Phật dạy: Người bất khả chiến bại là người làm được điều này

Google News

Phật dạy: "Trong mọi cuộc chiến, người mạnh nhất, bất khả chiến bại chính là không để bụng, không giận dữ, không thù ghét hay oán trách những sai lầm của người khác".

Người mạnh nhất chính là... 

"Trong mọi cuộc chiến, người mạnh nhất, bất khả chiến bại chính là không để bụng, không giận dữ, không thù ghét hay oán trách những sai lầm của người khác. Trái tim họ luôn tích trữ sẵn sự vô tư, lạc quan, khoan dung độ lượng. Đối đãi với chúng sinh bằng nhân nghĩa thành tâm nhất".

Họ là những kẻ bị sự nhục mà không tức giận. Thay vào đó mỉm cười khoan dung, trở thành người đứng ở đẳng cấp cao hơn so với những kẻ hành động ấu trĩ. Khoan dung chính là đức tính tốt đẹp nhất của con người, tuyệt vời và quý giá hơn tất thảy kim cương trên thế gian này.

Họ là những người luôn kiên nhẫn, chờ đợi trong sự im lặng để làm dịu đi cơn tức giận trong tâm, tránh gây ra hậu quả đáng tiếc, khiến cuộc đời lúc nào cũng bằng phẳng thênh thang. Giống như kẻ đại trí, biết cách dùng yên cương để thuần hóa một con ngựa hoang cuồng nộ. Vừa lợi người, vừa lợi mình.

Phat day: Nguoi bat kha chien bai la nguoi lam duoc dieu nay

Sống khoan dung, không tức giận sẽ nhận được sự phù hộ tối cao

Nước sâu thì chảy chậm, người không tức giận không phải là đần, mà là người khôn đại trí, luôn nói ra những lời ngọc ngà, vừa lợi người, vừa lợi mình. Họ biết suy nghĩ trước sau, nhận phần thiệt về mình, không tính toán so đo, làm gì cũng điềm tĩnh, khoan dung độ lượng. Đó chính là phẩm chất vàng, sớm muộn cũng được Thần Phần chiếu cố, nhận được sự phù hộ tối cao.

Răng cứng thì lưỡi mềm. Nhưng răng kia sẽ sớm rụng, lưỡi vẫn còn như nguyên. Làm người phải biết tu dưỡng, tự soi xét bản thân mình, không tức giận, biết buông bỏ, nghĩ cho đại cục - đó chính là sức mạnh tối thượng của một người chiến thắng.

Theo Xuân Quỳnh/Khoevadep