Nhà văn của thân phận những người tị nạn giành giải Nobel Văn học 2021

Google News

Chiều 7/10, Ủy ban giải thưởng Nobel công bố giải Nobel Văn học 2021 thuộc về tiểu thuyết gia người Anh gốc Tanzania Abdulrazak Gurnah, vì "sự thâm nhập đầy đam mê và kiên định để tìm hiểu tác động của chủ nghĩa thực dân và số phận của những người tị nạn trong hố sâu ngăn cách giữa các nền văn hóa và lục địa". 

Abdulrazak Gurnah đã xuất bản 10 cuốn tiểu thuyết và nhiều truyện ngắn. Những cuộc ra đi của người tị nạn là chủ đề xuyên suốt trong các tác phẩm của ông.
Gurnah bắt đầu viết văn từ năm 21 tuổi, khi ông đang sống lưu vong. Tiếng Swahili là ngôn ngữ mẹ đẻ của ông, nhưng tiếng Anh trở thành công cụ để ông sáng tác văn học.
Nha van cua than phan nhung nguoi ti nan gianh giai Nobel Van hoc 2021
Tiểu thuyết gia Abdulrazak Gurnah. (Ảnh: FT).  
Gurnah sinh năm 1948, lớn lên trên đảo Zanzibar của Tanzania. Ông đến Anh tị nạn từ cuối những năm 1960. Từ đó đến lúc nghỉ hưu, ông là giáo sư về văn học Anh hậu thuộc địa tại ĐH Kent, Canterbury.
Một số cuốn tiểu thuyết của ông gồm Paradise (tạm dịch: Thiên đường, năm 1994), By the sea (tạm dịch: Bên bờ biển, năm 2001), The last Gift (tạm dịch: Món quà cuối cùng, năm 2011), Gravel Heart (Tạm dịch: Trái tim sỏi đá, năm 2017).
Tiểu thuyết gia Gurnah sẽ nhận được phần thưởng tiền mặt 10 triệu crown Thụy Điển (1,15 triệu USD).
Văn học là giải thưởng thứ tư được công bố trong mùa Nobel năm nay.
Ngày 6/10, Ủy ban giải thưởng Nobel công bố nhà khoa học người Đức Benjamin List và nhà khoa học người Mỹ David MacMillan giành giải Nobel Hóa học 2021 vì có công tìm ra chất xúc tác hữu cơ. Công cụ này được sử dụng cho nghiên cứu tìm ra nhiều loại thuốc mới và giúp các phương pháp hóa học trở nên thân thiện hơn với môi trường.
Ngày 5/10, ba nhà khoa học Syukuro Manabe, Klaus Hasselmann và Giorgio Parisi giành giải Nobel Vật lý 2021 vì tìm ra các mô hình thời tiết phức tạp.
Ngày 4/10, hai nhà khoa học Mỹ David Julius và Ardem Patapoutian được chọn là những người giành giải Nobel Y học 2021 vì có công phát hiện ra cơ chế thụ cảm nhiệt độ và xúc giác, mở đường cho việc điều chế các loại thuốc giảm đau.
Giải thưởng Nobel Hòa bình sẽ được công bố trong ngày mai (8/10), và chủ nhân của giải Nobel Kinh tế được công bố vào ngày 11/10.
Theo Bình Giang/Tiền Phong