'Nhắc Tào Tháo, Tào Tháo đến', câu này còn có vế sau nổi tiếng?

Google News

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường dùng câu "Nhắc Tào Tháo, Tào Tháo đến" để miêu tả những người hay vật đến đúng lúc, kịp thời.

Câu nói dân gian: “Nhắc Tào Tháo, Tào Tháo đến” thường vô tình được sử dụng trong những cuộc nói chuyện, tán gẫu. Đối với câu này, bạn có thể hiểu nghĩa bóng của nó được dùng để diễn tả sự xuất hiện đúng lúc, kịp thời của một người. Giống như chúng ta đang thảo luận về một người và người này xuất hiện ngay lập tức.

'Nhac Tao Thao, Tao Thao den', cau nay con co ve sau noi tieng?

Theo sử sách ghi lại, Hoàng đế Tây An của nhà Hán bị Lý Thôi và Quách Dĩ truy đuổi, vì lo sợ bị truy bắt được, có người bên cạnh tiến cử Tào Tháo, nói rằng Tào Tháo đã có công lớn trong việc tiêu diệt quân Thổ Hoàng nên có thể sẽ cứu được. Hoàng đế Tây An nhà Hán sai người đến mời Tào Tháo, nhưng trước khi mọi người lên đường, Tào Tháo đã đến và đánh bại Lý Thôi và Quách Dĩ, Hoàng đế Tây An nhà Hán vui mừng nói: "Hễ nhắc tới Tào Tháo, là Tào Tháo đến".

'Nhac Tao Thao, Tao Thao den', cau nay con co ve sau noi tieng?-Hinh-2

Quả thực, “Nhắc Tào Tháo, Tào Tháo đến”, không có nghĩa là Tào Tháo chạy nhanh đến đâu, mà ý chỉ ông đi đâu cũng luôn đi trước người khác một bước. Ông cho người ta cảm giác là người luôn chuẩn bị cho những trường hợp khẩn cấp. Những người như vậy sẽ được trọng vọng ở nơi làm việc, và trong cuộc sống, những người có sự chuẩn bị trước một bước cũng sẽ được mọi người yêu mến hơn.

Trên thực tế, câu "Nhắc Tào Tháo, Tào Tháo đến" vẫn còn thiếu một vế. Đầy đủ phải là: "Nhắc Tào Tháo, Tào Tháo đến; thoát ngay trước mắt, há không đáng cười".

'Nhac Tao Thao, Tao Thao den', cau nay con co ve sau noi tieng?-Hinh-3

Vế sau của câu nói này cũng bắt nguồn từ một sự kiện diễn ra trong Tam Quốc liên quan đến Tào Tháo và Lã Bố.

Theo đó năm 194, khi Lã Bố đóng quân ở Bộc Dương, Tào Tháo đã dẫn quân tấn công nơi này. Tuy nhiên, trong khi giao chiến với Lã Bố, Tào Tháo đã trúng kế của Trần Cung.

'Nhac Tao Thao, Tao Thao den', cau nay con co ve sau noi tieng?-Hinh-4

Cụ thể, trong lúc tháo chạy giữa biển lửa, Tào Tháo đã bất ngờ chạm mặt Lã Bố đang cầm kích tiến lại gần hỏi rằng: "Tào Tháo ở đâu?". Lúc bấy giờ Tào Tháo bình tĩnh chỉ tay đáp: "Người cưỡi ngựa vàng ở phía trước". Nghe xong, Lã Bố liền bỏ qua Tào Tháo và lập tức đuổi theo người ở phía trước. Nhờ vậy mà Tào Tháo chạy thoát.

Vì vậy từ đó mới lưu truyền câu nói "Thoát ngay trước mắt, há không đáng cười". Tuy nhiên, khi Tào Tháo lên nắm quyền, không ai dám nói đến vế sau của câu nói này. Bởi nếu để Tào Tháo nghe được, kẻ đó sẽ không có kết cục tốt đẹp.

Theo Hạ Tú/Thuơng Hiệu và Pháp Luật