Riyadh - một trong những hệ thống tàu điện ngầm lớn nhất thế giới

Google News

Hệ thống ‘di chuyển ngầm’ này được ví như ‘kỷ nguyên vũ trụ’ khiến thế giới ngỡ ngàng: Không cần người lái, trải dài 175km ‘đâm xuyên’ sa mạc, chi phí khủng lên tới 22,5 tỷ USD

Riyadh - mot trong nhung he thong tau dien ngam lon nhat the gioi
 
Trải dài 175km, băng qua một thành phố sa mạc, Hệ thống tàu điện ngầm Riyadh trị giá 22,5 tỷ USD là một công trình tiên tiến đến mức đáng kinh ngạc. Song, nó không chỉ là một dự án lớn mà còn thể hiện hình ảnh Ả Rập Xê-út là quốc gia tiến bộ, hiện đại, The Wall Street Journal (WSJ) đưa tin.
Trong thập kỷ qua, nước này đã đầu tư hàng tỷ USD doanh thu từ dầu mỏ của mình vào việc xây dựng những công trình hùng vĩ có thể tồn tại trong thời gian dài.
Theo đó, Ả Rập Xê-út được cho là đang chuẩn bị tổ chức 2 sự kiện tầm cỡ thế giới - cả 2 đều có thể mang lại nguồn thu và tăng trưởng du lịch cho đất nước. Vì thế, việc hoàn thành công trình tàu điện lần này đã trở thành một cuộc đua.
Theo WSJ, mạng lưới tàu điện ngầm Riyadh bao gồm 6 tuyến, 85 nhà ga trung chuyển cùng 175km đường ray trải dài khắp một thành phố được xây dựng trên cát. Tàu điện sẽ không cần người lái mà được tự động hóa.
Riyadh - mot trong nhung he thong tau dien ngam lon nhat the gioi-Hinh-2
 
Ban đầu nó dự kiến sẽ khai trương vào năm 2019, sau 5 năm xây dựng. Còn hiện tại, dự án cũng đang mong chờ sẽ sớm được hoàn thành trong năm nay.
Được biết, hầu hết các hợp đồng của Riyadh Metro đều đã được ký vào năm 2013. Các công ty kiến trúc, kỹ thuật và xây dựng trên toàn thế giới đã cạnh tranh để trở thành một phần trong dự án với ngân sách 22,5 tỷ USD này. Trong số những người được chọn có một số công ty có uy tín lớn như Zaha Hadid Architects. Theo đó, Zaha Hadid cho biết đã thiết kế dự án theo phong cách “kỷ nguyên vũ trụ”.
Cuối cùng, hơn 30 công ty quốc tế và địa phương cùng nhiều nhà cung cấp, nhà thầu phụ khác đã được lựa chọn cho dự án.
Vài năm trước, nằm trong khuôn khổ của hệ thống tàu điện ngầm, một số hình ảnh về nhà ga trung tâm lộng lẫy như khách sạn 5 sao đã được hé lộ.
Riyadh - mot trong nhung he thong tau dien ngam lon nhat the gioi-Hinh-3
 
Mặt chính của nhà ga được thiết kế sao cho đón nhận tối đa ánh sáng nhưng vẫn ngăn được cái nóng thiêu đốt của mặt trời vùng sa mạc. Bên trong, nội thất rất sang trọng với những lối đi lát đá cẩm thạch.
Riyadh là một thành phố có tham vọng lớn. Từ những năm 70, thành phố này đã sử dụng lợi nhuận từ dầu mỏ của đất nước để mở rộng cơ sở hạ tầng. Riyadh đã trải qua một số thay đổi lớn kể từ đó. Giống như phần còn lại của vùng Vịnh, thành phố này vẫn có văn hóa sử dụng ô tô mạnh mẽ, một phần là do thời tiết thực sự nóng nực khi phải đi bộ.
Nhưng nếu bạn nhìn xa hơn về tương lai, các thành phố sử dụng ô tô nhiều như vậy không thực sự đi đầu trong công cuộc đổi mới. Giờ đây, hệ thống giao thông công cộng không người lái và chạy điện mới là một khoản đầu tư phù hợp cho tương lai.
Thái tử Mohammed bin Salman muốn biến thủ đô Riyadh thành trung tâm kinh doanh quốc tế, nơi sẽ tăng gấp đôi dân số vào năm 2030. Nếu đất nước muốn có cơ hội thúc đẩy tăng trưởng cũng như tạo dựng hình trên trường quốc tế, việc tổ chức một sự kiện thế giới lớn là một khởi đầu khá tốt.
Được biết, Ả Rập Xê-út đã giành được quyền đăng cai Triển lãm Thế giới (World Expo) 2030 - dự kiến chào đón hàng chục triệu khách du lịch từ hơn 100 quốc gia. Nước này cũng là ứng cử viên hàng đầu để đăng cai World Cup 2034.
Tuy nhiên, việc xây dựng hệ thống tàu điện ngầm khủng như vậy cũng mang đến nhiều thách thức. Các vật liệu cần thiết buộc phải chịu được tác động của nhiệt độ biến động. Trên hệ thống tàu điện ngầm Riyadh, các toa tàu cũng sẽ phải được thiết kế đặc biệt sao cho chịu được nhiệt độ cực cao và cát.
Ba máy khoan đường hầm khổng lồ đã được sử dụng để khoan và đào 40% tuyến đường chạy bên dưới thành phố, phải “len lỏi” quanh các nền móng và tiện ích tòa nhà hiện có. Ngoài ra còn có quy định không cho người lao động làm việc ở một số khung giờ nhất định vào thời điểm nhiệt độ cao đến mức nguy hiểm.
Theo Bạch Linh/Nhịp sống Thị trường