Phát hiện bất ngờ về nghĩa trang thời Đồ đá ở Pháp

Google News

Các chuyên gia mới công bố kết quả phân tích DNA từ những bộ hài cốt được khai quật tại nghĩa trang thời Đồ đá ở Pháp. Phần lớn thi hài là nam giới, có quan hệ họ hàng.

Theo kết quả nghiên cứu công bố trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B, các nhà nghiên cứu thông báo đã có phát hiện quan trọng về những bộ hài cốt được chôn cất trong nghĩa trang thời Đồ đá ở Pháp.
Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hài cốt của khoảng 75 người tại Aven de la Boucle, một hang động đá vôi ở miền nam nước Pháp. Phần lớn là người trưởng thành.
Nhóm chuyên gia đã phân tích bộ gen của 37 bộ hài cốt trong số trên và xác định có niên đại khoảng 5.000 tuổi.
Phat hien bat ngo ve nghia trang thoi Do da o Phap
 Nhiều bộ hài cốt thời Đồ đá được khai quật tại nghĩa trang ở Pháp. Ảnh: Henri Duday.
Theo nghiên cứu của các chuyên gia, người xưa đã chôn cất người quá cố tại nghĩa trang này từ khoảng năm 3600 trước Công nguyên đến năm 2800 trước Công nguyên.
76% số hài cốt được nghiên cứu là nam giới. Hầu hết những người đàn ông này có mối quan hệ họ hàng. Phát hiện này cho thấy địa vị xã hội có thể đã được truyền lại qua các thế hệ. Do đó, nghĩa địa thời Đồ đá này là người chôn cất nhiều nam giới hơn phụ nữ.
Đồng tác giả nghiên cứu Mélanie Pruvost - nhà cổ sinh vật học tại Đại học Bordeaux ở Pháp, cho hay những người đàn ông được chôn cất trong những ngôi mộ tập thể tại nghĩa trang có mối quan hệ họ hàng khiến nhóm chuyên gia đưa ra giả thuyết về hệ thống phụ hệ.
Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho rằng, điều trên có thể không phải là lời giải vì sao một phụ nữ được chôn cất tại nghĩa địa cổ xưa đó. Họ cho hay người dân thời Đồ đá đã chôn cất người chết tại địa điểm khảo cổ trên trong khoảng 800 năm.

Mời độc giả xem video: Bí mật hài cốt nam giới bên trong lăng mộ công chúa nhà Đường.


Tâm Anh (theo LS)