhiều những khó khăn hơn, nhưng với trái tim tràn đầy yêu thương, rộng mở, chúng đã đón nhận cuộc sống với những góc nhìn, rung cảm đẹp đẽ nhất.
Edith Nesbit (15/8/1858 – 4/5/1924) là một tác giả và nhà thơ nổi tiếng trong thể loại văn học thiếu nhi, viết dưới bút danh E. Nesbit. Bà là một trong những nhà văn đầu tiên sáng tạo ra văn học thiếu nhi hiện đại và đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng độc giả qua hàng loạt tác phẩm xuất sắc, trong đó, “Lũ trẻ đường tàu” có thể coi một tác phẩm thành công nhất của bà.
Hoàng Mai