"Lưng rùa, eo rắn chớ kết bạn, liếc mắt nhìn người chẳng cần dao"

Google News

Có một câu cổ ngữ rất thú vị được lưu truyền cho tới ngày nay: “Lưng rùa eo rắn chớ kết giao, liếc mắt nhìn người chẳng cần dao”.

Trong xã hội ngày nay, chúng ta thường xuyên gặp phải những con người đa dạng, nhưng không phải ai chúng ta cũng có thể trở thành bạn bè. Một số người có quan điểm sống tương đồng với chúng ta, họ rất phù hợp để trở thành bạn thân. Tuy nhiên, cũng có những người vô cùng xảo quyệt, luôn tính toán lợi ích cá nhân và đặt bẫy người khác. Với những người như vậy, chúng ta nên tránh xa để không rước lấy phiền phức không đáng có.

Tuy nhiên, tính cách của mỗi người không phải lúc nào cũng thể hiện rõ trên khuôn mặt. Làm sao để chúng ta có thể phân biệt được ai nên kết giao sâu rộng và ai không? Tổ tiên chúng ta từng đối mặt với vấn đề này và đã tổng kết một số câu tục ngữ để giúp chúng ta nhận biết được bản chất của những người xung quanh.

Câu "Lưng rùa, eo rắn chớ kết bạn, liếc mắt nhìn người chẳng cần dao" trong đó "lưng rùa" ám chỉ hình ảnh của một người có phần lưng cong, giống như hình dáng của một con rùa. Trong nhiều trường hợp, điều này được liên tưởng đến việc mang một gánh nặng nào đó, dù là về mặt tinh thần hay vật lý.

Tuy nhiên, khi nói đến việc "chớ kết bạn", câu nói này không chỉ đơn thuần nói về hình dáng bên ngoài của một người. Thay vào đó, nó sâu xa hơn và ám chỉ đến tính cách hoặc bản chất của một người. "Lưng rùa" ở đây có thể được hiểu là biểu tượng cho những người mang tính cách, suy nghĩ hoặc hành động tiêu cực, ẩn giấu mục đích thực sự của họ, hoặc những người có tâm địa xấu, không hòa đồng với mọi người, khó tiếp cận.

“Eo rắn” là để chỉ người phụ nữ luôn vặn vẹo, đung đưa cơ thể quá nhiều trong khi đi đứng và nói chuyện. Thời xưa, danh dự cá nhân rất được coi trọng, đối với phụ nữ cũng có nhiều yêu cầu khác nhau như “tam tòng, tứ đức”. Người xưa quan niệm, cách cư xử của người phụ nữ phải rộng lượng, đứng đắn và đoan trang thì mới gọi là đẹp. Còn những người phụ nữ "eo rắn" thì thường có tính cách lẳng lơ, thích thu hút ánh nhìn của người khác phái, hay toan tính, lợi dụng người khác, không phải là hình mẫu đoan chính.

Dù được nhiều người đàn ông theo đuổi nhưng hầu hết những người phụ nữ này đều dễ rơi vào những tranh chấp tình cảm, vì thế nên khó có được hạnh phúc. Ngoài ra, do phụ nữ có "eo rắn" thường có số lượng lớn đàn ông theo đuổi nên rất dễ dẫn tới tai hoạ. Vì vậy, nếu muốn kết giao với họ thì tốt nhất bạn nên suy nghĩ kỹ lưỡng.

Hành động liếc xéo nhìn ngang thường thể hiện sự không tôn trọng đối với người khác. Nó có thể là một cách thể hiện sự coi thường, không chấp nhận, hoặc thậm chí là sự khinh bỉ đối với người đối diện. Liếc xéo nhìn ngang cũng có thể là biểu hiện của sự khinh miệt, sự phê phán hoặc sự khó chịu với hành vi, quan điểm hoặc tính cách của người khác.

Trong cuộc sống, những người thường xuyên sử dụng ánh mắt này thường không phải là người tốt, ít nhất là họ không tôn trọng người khác, hoặc là có một tâm địa rất xấu xa.

Mặc dù những tục ngữ này có vẻ hơi phiến diện, nhưng chúng lại rất hữu ích trong hầu hết các tình huống. Chúng ta là thế hệ sau, cũng có thể học hỏi được nhiều điều từ đó, giúp giải quyết các vấn đề một cách thuận lợi khi chúng ta gặp phải trong cuộc sống.

*Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm

* Tiêu đề bài viết đã được biên tập lại
Theo Hạ Tú/Thương Hiệu và Pháp Luật