Phật dạy: Con người muốn rũ sạch phiền não phải biết dứt bỏ hoàn toàn 2 thứ sau

Google News

Phật dạy: Con người muốn rũ sạch phiền não phải biết dứt bỏ hoàn toàn ham muốn chiếm đoạt thứ không thuộc về mình và những dục vọng vật chất.
 

Những thứ không thuộc về mình
Phật dạy: Kẻ cố chấp luôn níu giữ thứ thuộc về mình, chẳng khác nào giữ cát ở trong tay. Càng nắm chặt, cát càng trôi chảy. Cuối cùng chẳng còn lại gì. Xưa nay, con người phiền não, là do cố chấp, muốn tranh đoạt. Thứ gì không thể có, càng muốn níu giữ. Thứ gì tươi đẹp bị mất đi, sẽ cố sức tìm về. Nhưng cuối cùng, mọi tham vọng sẽ chỉ trả lại bạn tro bụi phiền não và đau buồn.
Phat day: Con nguoi muon ru sach phien nao phai biet dut bo hoan toan 2 thu sau
 
Muốn bình an và hạnh phúc, không lãng phí thời gian vào khổ đau, hãy biết buông tay và chấp nhận. Thà một lần dứt khoát từ bỏ, rơi nước mắt khổ đau đến chết đi sống lại. Còn hơn cố chấp ôm trong lòng một mộng tưởng không có thật. Ngày đêm mong ngóng, ngày đêm hy vọng, rồi lại ngày đêm oán trách, phiền não, chẳng được một phút giây hạnh phúc, an yên.
Những dục vọng, ham muốn vật chất
Phật dạy: Trên đời thứ đáng sợ nhất chính là đồng tiền. Vì tiền mà vô số người nguyện bán rẻ lương tâm, phải bội anh em, đạp lên nhân nghĩa, lừa đảo, gian dối, trở thành nô lệ của vật chất, phú quý, vinh hoa, gieo rắc bao tội nghiệt, oan trái đến cho xã hội. Con người khi chết đi, ngoài danh tiếng, sẽ chẳng thể mang theo vật chất, tiền tài. Vậy nên nếu muốn sung sướng, hãy làm giàu bằng cách đường đường chính chính. Bằng không hãy biết dừng lại, biết đủ, đừng lóa mắt bởi đồng tiền.
Phật dạy: Để trí minh mẫn, tâm thanh tịnh, hãy biết từ bỏ dục vọng và ham muốn. Có như vậy, ta mới kiểm soát tuyệt đối cuộc sống của chính mình, rũ sạch phiền não.
Theo Xuân Quỳnh/Khỏe và đẹp