Phát hiện khu chôn cất bí mật của hoàng gia Aztec?

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia khảo cổ đã có phát hiện "đáng kể" tại Templo Mayor có thể là khu chôn cất bí mật của hoàng gia Aztec.

Nhóm khảo cổ thuộc Viện Nhân chủng học và Lịch sử quốc gia do nhà khảo cổ Leonardo Lopez Lujan đã phát hiện một đường hầm dài 8,4m. Đường hầm bí mật này dẫn đến hai buồng kín. Các chuyên gia cho rằng phát hiện đường hầm này tại Templo Mayor, Mexico City có khả năng chính là khu chôn cất bí mật của hoàng gia Aztec.
Trước đó, người Aztec được cho đã hỏa thiêu thi thể những nhà lãnh đạo của họ trong thời kỳ 1325 - 1521. Trong suốt nhiều thập kỷ, các chuyên gia đã tiến hành nhiều cuộc khai quật với hy vọng tìm được nơi chôn cất của các nhà lãnh đạo cấp cao của nền văn minh Aztec nhưng không có kết quả. Với phát hiện mới trên, các chuyên gia sẽ phần nào tìm hiểu thêm về nền văn minh này.
Phat hien khu chon cat bi mat cua hoang gia Aztec?
Các nhà khảo cổ phát hiện một đường hầm dài được cho là dẫn đến nơi chôn cất của hoàng gia Aztec.
Lối vào đường hầm trên được phong ấn bằng một phiến đá nặng 3 tấn. Năm 2013, các chuyên gia đã nâng phiến đá đó ra và có phát hiện đáng kinh ngạc về những vật tùy táng của người giàu có và một số khá rùng rợn. Trong đó có một số trang sức bằng vàng, xương đại bàng, thi hài trẻ sơ sinh được đặt trong một chiếc hộp cúng lễ.
Đường hầm trên rộng 45 cm, cao 1,5m dẫn đến hai buồng kín được cho là nơi thi thể những nhà lãnh đạo Aztec được hỏa thiêu. Các chuyên gia hy vọng sẽ tìm thấy hài cốt của của một số nhà lãnh đạo Tenochtitlan như Moctezuma I và người kế nhiệm ông là Axayacatl và Tízoc.
Thêm vào đó, các chuyên gia còn tìm thấy 2 hộp sọ trẻ em trong độ tuổi từ 5 - 7, 3 đốt xương sống đầu tiên hé lộ những nạn nhân nhỏ tuổi này có thể đã bị chặt đầu. Ngoài ra còn có xương bàn tay, chân.
Loại dao làm từ đá dùng trong các nghi lễ hiến tế con người cũng được tìm thấy tại khu vực khảo cổ trên.
Tâm Anh (theo DM)