Người ngủ ba giấc, mạng mỏng hơn giấy, vì sao nên tránh mắc phải?

Google News

Từ xưa đến nay, những lời dạy của cổ nhân vẫn rất đúng và thấm thía. Chỉ bằng câu nói ngắn gọn, rất nhiều ý tứ được gửi gắm tới đời sau.

Bạn đã từng nghe qua câu: "Người ngủ ba giấc, mạng mỏng hơn giấy" và hiểu như nào về câu nói này?

Nguyên nhân nên tránh "ngủ ba giấc" là gì?

Đầu tiên, với về thứ nhất là "người ngủ ba giấc", ba giấc ở đây chắc chắn không phải là giấc ngủ vào sáng, trưa và tối như chúng ta nghĩ. Bởi điều này không có gì kỳ lạ.

Thay vào đó, cổ nhân ám chỉ ngủ ba giấc ở đây chính là ngủ nướng, ngủ đảo ngược và ngủ ngộp.

Thứ nhất, ngủ nướng, cổ nhân cho rằng không nên duy trì thói quen này bởi có thể gây hại cho sức khoẻ. Ngày xưa, một ngày được chia thành 12 canh giờ. Thời gian thức dậy bình thường là vào giờ Mão (tức là từ 5 giờ - 7 giờ). Đây là thời điểm mặt trời mọc, người xưa quan niệm thời gian này dương khí cũng tăng dần.

Do đó, nếu thức dậy vào giờ Mão thì cũng là thuận theo tự nhiên. Hơn nữa, nếu chúng ta thường xuyên ngủ nướng, dậy muộn thì sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, dẫn đến một ngày uể oải, gây ảnh hưởng đến chất lượng làm việc và học tập.

Nguoi ngu ba giac, mang mong hon giay, vi sao nen tranh mac phai?

Thứ hai, ngủ ngộp hay ngủ trùm chăn kín đầu, đây là thói quen xấu của nhiều người mắc phải. Cách ngủ này phổ biến nhất là vào mùa đông. Bởi vì trời lạnh, nên nhiều người khi ngủ sẽ vô thức vùi đầu vào trong chăn khi ngủ.

Cách ngủ này mặc dù ấm nhưng lại khiến chúng ta khó hít thở, thậm chí là khiến giảm lượng oxy hít vào, trong khi lại dư khí CO2.

Lượng CO2 thở ra dư thừa này sẽ khiến chúng ta hít thở không thông, đồng thời rất dễ bị đau đầu sau khi ngủ dậy. Do vậy, cổ nhân khuyên chúng ta không nên ngủ như vậy để tránh ảnh hưởng lâu dài tới sức khoẻ.

Thứ ba, ngủ đảo ngược, cách ngủ này có hại không? Theo cổ nhân, ngủ đảo ngược là đề cập đến giấc ngủ không đúng giờ giấc, thói quen ngủ ngày và đêm bị đảo lộn. Thời đại ngày nay, chúng ta hay gọi những người ngủ đảo ngược là "cú đêm", tức là họ thường xuyên thức khuya. Nhiều người hiện nay có chế độ làm việc và nghỉ ngơi không khoa học, khi thường xuyên thức khuya và ngủ ngày, thậm chí tới chiều mới dậy.

Thế nhưng chúng ta cần phải biết rằng thời gian tốt nhất để cho gan bài tiết chất độc là khoảng 11 giờ đêm. Nếu thường xuyên thức quá khuya sẽ gây ra rối loạn nội tiết, đảo ngược đồng hồ sinh học của cơ thể và về lâu dài sẽ gây hại cho sức khoẻ. "Mạng mỏng hơn giấy" chính là ý này. Việc duy trì những thói quen ngủ xấu như trên về lâu dài gây suy giảm sức khoẻ rất nhiều, từ đó dẫn tới nguy cơ có thể nhiễm nhiều căn bệnh khác.

Có thể thấy rằng giấc ngủ và việc ngủ như thế nào có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ của mỗi người. Ngủ ngon mới có thể giúp cơ thể khoẻ mạnh. Do đó, mỗi người chúng ta hãy chú ý đến giấc ngủ của mình, tránh thói quen xấu và tập ngủ sớm, dậy sớm để đảm bảo sức khoẻ.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, mọi người nên duy trì thời gian ngủ đủ từ 6 đến 8 giờ mỗi ngày. Việc nghỉ ngơi và giải độc cho các cơ quan ở bên trong cơ thể cần được tiến hành trong giấc ngủ sâu. Do đó, thời điểm tốt nhất để đi ngủ là trước 23 giờ và thức dậy trong khoảng thời gian từ 5 – 7 giờ sáng.

Với những phân tích trên, rõ ràng câu nói "người ngủ ba giấc, mạng mỏng hơn giấy" của người xưa vẫn còn có rất nhiều giá trị mà chúng ta nên học hỏi, đồng thời duy trì thói quen tốt cho bản thân.

Theo Thạch Thảo/Khoevadep