Người ta nói: "Gà không quá sáu, chó không quá tám", có lý không?

Google News

Ông cha ta đã đúc kết một số câu nói thường thấy về con gà và con chó, chẳng hạn như: "Gà không quá sáu, chó không quá tám", nghĩa là gì?

Nguoi ta noi:

Người xưa có câu: "Gà không quá sáu, chó không quá tám", bạn có hiểu ý nghĩa thực sự là gì không? (Ảnh minh họa)

Trong xã hội xưa, con người đã dùng kinh nghiệm của bản thân để tổng kết một số hiện tượng và để lại những câu nói phổ biến để truyền cảm hứng cho thế hệ mai sau. Những câu nói thông thường này tuy đơn giản, rõ ràng nhưng đều ẩn chứa những quy luật cuộc sống to lớn. Nhiều người đã từng nghe câu nói "Gà không quá sáu, chó không quá tám", nhưng ít người biết được ý nghĩa thực sự của nó. Con số trong câu này là gì và câu chuyện đằng sau nó ra sao?

Chó không quá tám năm

Nguoi ta noi:

Trước hết, việc nuôi chó ở nông thôn khó hơn. Chó được nuôi ở đây cũng khác với thú cưng ở các thành phố. Vì vậy, ở các vùng nông thôn, chó thường không được đưa đến bác sĩ thú y hay mua thức ăn riêng cho chó. Do đó, chó ở nông thôn thường có tuổi thọ ngắn hơn, ở nông thôn và có nhiều kẻ trộm chó hơn nên hầu hết chó sẽ không sống được quá 8 năm. Nhưng điều này không phải là tất cả lý do. Có những con chó ở nông thôn sống mười năm và chúng đã thiết lập mối quan hệ sâu sắc với chủ nhân của chúng! Bởi nếu tiếp xúc với con người quá lâu, việc chúng sinh ra chút “tính người”, thậm chí làm một số việc gây nguy hiểm cho con người là điều khó tránh khỏi.

Ngoài ra, nếu nuôi chó quá 10 năm thì thay vì được chó bảo vệ, con người sẽ phải chăm sóc lại chúng. Điều này đối với những người yêu động vật không phải vấn đề lớn tuy nhiên, yếu tố tình cảm sẽ khiến chúng ta trở nên buồn bã, lo lắng khi chú chó của mình mắc bệnh và qua đời.

Gà không quá sáu năm

Nguoi ta noi:

Đối với gà thì câu nói này chính là thực tế trong đời sống của người xưa. Người xưa nuôi gà chủ yếu là để lấy trứng, lấy thịt mà không phải thú cưng. Mặc dù bình thường gà có thể sống khỏe mạnh và đẻ trứng từ 3 đến 4 năm tuổi, tuy nhiên thông thường người nuôi gà thường giết mổ lấy thịt để ăn trong khoảng từ 1 đến 2 năm, vì vậy việc gà sống quá sáu năm là gần như không có.

Qua đây chúng ta có thể hiểu được rằng câu nói “Gà không quá sáu, chó không quá tám” chính là kinh nghiệm thực tế của tổ tiên đúc kết được sau hàng nghìn năm, vẫn phần nào phù hợp so với thực tế cuộc sống ngày nay.

* Thông tin trong bài mang tính chất tham khảo

Theo Nguyễn Giang/Thương hiệu và Pháp luật