Rằm tháng Giêng 2023: Những việc nên làm và điều kiêng kỵ cần tránh

Google News

Người xưa quan niệm rằng "Lễ Phật quanh năm không bằng ngày Rằm tháng Giêng" để nói về vị trí của ngày lễ này trong đời sống. Vậy trong ngày này nên làm việc gì và kiêng kỵ điều gì, hãy cùng xem bài viết dưới đây nhé!

Những việc nên làm trong ngày Rằm tháng Giêng

Dọn dẹp bàn thờ và chuẩn bị đồ lễ để cúng

Ngày Rằm, các gia đình nên lau dọn lại bàn thờ gia tiên, tuy nhiên chú ý tuyệt đối không xê dịch bát hương và nên thắp một nén hương, khấn xin Thần linh, tổ tiên về việc mình sẽ lau dọn bàn thờ để cúng Rằm tháng Giêng.

Sau đó, bạn hãy chuẩn bị hoa tươi và mâm cúng gia tiên một cách chu đáo để thực hiện nghi lễ cúng Rằm tháng Giêng. Đặc biệt, khi thắp hương cần phải ăn mặc chỉnh tề, đứng đắn. Tuyệt đối không được mặc quần đùi, áo cộc hay ăn mặc luộm thuộm...

Đi lễ chùa

Vào ngày Rằm tháng Giêng mọi người thường đi lễ chùa với mong muốn một năm bình an, may mắn và khỏe mạnh và công việc được hanh thông, thuận lợi, suôn sẻ.

Khi đi lễ chùa ngày Rằm tháng Giêng, mọi người chỉ nên sắm lễ chay, ăn mặc nghiêm trang, kín đáo và thành tâm cầu khấn.

Nên đi lễ chùa trong ngày Rằm tháng Giêng 2023.

Phóng sinh

Vào ngày Rằm tháng Giêng, người ta thường phóng sinh cá chép, cá cảnh, chim ri,… Bạn nên chọn những nơi vắng vẻ, không có người săn bắt để đảm bảo những con vật này có thể sinh sống được khi bạn phóng sinh.

Làm việc thiện

Vào ngày này bạn nên đi làm việc thiện để tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống nhẹ nhàng và ý nghĩa hơn.

Làm việc thiện không nhất thiết phải làm điều gì đó quá lớn lao, bạn có thể quyên góp tiền, thăm nuôi những hoàn cảnh khó khăn hoặc đơn giản chỉ là giúp đỡ những người xung quanh chúng ta.

Thả đèn hoa đăng

Ngoài những việc kể trên, vào ngày Rằm tháng Giêng, nhiều nơi còn tổ chức hoạt động thả đèn hoa đăng để cầu may mắn, an nhiên và thành công trong suốt một năm tới cho bản thân và gia đình.

Những điều kiêng kỵ cần tránh

Không nên đến nơi nhiều âm khí

Trong ngày Rằm tháng Giêng, nên kiêng đi đến những nơi âm khí nặng như mồ mả, nơi hoang vu hoặc bệnh viện, nhất là những người sức khỏe yếu kém, sẽ bị vận xui đeo bám.

Không để bàn thờ bụi bẩn

Trước khi cúng Rằm tháng Giêng, các gia đình cần lau chùi, dọn dẹp bàn thờ gia tiên cho thơm tho, sạch sẽ. Nên thắp một nén nhang khấn xin thần linh, tổ tiên về việc lau dọn.

Tuyệt đối không xê dịch bát hương trong quá trình lau dọn bàn thờ. Các vật phẩm cúng được bày biện gọn gàng, đúng thứ tự, tránh đổ vỡ.

Kiêng mặc đồ trắng, đen, rách

Theo quan niệm xưa, 2 màu đen-trắng liên quan tới tang tóc, người đã khuất. Ai mặc đồ có 2 màu đen trắng vào ngày rằm tháng Giêng, làm việc gì cũng khó thành công.

Cũng giống như mặc đồ trắng, đen, mặc quần áo rách sẽ bị vận rủi đeo bám trong cả năm.

Kiêng để trẻ con khóc, gia đình bất hoà

Tiếng khóc của trẻ con hay gia đình mâu thuẫn, cãi cọ... là dấu hiệu không may mắn, dễ xảy ra các việc không mong muốn.

Không dùng đồ chay giả mặn

Một số gia đình muốn tránh sát sinh nên dùng đổ giả chay để dâng lên cúng Phật và cúng gia tiên. Tuy nhiên, theo các chuyên gia phong thủy, điều này không đúng vì giống như lừa dối bề trên. Bởi vậy, tốt nhất là dùng đồ thật.

Mâm lễ cúng Phật thường có hoa quả, chè xôi, các món đậu, canh xào không thêm nhiều hương liệu. Ngày nay, mâm cúng Phật còn có bánh trôi nước với ý nghĩa cầu mong cả năm mọi việc đều hanh thông, trôi chảy, hạnh phúc tròn đầy.

Mâm cỗ cúng gia tiên thường là lễ mặn, có 4 bát, 6 đĩa (hoặc nhiều hơn). 4 bát gồm bát ninh măng, bát bóng, bát miến, bát mọc. 6 đĩa gồm thịt gà hoặc thịt lợn, giò hoặc chả, nem thính có thể thay bằng đĩa xào, dưa muối, đĩa xôi hoặc bánh chưng và bát nước chấm.

Không cúng thủ lợn

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng thường có thịt lợn nhưng không được cúng thủ lợn hoặc nguyên con heo quay. Vật lễ này biểu hiện cho sự sát sinh đầu năm và có thể gây ảnh hưởng không tốt đến vận phúc của gia đình.

Kiêng sát sinh, không câu cá

Nếu sát sinh trong ngày Rằm tháng Giêng sẽ bị suy giảm tài vận, gặp tai nạn, bệnh tật, trong khi các loại thịt như thịt chó, mèo, vịt... thường được cho là sẽ mang lại xui xẻo.

Cũng vào ngày này, người Việt thường không đi câu cá bởi quan niệm hành động này sẽ mang đến điều không may mắn.

Rằm tháng Giêng kiêng làm vỡ đồ.

Kiêng làm vỡ, hỏng đồ, kiêng làm mất tài sản

Điều này đồng nghĩa với việc năm mới tài phúc hao tổn, mất mát, công việc cả năm khó phát triển.

(*)Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo.

Theo Hoàng Khuông/ Bảo Vệ Công Lý