Phát hiện chân dung bí ẩn dưới bề mặt kiệt tác Mona Lisa

Google News

(Kiến Thức) - Nhà khoa học Pháp mới tiết lộ dưới bề mặt kiệt tác Mona Lisa của danh họa Leonardo da Vinci là chân dung một phụ nữ khác.

Pascal Cotte - nhà khoa học đồng thời là người đồng sáng lập công ty Lumiere Technology ở Paris, Pháp mới giới thiệu với công chúng bức chân dung ông phát hiện và phục dựng lại nằm ẩn sau bề mặt kiệt tác Mona Lisa tại buổi họp báo hôm qua ở Thượng Hải, Trung Quốc. Theo đó, người phụ nữ này ăn mặc tương tự Mona Lisa nhưng có vẻ đượm buồn, ánh mắt nhìn về một phía. Thêm vào đó, người phụ nữ này cũng không mang nụ cười bí ẩn cuốn hút những người yêu nghệ thuật, giới chuyên gia, nhà khoa học suốt hơn 500 năm qua như Mona Lisa.
Ông Cotte tiết lộ mất hơn 10 năm sử dụng kỹ thuật mang tên Phương pháp khuếch đại lớp (LAM) để tìm ra bức chân dung phụ nữ ẩn sau các nét vẽ của bức tranh Mona Lisa.
Phat hien chan dung bi an duoi be mat kiet tac Mona Lisa
Chân dung một phụ nữ khác (bên trái) nằm ẩn sau bề mặt kiệt tác Mona Lisa (bên phải) mới được nhà khoa học Cotte công bố trong một buổi họp báo.
Nhà khoa học Cotte cũng cho hay người phụ nữ này hoàn toàn khác với nàng Mona Lisa trong bức tranh hiện nay. Đó không phải cùng một người. Ông cũng nhận định hình ảnh ông tìm thấy dưới bề mặt bức tranh mới là nàng Lisa thực sự. Trong khi đó, bức chân dung mang tên Mona Lisa thuộc về một người phụ nữ khác.
Bảo tàng Louvre từ chối bình luận về phát hiện trên của nhà khoa học Cotte. Trước đó, năm 2004, ông Cotte được bảo tàng Lourve cho phép nghiên cứu bức tranh Mona Lisa của danh họa Leonardo Da Vinci (1452 - 1519).
Bên cạnh bí ẩn về danh tính, diện mạo thực sự của nàng Mona Lisa, trong suốt nhiều năm qua, những tranh cãi gay gắt về việc liệu có hay không một bức chân dung nằm ẩn dưới bức tranh Mona Lisa nổ ra và cho đến nay câu hỏi hóc búa này chưa được làm sáng tỏ.
Tâm Anh (theo DM)