Những điều kiêng kị nào cần chú ý trong ngày đông chí

Google News

Ngày Đông chí là ngày có ánh nắng ngắn nhất và đêm dài nhất trong năm, năm nay rơi vào ngày 22 tháng 12 theo lịch âm.

Ngày đông chí năm 2023 là mấy giờ?

Mùa đông 2023 bắt đầu vào Thứ Năm, ngày 21 tháng 12, lúc 10:57 tối theo Giờ Miền Đông, theo TimeandDate.

Mặc dù người ta thường tin rằng ngày đông chí là một sự kiện kéo dài cả ngày dương lịch, nhưng ngày đông chí thực sự chỉ kéo dài trong giây lát, Niên lịch của người nông dân già giải thích.

Khi nào mùa đông bắt đầu?

Ngày đông chí đánh dấu sự bắt đầu của mùa đông thiên văn hàng năm từ ngày 21 tháng 12 đến ngày 22 tháng 12.

Trong khí tượng học, thời điểm bắt đầu chính thức của mùa đông là vào ngày 1 tháng 12, ngày bắt đầu của ba tháng lạnh nhất trong năm ở nửa phía bắc của thế giới.

Nhung dieu kieng ki nao can chu y trong ngay dong chi

Tại sao ngày đông chí thay đổi hàng năm?

Ngày đông chí là tiết cuối cùng trong 24 tiết khí, trái ngược với ngày hạ chí, nó là ngày ngắn nhất trong năm. Do góc nghiêng của trục Trái đất khác nhau nên ngày đông chí hàng năm thay đổi đôi chút, ở Bắc bán cầu thường rơi vào các ngày 21, 22 hoặc 23 tháng 12 dương lịch, trong khi đó, Ngày âm lịch không cố định.

Sự kiện thiên văn này đánh dấu sự bắt đầu của mùa đông và đã được tôn vinh trong các nền văn hóa trên toàn thế giới trong nhiều thiên niên kỷ. Theo truyền thống, đó là thời gian suy ngẫm, lễ hội và nghi lễ, thường gắn liền với sự tái sinh, đổi mới và sự trở lại dần dần của ánh sáng. Nhiều lễ hội và truyền thống, như lễ Yule và các lễ kỷ niệm ngày hạ chí khác nhau, tôn vinh thời điểm thiên văn quan trọng này.

Người La Mã tổ chức ngày đông chí bằng lễ hội Saturnalia, một lễ hội tôn vinh thần nông nghiệp Saturn. Kéo dài khoảng một tuần, nó bao gồm tiệc tùng, tặng quà, đảo ngược vai trò trong đó chủ nhân phục vụ nô lệ và tiệc vui nói chung. Những ngôi nhà được trang trí và các chuẩn mực xã hội được nới lỏng trong thời gian lễ hội đầy niềm vui và thiện chí này.

Ngày đông chí năm 2023 dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng 22:27 ET ở bán cầu bắc và trên khắp nước Mỹ.

Những điều kiêng kỵ cần chú ý trong ngày Đông chí là gì?

Ngoài việc tôn trọng khóe lông mày trong ngày Đông chí, còn có một số điều cấm kỵ mà mọi người nên chú ý, chẳng hạn như “Không được ở bên ngoài sau 9 giờ tối” và “Không nên thức khuya để tránh ảnh hưởng đến năng lượng Dương". Chuyên gia số học, cũng chia sẻ năm điều cấm kỵ trong ngày đông chí để bạn tham khảo:

- Không tham dự đám tang hoặc lễ chia tay, không vào hoặc thăm bệnh viện.

- Tránh đưa ra những quyết định quan trọng như mua bán, mua nhà, cho thuê, ký kết hợp đồng, đề xuất quy hoạch, v.v.

- Việc cầu hôn, kết hôn, nhận ân, hỏi tên, kết hôn, vào nhà, động thổ đều không thích hợp.

- Trong ngày đông chí, cơ thể con người suy nhược, lạnh lẽo, dễ bị tổn hại sinh lực, nam nữ nên trì hoãn quan hệ tình dục.

- Tránh đúng sai và không cãi vã.

Nhung dieu kieng ki nao can chu y trong ngay dong chi-Hinh-2

Theo Lê Dương/Thương Hiệu và Pháp Luật