Người Pháp nghĩ gì về chiến thắng lẫy lừng Điện Biên Phủ?

Google News

(Kiến Thức) - Giáo sư sử học người Pháp Jean-Pierre Rioux đã dành nhiều lời ca ngợi chiến thắng lẫy lừng của Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ 1954. 

Sử gia người Pháp Jean-Pierre Rioux nhận định, chiến thắng Điện Biên Phủ là "cuộc chiến duy nhất mà quân đội một nước châu Âu bị thất bại trong suốt chiều dài lịch sử phi thực dân hóa của mình. Cuộc chiến đã khởi đầu cho quá trình tan rã của đế chế Pháp”.
Điện Biên Phủ - ba từ gắn liền với sự thất bại của chế độ thuộc địa của Pháp ở Việt Nam. Ngày 7/5/1954, sau 56 ngày đêm chiến đấu, Quân đội Việt Nam đã đánh bại quân đội của một cường quốc châu Âu, kết thúc sự thống trị của Pháp trong nhiều thập kỷ. Chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu đã chấm dứt trên thực tế cuộc chiến tranh giữa Pháp và Việt Nam đồng thời buộc các bên tham gia công nhận quyền dân tộc cơ bản của Việt Nam là độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ.
Nguoi Phap nghi gi ve chien thang lay lung Dien Bien Phu?
 Lá cờ "Quyết chiến quyết thắng" của Quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries lúc 17h30 ngày 7/5/1954.
Giáo sư sử học người Pháp Jean Pierre Rioux nhận xét cuốn sách bằng tiếng Pháp với tiêu đề “Điện Biên Phủ nhìn từ phía bên kia” được xuất bản năm 2010 là tác phẩm có giá trị lớn đối với nhân loại. Cuốn sách này giúp công chúng Pháp hiểu rõ hơn về sự thật của cuộc chiến của Pháp tại Việt Nam.
Trong cuộc chiến đó, nhân dân Việt Nam đã giành thắng lợi vang dội. Tuy nhiên, để có được thắng lợi ấy, nhân dân Việt Nam đã phải trải qua rất nhiều khổ đau, hy sinh xương máu của rất nhiều người. Trong cuộc chiến đó, Pháp bị thua trận và thiệt hại lớn về người và tài sản. Thắng lợi lẫy lừng của Việt Nam trong trận Điện Biên Phủ năm 1954 đã tạo tiếng vang lớn và gây ảnh hưởng lớn tới các nước thuộc địa ở châu Á, châu Phi cũng như Nam Mỹ, thôi thúc các quốc gia này đứng lên đấu tranh giành độc lập, thoát khỏi xiềng xích của chế độ thuộc địa.
Tâm Anh (theo Theguardian, Worldcrunch)