Người xưa sau khi chết tại sao phải đặt trong quan tài?

Google News

Có quan niệm tang lễ là như sống, và từ quan niệm tang lễ này nên xuất hiện các nghi thức tang lễ phức tạp, nhưng nhiều người không hiểu: tại sao lại có quan tài? Tại sao nắp quan tài cần có đinh?

Nguoi xua sau khi chet tai sao phai dat trong quan tai?

Tuy nhiên, ai cũng biết rằng để xác chết như vậy, sau vài giờ, các chất hữu cơ trong ruột sẽ bị tách ra, sinh ra nhiều khí thối, có mùi hôi, sau đó xác trương lên, và cuối cùng là một đống xương chết. Có rất nhiều vi khuẩn nhảy liên tục, lây lan sang động thực vật qua côn trùng và đất, sau đó lan sang cơ thể người sống, mang lại nhiều bệnh tật và tai họa có thể xảy ra.

Sở dĩ người ta dùng gỗ làm quan tài sau khi chết không chỉ tiện lợi mà còn mang một ý nghĩa đặc biệt, đó là ý nghĩa cuộc sống vô tận. Vì vậy, người xưa dùng nhiều gỗ hơn để làm quan tài, đưa hài cốt người vào trong quan tài cũng thể hiện sự trọng tình trọng nghĩa, hết mực yêu thương người thân, nên chỉ cần có điều kiện thì các gia đình sẽ an táng vào quan tài.

Vậy tại sao lại đóng đinh vào quan tài?

Sau khi một người qua đời, người xưa thường ngồi thiền trên giường trong hai ngày để xác nhận xem người thân của họ có thực sự chết hay không. Sau đó bạn cần nhờ thầy phong thủy để chọn giờ tốt, và cần tìm một số người và các đạo sĩ. Bước tiếp theo là đưa thi hài vào quan tài, sau khi đã làm lễ đưa tang, tiễn biệt và trước khi phát tang thì đậy nắp quan tài. Thủ tục cuối cùng là đóng đinh vào quan tài.

Nguoi xua sau khi chet tai sao phai dat trong quan tai?-Hinh-2

Trên thực tế, những chiếc đinh đóng nắp quan tài đều làm bằng gỗ, số lượng đinh là bảy chiếc, con trai trưởng đóng đinh đầu tiên, cháu trai trưởng đóng đinh cuối cùng. Hàm ý là sẽ có người nối nghiệp, làm ăn phát đạt, thịnh vượng. Tại sao lại dùng đinh bằng gỗ, tức là sắt thì lạnh, sắt là vũ khí, tượng trưng cho gươm, ánh sáng, gươm và vũ khí sắt là điềm xấu. Vì vậy, người xưa rất kiêng kỵ sử dụng dụng cụ bằng sắt sau khi chết, đó là lý do không được dùng đinh sắt để đóng quan tài.

Vậy, làm thế nào để đóng một chiếc đinh gỗ vào trong quan tài? Những người thợ mộc đã nghĩ đến điều đó từ lâu, họ đã khoan trước lỗ ở nắp quan tài, khi đóng đinh gỗ chỉ cần dùng lực nhẹ là có thể đóng vào. Vậy sử dụng đinh sắt khi nào? Nói chung, đinh sắt được dùng trong các trường hợp tai nạn chết người như: tự tử, thảm họa, giết người,… của người thân. Tai nạn chết người là điều xui xẻo, bà con sợ có tà ma, ma nhập vào người nên phải cố định bằng đinh sắt để chống độc. Về sau, hầu hết các quan tài đều được đóng bằng đinh sắt, mục đích là để ngăn hiện tượng tráo xác (mèo vờn tử thi).

Nguoi xua sau khi chet tai sao phai dat trong quan tai?-Hinh-3

Người xưa kể rằng, trong đám tang không được nghe tiếng mèo kêu, một khi nghe thấy xác chết sẽ ngồi dậy đẩy ra khỏi quan tài, dùng đinh sắt cũng để đóng chặt hơn. Do vùng miền khác nhau, phong tục tập quán khác nhau nên những câu nói về việc đóng đinh vào quan tài cũng khác nhau, đây chính là nét khác biệt trong văn hóa tang lễ.

Nguoi xua sau khi chet tai sao phai dat trong quan tai?-Hinh-4

Theo Lê Dương/Bảo Vệ Công Lý