"Vạn Thụ viên tứ yến đồ" (bữa tiệc ở vườn Vạn Thụ) là bức tranh lụa có niên đại từ thời vua Càn Long của nhà Thanh, hiện đang được trưng bày trong Bảo tàng Cố Cung Bắc Kinh. Bức tranh rộng 221,2cm, dài 419,6 cm tái hiện lại quang cảnh yến tiệc chiêu đãi các thủ lĩnh Mông Cổ bên trong khu tổ hợp vườn cung điện Vạn Thụ vào năm Càn Long thứ 19 (1754).
Tác giả của bức tranh cổ này thực tế không phải một nghệ sĩ người Trung Quốc mà họa sĩ Giuseppe Castiglione (tên tiếng Trung: Lang Thế Ninh). Ông vốn là một tu sĩ người vùng Milano, nước Ý đến Đại Thanh với mục đích truyền giáo nhưng cuối cùng được giữ lại Tử Cấm Thành làm họa sĩ cung đình.Bản thân ông cũng đã dạy cho các họa sĩ Trung Hoa các kỹ thuật hội họa của Châu Âu.
Toàn cảnh bức tranh lụa "Vạn Thụ viên tứ yến đồ". Ảnh: Baidu
Họa sĩ người Ý đã mất gần 1 năm để hoàn thiện bức tranh "Vạn Thụ viên tứ yến đồ"'
Bức vẽ hoành tráng này quy tụ tới hàng trăm nhân vật với những gương mặt, biểu cảm hoàn toàn khác nhau: Từ phái đoàn Mông Cổ độ mũ chóp đỏ, các tướng lĩnh mặc triều phục, các vị lạt ma mặc pháp phục màu đỏ hay nhóm người đang chuẩn bị thức ăn ở góc trên cùng bên trái...
Phái đoàn Mông Cổ đứng sau các quan chức Thanh triều. Ảnh: Bảo tàng Cố Cung
Hoàng đế Càn Long ngồi kiệu. Ảnh: Bảo tàng Cố Cung
Tất cả đều được khắc họa tới mức siêu thực và toát ra vẻ tôn nghiêm chờ đón Hoàng đế Càn Long ngồi kiệu đi ra.
Tuy nhiên, khi bức tranh này được đăng tại trên website của Bảo tàng Cố Cung, cư dân mạng đã được một phen ngỡ ngàng khi nhìn rõ từng chi tiết trong tranh với kích cỡ phóng to 1000%. Hóa ra trong hàng ngũ trang nghiêm của bữa tiệc triều đình vẫn có những người có hành động to gan... nói chuyện riêng khi vua đi qua.
Hai người trong đoàn thủ lĩnh Mông Cổ đang nhiệt tình chỉ trỏ, "nói chuyện riêng" trong hàng. Ảnh: Bảo tàng Cố Cung
Hai người phía trước vẫn giữ nguyên gương mặt nghiêm trang. Ảnh: Bảo tàng Cố Cung
Nhưng các thành viên đứng đằng sau đã bắt đầu liếc mắt... hóng chuyện. Ảnh: Bảo tàng Cố Cung
Liệu đây có phải một hành động phạm thượng, to gan xúc phạm thiên tử? Bức họa chân thực này đã cho thấy, có vẻ những quy tắc cung đình thời phong kiến cũng không tới mức hà khắc, tàn bạo như thường thấy trong phim truyền hình và kể cả thiên tử cũng sẵn sàng bỏ qua cho những ngoại lệ.
Nhiều cư dân mạng Trung Quốc cho rằng bức họa này thực sự đã khiến họ "cười đau bụng" nhưng vẫn phải nể phục tài năng, sự sáng tạo của vị họa sĩ cung đình.
Theo Tammy/Pháp luật & Bạn đọc