Ông cha ta nói 'Lưng rùa, eo rắn chớ kết bạn', vế sau còn bất ngờ hơn

Google News

"Lưng rùa, eo rắn chớ kết bạn, liếc mắt nhìn người chẳng cần dao". Câu này có ý nghĩa là gì và vì sao cổ nhân lại khuyên nên tránh xa?

"Lưng rùa, eo rắn" có nghĩa là gì?
“Lưng rùa" và "eo rắn" ở đây không có nghĩa đen. "Lưng rùa" được đề cập ở đây là chỉ những người có tật gù ở lưng hoặc là do bẩm sinh mà có, hoặc là do thói quen xấu sau này tự hình thành. "Eo rắn" dùng để chỉ những người đi hay lắc hông, đung đưa cơ thể quá nhiều trong khi đi lại.
Lý do không nên kết giao với người "lưng rùa” và "eo rắn"?
Trước hết, nếu bạn kết bạn với một người "lưng rùa", bạn sẽ dễ gây ra rắc rối cho bản thân, thậm chí có thể gặp họa sát thân. Bởi vì những người như vậy luôn rất tự ti, cho nên trong quá trình tiếp xúc với họ, chúng ta nhất định phải thận trọng.
Nếu ai đó vô tình làm tổn thương trái tim “thủy tinh” của họ, thì điều chờ đợi chúng ta chắc chắn là sự trả thù gần như điên rồ. Để tránh cho chúng ta phải chịu cảnh mất mát như thế này, tổ tiên của chúng ta sẽ cảnh báo chúng ta không nên kết bạn với những người "lưng rùa".
Ong cha ta noi 'Lung rua, eo ran cho ket ban', ve sau con bat ngo hon
 
Thứ hai, nếu kết bạn với một người "eo rắn", bạn sẽ dễ tự chuốc lấy phiền phức.
“Eo rắn” để chỉ những người phụ nữ luôn vặn vẹo, đung đưa cơ thể quá nhiều trong khi đi đứng và nói chuyện. Người phụ nữ có đặc điểm này thường có tính cách lẳng lơ, thích thu hút ánh nhìn của người khác phái, hay toan tính, lợi dụng người khác và cũng không phải là hình mẫu đoan chính.
Dù được nhiều người đàn ông theo đuổi nhưng hầu hết những người phụ nữ này đều dễ rơi vào những tranh chấp tình cảm, vì thế nên khó có được hạnh phúc.
Ngoài ra, do phụ nữ có "eo rắn" thường có số lượng lớn đàn ông theo đuổi nên rất dễ dẫn tới tai hoạ. Vì vậy, nếu muốn kết giao với họ, tốt nhất bạn nên suy nghĩ kỹ lưỡng.
Khi nhắc đến “lưng rùa eo rắn”, người xưa không ám chỉ theo nghĩa đen mà dạy chúng ta cách quan sát cơ thể và tư thế của người khác, chỉ cần để ý thói quen nằm, ngồi, đi đứng là đã biết được rất nhiều điều rồi.
Ong cha ta noi 'Lung rua, eo ran cho ket ban', ve sau con bat ngo hon-Hinh-2
 
Chúng ta phải nhớ quan sát cẩn trọng hành vi, bề ngoài của một người có các biểu hiện ích kỷ và vi phạm phẩm hạnh đoan chính hay không.
Vậy, vế sau "liếc mắt nhìn người chẳng cần đao" rốt cục có ý gì?
Đôi mắt được coi là cửa sổ tâm hồn của mỗi người. Do đó, người xưa cho rằng quan sát đôi mắt cũng có thể thấy được phần nào đặc điểm của người đó.
Liếc mắt nhìn người mà chẳng cần đao trong câu nói trên để ám chỉ những người đặc biệt kiêu ngạo, coi thường người khác, chứ không phải ám chỉ những người có mắt bé. Chỉ có không coi trọng người khác thì mới thích nhìn như vậy.
Trong giao tiếp, ngay từ xa xưa, khi nói chuyện, người ta thường trao đổi bằng mắt rất nhiều. Do đó, khi trò chuyện mà người kia ít nhìn thẳng và luôn liếc xéo nhìn ngang, bạn cũng có thể nhận ra.
Bên cạnh đó, theo quan điểm của người xưa, những người hay nhìn nghiêng hoặc nheo mắt là người tự phụ và có tâm địa bất chính. Theo cổ nhân, người có đặc điểm này thường không đáng để tin tưởng, do đó nên tránh xa hoặc chí ít là giữ khoảng cách nhất định.
Có thể thấy rằng nhiều câu nói của cổ nhân vẫn còn chưa hết thời và có những giá trị nhất định. Dù không phải chính xác hoàn toàn nhưng chúng ta có thể tham khảo câu nói trên kết hợp với những kinh nghiệm sống và tình hình thực tế để có thể kết giao được những người bạn tốt.
* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm

Theo Sài Gòn Thể Thao