Những vụ xả súng vào nhà thờ Hồi giáo gây chấn động lịch sử

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, dư luận thế giới rúng động khi xảy ra 2 vụ xả súng tại nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand khiến ít nhất 49 người thiệt mạng. Đây là trường hợp mới nhất trong số những vụ xả súng đẫm máu tại nhà thờ Hồi giáo khiến nhiều người thương vong.

Cảnh sát New Zealand mới tiến hành bắt giữ 4 nghi phạm liên quan đến hai vụ xả súng khiến ít nhất 49 người thiệt mạng và 20 người bị thương tại 2 nhà thờ Hồi giáo ở quận Hagley Park và vùng ngoại ô Linwood, Christchurch.
Thậm chí, một số phương tiện truyền thông còn đưa tin vụ xả súng ở nhà thờ còn được tay súng phát trực tiếp quá trình gây án trên mạng xã hội Facebook. Cảnh sát New Zealand chưa xác nhận tính xác thực của video dài 17 phút trên và đồng thời yêu cầu người dùng mạng xã hội không chia sẻ.
Sau khi xảy ra vụ xả súng nghiêm trọng trên, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tổ chức họp báo và gọi đây là "một trong những ngày đen tối nhất" của đất nước. Đồng thời, Thủ tướng Ardern tuyên bố thủ phạm "sẽ không có chốn nương thân ở New Zealand".
Nhung vu xa sung vao nha tho Hoi giao gay chan dong lich su
Nhân viên y tế đưa một nạn nhân ra khỏi nhà thờ ở trung tâm thành phố Christchurch, New Zealand sau khi xảy ra vụ xả súng nghiêm trọng. Ảnh: AP. 
Đây là vụ xả súng mới nhất xảy ra tại ha nhà thờ Hồi giáo gây rúng động dư luận bởi con số thương vong lớn. Trước đó, người dân trên thế giới không khỏi bàng hoàng, đau xót khi hay tin về những sự kiện tương tự.
Vụ xả súng gây thương vong lớn nhất xảy ra ở nhà thờ Hồi giáo gần đây diễn ra vào tháng 11/2017. Khi ấy, những kẻ tấn công đã kích nổ một quả bom và xả súng vào đám đông tại nhà thờ Hồi giáo al-Rawda ở thị trấn Bir al-Abed (tỉnh Sinai, Ai Cập). Hậu quả là ít nhất 235 người thiệt mạng trong vụ xả súng đẫm máu trên.

Video: Hai cảnh sát thiệt mạng trong vụ xả súng đẫm máu ở Canada (nguồn: Vietnamnet). 

Dư luận Canada cũng "dậy sóng" khi xảy ra vụ xả súng tại một nhà thờ Hồi giáo ở Quebec ngày 29/1/2017. Theo điều tra của cảnh sát, 3 tay súng đã bắn liên tiếp vào đám đông khoảng 40 người khi họ đang tiến hành một buổi lễ cầu nguyện.
Vụ xả súng trên khiến 6 người thiệt mạng. Ngay sau khi nhận được thông tin, Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định vụ xả súng tại nhà thờ Hồi giáo trên là một “hành động tấn công khủng bố vào những người Hồi giáo”.
Trước đó, vào tháng 10/2016, một nhóm tay súng tấn công vào nhà thờ Hồi giáo dòng Shia ở thủ đô Kabul, Afghanistan, khiến ít nhất 14 người chết (gồm 13 dân thường và 1 cảnh sát) và hàng chục người khác bị thương. Vụ xả súng diễn ra khi hàng trăm tín đồ đang tập trung để cầu nguyện. Sau hơn 2 giờ đấu súng căng thẳng, lực lượng đặc nhiệm Afghanistan đã tiêu diệt toàn bộ tay súng.
Tâm Anh (theo CNN, AP, Reuters)