Nguyễn Công Thành: Từ người rửa bát thuê đến Chủ tịch công ty AI tại Nhật

Google News

Nguyễn Công Thành và hai chàng trai người Việt đã cùng nhau khởi nghiệp phát triển phần mềm tại Nhật Bản với mục tiêu đáp ứng các yêu cầu chi tiết mà nhiều công ty Nhật Bản thường bỏ qua.

“Chúng tôi muốn cung cấp hệ thống dễ sử dụng ngay cả với các công ty vừa và nhỏ”, Nguyễn Công Thành, Chủ tịch Hachix chia sẻ bằng tiếng Nhật thông thạo.

Hachix được thành lập tháng 7/2017 tại Nagoya, tỉnh Aichi với số vốn khoảng 43.600 USD. Một nửa vốn do Thành và 2 đồng sáng lập khác chi trả, phần còn lại đến từ một doanh nhân quen biết. Hoạt động của Hachix là phát triển hệ thống AI và phân tích dữ liệu cho các nhà bán lẻ, cơ sở sản xuất và doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT).
Nguyen Cong Thanh: Tu nguoi rua bat thue den Chu tich cong ty AI tai Nhat
Nguyễn Công Thành - Chủ tịch Hachix, công ty cung cấp giải pháp phần mềm cho các doanh nghiệp tại Nhật. (Ảnh: Nikkei)
Nguyễn Công Thành, sinh ra ở Nam Định, đã "lăn lộn" ở Nhật Bản từ những năm 2000, sau đó anh thành lập công ty Hachix chuyên về AI và các hệ thống nhúng.

"Tôi thường nghĩ đến chuyện khởi nghiệp từ khi còn là học sinh Trung học cơ sở", Nguyễn Công Thành chia sẻ. "Tôi được xem TV Sony, xe máy Honda và bắt đầu yêu thích các thương hiệu Nhật Bản từ đó".

Thành đã thi đỗ đại học tại Việt Nam, nhưng vẫn quyết tâm sang Nhật Bản dù bị gia đình phản đối. Trong thời gian học tại một trường dạy tiếng Nhật ở thành phố Hiroshima, anh phải rửa bát thuê tại một khách sạn và làm nhiều công việc tay chân khác để có tiền mưu sinh. Năm 2005, anh đỗ vào đại học Osaka, sau đó nhận bằng Thạc sĩ về Hệ thống thông tin.

Sau khi ra trường, Thành gia nhập Brother Industries, một nhà sản xuất thiết bị điện và điện tử có trụ sở tại Nagoya. Anh phụ trách phát triển các chương trình sử dụng cho máy photocopy đa chức năng trong sáu năm.

Sau khi nghỉ việc tại Brother Industries, Thành bắt đầu chuẩn bị cho công việc kinh doanh của riêng mình. Anh tham gia nhiều hội thảo về khởi nghiệp để lấy kinh nghiệm. "Tôi cảm thấy may mắn khi cứ 100 người tôi gặp, có một người đồng ý góp ý về công việc mà tôi sắp làm", Thành nhớ lại.
Nguyen Cong Thanh: Tu nguoi rua bat thue den Chu tich cong ty AI tai Nhat-Hinh-2
Đội ngũ nhân viên người Việt trẻ tuổi của Hachix. (Ảnh: Hachix)
Các sản phẩm của Hachix gồm phần mềm dự đoán và phân tích doanh số bán hàng, hệ thống cảm biến Internet of Things giám sát dây chuyền sản xuất. Dữ liệu từ các cảm biến được sử dụng để tối ưu việc bố trí công nhân nhà máy.

“Chúng tôi muốn đáp ứng nhu cầu khách hàng với chi phí càng rẻ càng tốt”, Thành cho biết Hachix sử dụng phần mềm miễn phí, cảm biến đa năng và một số thiết bị để tiết kiệm chi phí phát triển hệ thống.

Những hợp đồng của Hachix trị giá khoảng 9.000-23.000 USD, đa phần đến từ các doanh nghiệp với 50-100 nhân công. Do nhiều công ty vừa và nhỏ tại Nhật vẫn chưa “tin học hóa” hệ thống sản xuất của họ, Hachix cho rằng tiềm năng phát triển là rất lớn.

Đơn hàng đầu tiên của Hachix là hệ thống bán vé ăn tự động cho một cơ sở quản lý nhà hàng Việt. Hachix đã tạo ra ứng dụng trên tablet để xử lý và thanh toán đơn hàng. Trong bối cảnh thị trường đầy cạnh tranh, Hachix biết rằng chỉ có thể giành đơn hàng từ những cơ sở mới.
"Năm đầu tiên, việc kinh doanh thật khủng khiếp", Thành nhớ lại. Nhưng nhờ khoảng thời gian chật vật đó khiến Hachix chuyển mục tiêu sang các nhà sản xuất, cung cấp sản phẩm CNTT. Tính đến tháng 6/2018, doanh thu của Hachix đạt khoảng 28.300 USD. Năm 2019, con số trên là hơn 150.000 USD.
Theo một tổ chức chuyên theo dõi doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản, thành phố Nagoya có rất ít công ty liên quan đến công nghệ thông tin, bởi việc hoạt động nơi đây rất khó khăn. Do đó, thành công của Hachix là điều đáng ghi nhận.

Yutaka Matsuyama, người quản lý của tổ chức Nagoya Life Science Incubator, cũng ca ngợi nỗ lực của Hachix. Tuy nhiên, ông cho rằng các công ty khởi nghiệp cần "cải thiện chất lượng dịch vụ, đồng thời tích lũy kinh nghiệm bằng cách giành được các đơn đặt hàng lớn".

Hachix có tám nhân viên toàn thời gian và bán thời gian và tất cả đều là người Việt Nam. Công ty cũng thường xuyên làm việc với các chuyên gia về AI, hệ thống nhúng và các lĩnh vực tiên tiến khác. "Sự hiện diện của rất nhiều chuyên gia là lý do tại sao chúng tôi phát triển hệ thống với tốc độ cao, chi phí thấp", Thành chia sẻ.

Thành cho biết anh đang xem xét thuê thêm người Nhật Bản vào làm việc. Bên cạnh đó, anh cũng có kế hoạch lập các chi nhánh tại Hà Nội và Đà Nẵng. 
Lê Trang (theo Nikkei Asia)