Nước Anh có thêm kho báu quốc gia 2.000 tuổi gây đỏ mặt

Google News

Một người dò kim loại ở hạt Kent - Anh đã thực sự trúng mánh khi mặt dây chuyền bằng đồng bà tình cờ tìm thấy trong một trang trại.

Mặt dây chuyền bằng đồng được bà Wendy Thompson, một "thợ săn kho báu" nghiệp dư tìm thấy khi dò kim loại ở trang trại thuộc địa phận Higham, hạt Kent. Nó có hình một chiếc dương vật, được chế tác cực kỳ công phu.

Theo Ancient Origins, ngay sau khi tìm thấy mặt dây chuyền, bà Thompson đã lập tức nhận ra nó phải là thứ có giá trị, ước tính 2.000 năm tuổi, và lập tức liên hệ với Bảo tàng Anh.

Nuoc Anh co them kho bau quoc gia 2.000 tuoi gay do mat

"Kho báu quốc gia" gây đỏ mặt của nước Anh - Ảnh: The Portable Antiquities Scheme

Bảo tàng Anh mô tả mặt dây chuyền có kích thước dài 3 cm, nặng 9,7 g, là một bộ phận cơ thể được chế tác hoàn chỉnh đến từng chi tiết nhỏ. Nó vừa được xếp vào danh sách kho báu quốc gia sau 18 tháng được phát hiện.

Theo kết quả giám định, mặt dây chuyền có niên đại từ khoảng năm 43 đến 410 sau Công Nguyên, giai đoạn nước Anh đang bị La Mã chiếm đóng. Đây là một báu vật thuộc về người La Mã.

Nuoc Anh co them kho bau quoc gia 2.000 tuoi gay do mat-Hinh-2

Bà Wendy Thompson - Ảnh do nhân vật cung cấp

Trong văn hóa Greco - Roman, biểu tượng dương vật mang sức mạnh của sự tái tạo, khả năng sinh sản và quyền lực thống trị. Đối với một đế chế đang quan tâm đến việc mở rộng lãnh thổ, biểu tượng quan hệ tình dục còn mang ý nghĩa đàn áp từ những người đàn ông của đế chế đối với các đối tượng yếu thế hơn - phụ nữ, trẻ em gái, trẻ em trai, nô lệ nam giới.

Nuoc Anh co them kho bau quoc gia 2.000 tuoi gay do mat-Hinh-3

Biểu tượng tương tự được tìm thấy trên một phiến đá - Ảnh: Highways England

Biểu tượng này - được gọi chung là "biểu tượng phallic" - phổ biến đến mức nó gắn liền với việc thờ cúng các nam thần như Dionysus và Hephaestus; cũng như được xem như một loại bùa may mắn, xua đuổi ma quỷ, phổ biến trên đồ khảm và gạch khắp các tàn tích của đế chế.

Tuy nhiên vì thời gian đã trôi qua rất lâu và có rất nhiều biến động chính trị - xã hội diễn ra trên đất anh thời kỳ đó, số hiện vật phallic được khai quật khá ít, chỉ có 451 cái thuộc thời La Mã được tìm thấy ở Anh. Một hiện vật được bảo quản rất tốt như "kho báu quốc gia" mà bà Thompson tìm thấy lại càng quý giá.

Theo Người lao động